Thực trạng công tác cải cách thủ tục hành chính ở huyện Mường Ảng

Thứ Hai, 05/09/2016, 19:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là công tác quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Những năm qua, huyện Mường Ảng đã tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương khi giải quyết các thủ tục, giấy tờ. Song do địa bàn khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đặc biệt là ở cấp xã, nên công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở huyện Mường Ảng vẫn đang gặp nhiều khó khăn.  

Ảng Nưa là một trong những xã thực hiện triển khai có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo Quyết định 93 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo ra những tác động tích cực, góp phần thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức, theo hướng hành chính công vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng phải đi lại nhiều lần. Thông qua đó, tạo điều kiện để chính quyền gần dân, sát dân hơn, chống tệ quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý của cơ quan hành chính nhà nước, giải quyết tốt nhất các công việc liên quan tới cá nhân và tổ chức.

c
Từ khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hành chính sắp xếp hợp lý tổ chức bộ máy theo hướng chuyên môn hóa.

 

Ông Lò Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ảng Nưa, huyện Mường Ảng cho biết: “Thực hiện theo Quyết định 93, hiện nay quy chế một cửa của xã Ảng Nưa đã sắp xếp, bố trí đảm bảo thuận tiện cho nhân dân đến giao dịch trên các lĩnh vực như: Tư pháp, địa chính, văn phòng, nhân dân tiện giao dịch, đỡ khỏi phiền hà khi đến gặp các ban ngành, đoàn thể.”

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, huyện Mường Ảng đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND huyện; 3 xã: Ảng Nưa, Ảng Tở, Ảng Cang thực hiện cơ chế một cửa theo Quyết định 93 của Chính phủ; các xã, thị trấn còn lại vẫn thực hiện cơ chế một cửa theo Quyết định 181 của Chính phủ do chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định. Từ khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hành chính sắp xếp hợp lý tổ chức bộ máy theo hướng chuyên môn hóa. Bố trí cán bộ, công chức hoạt động chuyên nghiệp hơn, cơ sở vật chất được đầu tư sử dụng có hiệu quả, hình thành môi trường làm việc nghiêm túc của cơ quan công quyền. Đồng thời, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ trong hoạt động quản lý nhà nước, giúp lãnh đạo cơ quan hành chính các cấp có điều kiện tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các bộ phận trong cơ quan. Mặt khác, người dân có thể phát huy quyền dân chủ của mình trong việc giám sát đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, người dân có thể đóng góp ý kiến đối với quy định trong các thủ tục hành chính về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức và chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước, giúp cơ quan hành chính nhà nước hoạt động theo đúng quy định pháp luật, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo môi trường trong sạch, minh bạch trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó phòng nội vụ huyện Mường Ảng cho biết: “Cải cách hành chính theo chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện đã giúp xử lý, giải quyết công việc nhanh, giảm bớt một số thủ tục rườm rà, quy trình thời gian giải quyết được công khai, rõ ràng đem lại những kết quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện.”

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, giúp giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Tuy nhiên, hiện nay việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở huyện Mường Ảng vẫn gặp nhiều khó khăn. Đối với cấp huyện, việc bố trí cán bộ tại bộ phận một cửa còn ít, một số cán bộ phải kiêm nhiều lĩnh vực. Đối với cấp xã một số cán bộ công chức trình độ năng lực còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho bộ phận một cửa còn thiếu chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông không chỉ giúp người dân và các tổ chức cá nhân đến giao dịch thuận tiện mà còn là một trong những tiêu chí quan trọng để huyện Mường Ảng đánh giá, tiến hành giám sát, đánh giá và xếp loại công tác cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp huyện. Do đó, việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cần được quan tâm đẩy mạnh để tạo môi trường thông thoáng, minh bạch trong quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công./.

 

Phạm Hải - Tiến Dũng
 

.