Vấn đề sân chơi cho trẻ em trong dịp hè ở Tuần Giáo

Thứ Ba, 17/07/2018, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mùa hè đến, khi học sinh tạm chia tay trường lớp cũng là lúc các bậc phụ huynh canh cánh nỗi lo quản lý con em trong dịp hè. Làm thế nào để các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú sau một năm học căng thẳng, lại tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc có thể xảy ra là điều băn khoăn, lo lắng của không ít bậc phụ huynh. 

Cứ định kì vào những ngày nhất định, các cháu thiếu nhi lại có mặt tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo để tham gia sinh hoạt hè. Thường thì các em được các anh chị tổ chức cho tham gia các trò chơi dân gian. Cũng có khi lại được tổ chức ngày đọc sách.

Điều đặc biệt nhất, hấp dẫn và thu hút học sinh là thư viện mới, được đầu tư khang trang, rộng rãi từ nguồn đóng góp của bà con dân bản. Số lượng các đầu sách ở đây tuy không nhiều, nhưng lại là những cuốn sách hay, lành mạnh, bổ ích, viết về những câu chuyện đầy ý nghĩa xung quanh cuộc sống hàng ngày, phù hợp với nhận thức, tâm lý của trẻ thơ. Có những em, lúc ở nhà chẳng bao giờ đọc sách, nhưng đến đây lại thích đọc vì thấy các bạn đều đọc và ở đây có nhiều truyện hay.

1
Trẻ em sinh hoạt hè tại tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo

 
Huyện đoàn Tuần Giáo hiện có 43 tổ chức cơ sở Đoàn, trong đó có 19 Đoàn xã, thị trấn và 24 chi Đoàn trực thuộc, với gần 15 nghìn đoàn viên thanh niên. Tuần Giáo là huyện có địa bàn rộng, nhiều cơ sở Đoàn cách xa trung tâm huyện, kết cấu hạ tầng còn thấp kém; trình độ nhận thức của Đoàn viên, thanh niên không đồng đều, do đó việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện gặp không ít những khó khăn.

Từ thực tế trên, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuần Giáo đều chủ động xây dựng chương trình công tác năm, trong đó có riêng chương trình công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Huyện Đoàn đã chỉ đạo Đoàn, Đội khối trường học tiến hành tổng kết khi kết thúc năm học. Đồng thời chỉ đạo Đại hội Đoàn - Đội khi bước vào năm học mới.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Chương trình phát triển vùng huyện, Quỹ Bảo trợ trẻ em và các tổ chức thiện nguyện tổ chức tết thiếu nhi 1/6, tết trung thu và trao nhiều suất quà có giá trị cho trẻ em, nhằm động viên những trẻ em mồ côi, trẻ không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Song song với đó, Huyện đoàn Tuần Giáo cũng chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Trọng tâm trong công tác này đó là, việc triển khai chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Tuần Giáo đã tổ chức 06 buổi chuyên đề nói chuyện về tấm gương của Bác; 02 buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề: Thanh niên với lí tưởng cách mạng. Hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2018, với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” và đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018, Huyện đoàn đã phối hợp với Đoàn cơ sở công an huyện tổ chức tuyên truyền Luật giao thông cho các em học sinh với hơn 1.400 em tham gia.
 
Bước vào kỳ nghỉ hè, đều đặn một ngày 2 buổi, các em học sinh khu vực thị trấn Tuần Giáo lại tập trung tại sân vận động này để học lớp bóng đá do Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tổ chức. Tại đây, các em được các giảng viên huấn luyện từ lý thuyết, đến kỹ thuật chơi bóng và về lịch sử bóng đá.

Nghỉ hè, được chơi bóng là thỏa niềm đam mê của các em. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, qua đây sẽ giúp các em có thêm kỹ năng chơi bóng và hiểu thêm lịch sử của môn thể thao vua này. Hiện nay, cùng với bóng đá, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tuần Giáo còn tổ chức nhiều môn học khác thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia, nhằm tạo sân chơi bổ ích, an toàn trong dịp hè, giúp các em phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ.

1
Vui chơi ngoài trời tự phát của các em thị trấn Tuần Giáo trong những ngày hè

 
Tuy nhiên, trên thực tế, những sân chơi và các hoạt động thật sự lành mạnh, bổ ích, phù hợp lứa tuổi của trẻ em như nêu trên chỉ chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm huyện. Tại các xã bản vùng cao, trẻ em vẫn thiếu nơi giải trí, vui chơi học tập. Ở những nơi này, hoạt động hè chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều nơi còn mang nặng tính hình thức, hoạt động chiếu lệ.

Vì vậy, trẻ em chỉ có thể chơi với các trò thả diều, nhảy dây, bắn bi, hoặc rủ nhau ra suối tắm; nhiều trẻ còn phải theo gia đình lên rừng kiếm củi, chăn trâu.v.v… Do thiếu sự quản lý của gia đình, nhiều em sa đà vào các trò chơi điện tử hoặc chơi các trò chơi nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng như tắm sông, suối, trèo cây..v.v… Thiếu nơi vui chơi, giải trí là một trong những lý do dẫn đến một bộ phận trẻ em hư hỏng, tụ tập đánh nhau, hoặc say mê trò chơi điện tử quên ăn, quên học.
 
Mặc dù các tổ chức, đoàn thể của huyện Tuần Giáo đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh, song trên thực tế với điều kiện của một huyện vùng cao, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, thì vẫn còn thiếu rất nhiều sân chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ. Phải làm sao để tạo được sân chơi lành mạnh, hữu ích cho trẻ em vùng cao vẫn còn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ, cần lời giải đáp thỏa đáng! Các em vẫn cần lắm những sân chơi an toàn, lành mạnh, nhất là vào những ngày được nghỉ hè./.
 

 

 

Minh Thịnh - Huy Long/Dienbientv.vn

.