Tủa Chùa: Vai trò của mô hình " Dòng họ bình yên " trong công tác phòng, chống tội phạm

Thứ Ba, 29/12/2015, 21:37 [GMT+7]

Điện Biên TV – Ngày 24/12, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, tại đây các đại biểu đã được nghe Báo cáo tham luận về  Vai trò của mô hình “ Dòng họ bình yên ” trong công tác phòng, chống tội phạm của đại biểu Giàng A Di – Trưởng dòng họ Giàng, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa. Báo cáo đã nêu bật những kết quả và thành tích của Dòng họ Giàng trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Điện Biên qua 5 năm

 

s
Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 24/12/2015

 

 

 

Dòng họ Giàng là một trong những dòng họ lớn ở huyện Tủa Chùa, sinh sống tập chung chủ yếu ở thôn Phiêng Bung, xã Mường Báng; thị trấn Tủa Chùa và thôn Háng Đề Dê, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa. Dòng họ được thành lập và đi vào hoạt động trên cơ sở tự nguyện, bàn bạc thống nhất giữa các hộ gia đình trong dòng họ. Hiện nay dòng họ Giàng có tổng số: 49 hộ = 304 nhân khẩu; có 17 Đảng viên, trong đó công tác tại cấp cơ quan tỉnh 3 người, cấp huyện 6 người, cấp xã 3 người, còn lại cơ bản sống bằng nghề nông nghiệp. Mỗi Đảng viên trong dòng họ đều chấp hành tốt chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là đầu tầu gương mẫu để nhân dân và các thành viên trong dòng họ noi theo, không có trường hợp nao vi phạm pháp luật.

 

s
Đại biểu Giàng A Di – Trưởng dòng họ Giàng, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa Báo cáo tham luận về Vai trò của mô hình “ Dòng họ bình yên ” trong công tác phòng, chống tội phạm

 

Trong những năm qua dòng họ Giàng xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa đã chủ động làm tốt việc tập hợp anh em, con cháu trong dòng họ, xây dựng tình đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế nhiều hộ gia đình có kinh tế khá điển hình như gia đình Giàng A Làng, Giàng A Phồng, Giàng A Di . ….; dòng họ Giàng đã cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, của dòng họ và huy động các thành viên trong dòng họ tham gia các phong trào cơ sở như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới…; dòng họ tích cực tham gia tổ hòa giải ở cơ sở, tổ dân quân, Công an viên từ đó góp phần phát triển kinh tế các hộ gia đình trong dòng họ, giữ gìn ANTT tại cơ sở, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện lớn trong dòng họ, cũng như với các dòng họ khác và nhân dân trên địa bàn; trong dòng họ không có hộ nào, khẩu nào bị ảnh hưởng hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do, không có người vi phạm pháp luật. Các gia đình trong dòng họ đều cam kết không trồng, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy, không trộm cắp tài sản..; tích cực tuyên truyền vận động con, cháu tránh xa các tệ nạn xã hội.

Ông Giàng A Di - Trưởng dòng họ Giàng, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa cho biết: Từ khi thành lập đến nay dòng họ Giàng luôn được nhận sự quan tâm các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở giúp đỡ từ đó mà trong những năm qua dòng họ Giàng không ngừng phát triển các thành viên trong dòng họ kinh tế đều đã đi lên, nhiều hộ gia đình trong dòng họ thoát được nghèo vươn lên làm giàu. Để tiếp tục phát huy những kết quả mà dòng họ Giàng xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa đã đạt được trong thời gian tới dòng họ Giàng tiếp tục tuyên truyền, vận động con cháu trong dòng họ tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xã Sính Phình nói riêng, huyện Tủa Chùa nói chúng thực hiện thắng lợi các Nghị quyết mà Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Mô hình  “Dòng họ bình yên” trong công tác phòng, chống tội phạm của dòng họ Giàng nói riêng và nhiều dòng họ khác trên địa bàn huyện Tủa Chùa nói chung đã phát huy những yếu tố tích cực của các dòng họ trong việc vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu dân cư và tích cực vận động con cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra./.



Tuấn Anh      

.