Tủa Chùa: Đổi thay ở Lao Xả Phình

Thứ Hai, 04/01/2016, 15:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lao Xả Phình là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Tủa Chùa. Nơi đây có 402 hộ, gần 2.500 khẩu, chủ yếu hai dân tộc Mông và Xạ Phang (Hoa) cùng sinh sống. Trước kia, cơ sở hạ tầng ở đây gần như là con số không: không trụ sở làm việc, không trường học, không trạm y tế, không điện, giao thông đi lại khó khăn... Đời sống người dân thiếu thốn trăm bề, thường xuyên thiếu đói vào mùa giáp hạt, đa số người dân đều thiếu đói. Song, được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và sự chung tay giúp sức của cộng đồng, giờ đây cuộc sống của người dân Lao Xả Phình đang đổi thay từng ngày.

Dẫn tôi đi thăm một vòng quanh xã, ông Vàng A Cở, Bí thư Đảng ủy xã Lao Xả Phình, phấn khởi nói: "Dân tộc Mông chúng tôi sinh sống ở đây qua rất nhiều đời, xưa kia cuộc sống của bà con vô cùng khó khăn, khổ cực, quanh năm làm lụng vất vả mà chả đủ cái ăn, con cái nheo nhóc không được học hành đến nơi đến chốn, phong tục tập quán thì lạc hậu. Nay thấy đời sống bà con ngày một ổn định, lòng tôi vui lắm.! Anh thấy đấy, trụ sở làm việc, trạm y tế và trường học trên địa bàn xã đã được xây dựng khang trang, đường giao thông đi lại từ huyện vào xã tương đối thuận lợi, hiện nay những hộ gần trung tâm xã đề đã được sử dụng điện lưới quốc gia".

 

s
Từ năm 2012 đến nay xã Lao Xả Phình đã được công nhận 4/6 thôn đạt “Thôn văn hoá” phấn đấu mỗi năm được công nhận 01 thôn văn hoá, nhiều hủ tục lạc hậu đã được bài trừ, những bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và phát huy

 

Tôi và đồng chí Bí thư xã vừa đi vừa nói chuyện, văng vẳng trong các nếp nhà là tiếng trẻ  nô đùa, làn khói bếp lan trong sương sớm, tất cả toát lên bầu không khí thanh bình. Chương trình văn nghệ Đài tiếng nói Việt Nam phát từ Cụm truyền thanh không dây tại Trung tâm xã Lao Xả Phình lời bài hát thật ý nghĩa "Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo người, Đảng là niềm tin sáng chói...", đã làm cho lòng dân tin yêu vào cuộc sống, vào Đảng hơn. Để có được cuộc sống mới như ngày nay, trước hết là có sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và tỉnh cấp ủy chính quyền địa phương đã chia sẻ những khó khăn với xã Lao Xả Phình. Bên cạnh đó, là sự giúp đỡ tận tình, trách nhiệm và hiệu quả của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng sự quyết tâm nỗ lực vươn lên của người dân, không trông chờ, ỷ lại vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để xây dựng cuộc sống mới như ngày nay.

Ông Lý A Chu, Chủ tịch xã Lao Xả Phình, cho biết thêm: "Xã xác định, muốn thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói giảm nghèo cho địa phương thì trước hết là nâng cao trình độ văn hóa cho người dân, để ứng dụng các KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với "Chương trình xây dựng nông thôn mới”. Để làm tốt việc này, xã đã phân công các đồng chí trong cấp uỷ trực tiếp phụ trách từng thôn, bản, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, bản và các đoàn thể, nhất là các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, trong đó MTTQ luôn giữ vai trò là “Cầu nối” giữa ý Đảng và lòng dân, để tuyên truyền vận động người dân xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc".

 

s
Trạm y tế xã Lao Xả Phình huyện Tủa chùa (Điện Biên) đang được khẩn trương xây dựng để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân với số tiền đầu tư trị giá 5 tỷ đồng

 

Với những cách làm hiệu quả đó, hiện nay đời sống của đại bộ phận người dân trong xã đã được cải thiện đáng kể, nhiều hộ gia đình đã mua được ti vi, xe máy, nhiều nhà ở được xây dựng kiên cố; các thôn đều có đường đi được xe máy (hiện thôn 1, thôn 3, thôn Cáng Phình đã được làm đường bê tông với chiều dài gần 1.000m), các công trình thuỷ lợi, nước sạch, điện sinh hoạt đang được đầu tư nâng cấp, sự nghiệp Giáo dục và đào tạo của xã luôn được quan tâm, hàng năm đạt trên 90% số trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Bà con hiện đang tích cực giảm diện tích lúa nương và chuyển sang tăng diện tích lúa nước, với sự giúp đỡ trách nhiệm của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy hiện nay gần 20.000 cây Tông Dù, gần 18 con trâu, bò đang sinh trưởng và phát triển tốt, tin tưởng trong tương lai cây bản địa và số trâu, bò này sẽ trở thành hàng hóa, góp phần giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Với mục tiêu phấn đấu mỗi năm công nhận 01 thôn văn hoá, từ năm 2012 đến nay đã công nhận 4/6 thôn đạt “Thôn văn hoá”; nhiều hủ tục lạc hậu đã được bài trừ, những bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và phát huy, người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo... Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5 đến 6%, đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được duy trì và ngày càng phát triển; mỗi thôn, bản đều thành lập được các Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ không sinh con thứ ba, Câu lạc bộ pháp luật, Đội văn nghệ…

Đây là những kết quả hết sức quan trọng, sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Lao Xả Phình thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2015 – 2020 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra. Tuy nhiên, điều kiện phát triển Kinh tế - Xã hội của xã vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo tuy đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao; các thiết chế văn hóa còn thiếu thốn, nghèo nàn, tư tưởng của một bộ phận người dân vẫn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà. Việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình đã có hiệu quả xong vẫn còn chậm, xã cần phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để người dân nơi đây có cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc và phát triển bền vững./.

 

Khánh Toàn

.