Tết Độc lập trong lòng đồng bào dân tộc Lào

Thứ Sáu, 02/09/2016, 21:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với Tết cổ truyền của dân tộc, Tết lúa mới và Tết Độc lập 2/9 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của đồng bào dân tộc Lào ở Điện Biên Đông, bởi đây là một trong những ngày tết được tổ chức tưng bừng, náo nhiệt trong năm đối với đồng bào dân tộc này.

d
Gia đình nào trong xã Mường Luân cũng đều treo ảnh và lập bàn thờ Bác Hồ ở những vị trí trang trọng nhất trong nhà

 

Ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông cho biết: “Vào ngày 2/9 hàng năm, bà con dân tộc trong xã lại tổ chức đón Tết Độc lập. Bà con đã chung nhau đóng góp tiền để mua con trâu mổ thịt, rồi chia đều cho từng hộ ăn đón tết.”

Tết Độc lập nhiều năm nay đã trở thành một ngày lễ, ngày tết quan trọng của đồng bào dân tộc Lào ở xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông. Tại đây, gia đình nào cũng đều treo ảnh và lập bàn thờ Bác Hồ ở những vị trí trang trọng nhất trong nhà. Những ngày lễ, ngày Tết Độc lập như này, họ lại bồi hồi nhớ đến vị lãnh tụ kính yêu, Người đã dành cả cuộc đời cho nước, cho dân, cho độc lập, ấm no hạnh phúc của nhân dân.

Sau khi mâm cơm đã được chuẩn bị tươm tất thì các thành viên trong gia đình dù đi công tác, làm ăn xa cũng cố gắng bố trí công việc về sum họp, quây quần bên nhau sau những tháng ngày bận rộn. Những anh em, họ hàng, lân cận cũng được mời đến chung vui, cùng ăn tết. Đối với đồng bào dân tộc Lào, đây không chỉ là dịp gặp gỡ mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa anh em trong gia đình, bà con trong thôn bản và giữa dân tộc mình với dân tộc khác.

Một trong những nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu được trong ngày này chính là các trò chơi dân gian cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc trưng của dân tộc Lào. Những điệu múa, bài hát đã được chính các hạt nhân trong đội văn nghệ của xã tìm tòi, phục dựng lại và biểu diễn trong những ngày trọng đại như thế này.

c
Đội văn nghệ xã Mường Luân múa hát chào mừng Tết Độc lập

 

Ông Lò Văn Pỉn, Đội trưởng Đội văn nghệ xã Mường  Luân chia sẻ: “Để khôi phục lại những bài hát, điệu múa này, tôi đã phải sang tận bên Lào để học, phục dựng lại để về cho các đội văn nghệ của xã tập luyện và đến nay nó đã được truyền lại cho các con, các cháu và chỉ trong những ngày tết, ngày lễ quan trọng của dân tộc Lào, chúng tôi mới lại biểu diễn.”

Trong tổng số 19 thôn bản hiện nay ở xã Mường Luân thì có 6 bản tập trung đồng bào dân tộc Lào sinh sống, chiếm 28% dân số toàn xã. Nếu như trước kia bà con dân tộc Lào cùng các dân tộc sinh sống trên địa bàn xã đời sống rất khó khăn thì nay đã được đổi thay rất nhiều nhờ vào sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của người dân nơi đây.

Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân cho biết thêm: “Đến nay, được Đảng và Nhà nước quan tâm, cuộc sống của người dân trong xã đã ổn định, người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi.”

Dù đã chứng kiến và tận hưởng niềm vui, ý nghĩa thiêng liêng của rất nhiều Tết Độc lập 2/9 nhưng đối với ông Pỉn và các cụ trong đội văn nghệ người cao tuổi của xã khi đã ở cái tuổi thất thập thì cảm giác hân hoan háo hức, mong chờ vẫn y như ngày nào./.

 

Như Quỳnh - Chí Công
 

.