Điện Biên: Báo động tình trạng tội phạm xâm hại trẻ em

Thứ Hai, 09/10/2017, 10:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tội phạm xâm hại trẻ em hiện đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhân phẩm của con người, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; trong đó nhiều đối tượng bất chấp cả luân thường đạo lý để thực hiện hành vi phạm tội.

Để lại hậu quả nghiêm trọng

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 41 vụ xâm hại trẻ em, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 41/41 vụ, bắt giữ 62 đối tượng, với 46 em bị xâm hại.

Qua nghiên cứu các vụ án nhận thấy có nhiều đặc trưng giống nhau là địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em xảy ra ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tuy nhiên tập trung chủ yếu tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như: Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Chà, Mường Nhé. 46/46 nạn nhân đều là trẻ em gái dưới 16 tuổi, em nhỏ nhất mới chỉ 2 tháng tuổi. Cũng từ tháng 10 năm 2014 đến hết tháng 5 năm 2017, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên đã xét xử 20 vụ xâm hại trẻ em với 22 bị cáo; trong đó hiếp dâm trẻ em 11 vụ, giao cấu với trẻ em 8 vụ và 1 vụ dâm ô với trẻ em. Đa số các đối tượng phạm tội đều ở độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi.

c
Đối tượng Cao Bá Tuấn, trú tại phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ bị Công an thành phố Điện Biên Phủ bắt hồi tháng 5/2017 vì hành vi dâm ô trẻ em

 

Các hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục gây tổn thương cho trẻ ở nhiều mức độ khác nhau. Nhiều trẻ có thể dễ dàng quên đi để tiếp tục cuộc sống mới, nhưng có những trẻ bị tổn thương trong suốt cuộc đời còn lại, đặc biệt đối với những trẻ không thể kể về việc mình đã bị xâm hại hoặc không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ hay trị liệu từ phía gia đình và xã hội. Trẻ thường cảm thấy sợ hãi, xấu hổ, tự ti, trầm cảm, có những trẻ trở lên cộc cằn, phá phách... Do đó, hậu quả của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân, gia đình và xã hội.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Một trong những nguyên nhân khiến tội phạm xâm hại trẻ em ngày càng tăng là do các phim ảnh, tài liệu có nội dung xấu được phát tán trên mạng Internet, tác động đến tâm lý các đối tượng; tình trạng làm quen, yêu đương qua mạng xã hội facebook mà không rõ nhân thân của đối tượng kết bạn, nên tiềm ẩn nguy cơ trẻ em bị xâm phạm tình dục. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế, tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu. Một số nạn nhân không được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình hoặc do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật... cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bỏ học, lang thang kiếm sống và bị xâm hại tình dục.

Đáng lo ngại là tình trạng xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục khi được phát hiện, nhiều gia đình nạn nhân đã im lặng, không chủ động tố giác tội phạm hoặc tự dàn xếp, giải quyết, thỏa thuận; Một số do lo sợ đưa ra pháp luật nhiều người biết sẽ ảnh hưởng đến tương lai đứa trẻ, một số yếu thế hơn thì bị uy hiếp, đe dọa, sợ bị trả thù... Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số tội phạm xâm hại tình dục trẻ em không bị truy tố, xét xử và tiếp tục có cơ hội xâm phạm những trẻ em khác.

Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng tội phạm xâm hại trẻ em, thời gian tới mong rằng các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho giới trẻ, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao nhất. Đặc biệt, lực lượng công an sẽ phối hợp với ngành giáo dục, nhà trường quản lý tốt các em học sinh thuộc loại cá biệt. Quan trọng nhất là cần có sự chung tay của toàn xã hội./.

 

Nguyễn Xuân
 

.