80 tấn cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Thứ Năm, 22/10/2020, 16:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vào sáng ngày 21/10, khoảng 80 tấn cá các loại của HTX Hải Hà đang nuôi theo hình thức lồng bè trên hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Theo phản ánh của ông Phạm Khang Mừng – Chủ nhiệm  HTX Hải Hà, từ ngày 19/10, tại một số lồng bè nuôi cá của HTX trên hồ Hồng Khếnh đã xuất hiện hiện tượng cá chết rải rác.  

Đến sáng ngày 21/10, tất cả 40 lồng cá của 26 hộ trong HTX đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Trong số 40 lồng thì có đến 20 lồng nuôi các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như: cá lăng, cá tầm, cá dầm xanh, cá diêu hồng…vv.

Ca chet

Cũng theo ông Mừng, mô hình nuôi cá lồng trên hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng của HTX  hoạt động từ năm 2014 đến nay chưa bao giờ thấy cá chết nhiều như vậy.

Ngay khi có hiện tượng cá chết nghi do thiếu ô-xi hoặc dịch bệnh, ông Mừng cùng các thành viên đã thực hiện nhiều cách làm như sục ô-xi, bơm nước để cứu cá, nhưng không thành công.

Sau khi cá chết hàng loạt, HTX đã phải huy động, nhờ trợ giúp của người dân khu vực lân cận cùng vớt cá.

Ca chet
Ca chet

Nhiều loại cá như: diêu hồng, cá dầm xanh, cá tầm, cá lăng,… đã đến lứa thu hoạch có giá từ 200.000 đồng – 800.000 đồng/kg phải vừa bán vừa cho với giá 3.000 đồng – 4.000 đồng/kg để làm phân bón.

Điêu đứng nhìn cá chết hàng loạt dù đã đến ngày thu hoạch, người chăn nuôi lại phải thêm khoản chi phí thuê nhân công vớt cá để xử lý môi trường nước.

Ông Vũ Văn Kỳ - Tổ trưởng Tổ nuôi cá rô phi đơn tính lồng bè trên hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, xót xa: “Cá đã đến ngày thu hoạch nhưng lại bị chết hàng loạt như thế này, thiệt hại về kinh tế không nhỏ, người chăn nuôi chúng tôi lại trắng tay…”

 

 

Thu Nga – Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.