Điện Biên: Đảm bảo chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ôtô

Chủ Nhật, 27/09/2015, 18:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với sự gia tăng của các phương tiện giao thông thì công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ là nhu cầu thiết yếu và ngày càng phổ biến, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Để hạn chế tai nạn giao thông, một trong những giải pháp được Sở Giao thông vận tải Điện Biên đặc biệt quan tâm đó là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, nhất là đối với xe ô tô các loại.

d
Thí sinh tham gia thi thực hành lái xe trên sa hình

 

Ông Trịnh Văn Minh, Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và Người lái (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Xác định chất lượng đào tạo lái xe cơ giới đường bộ nói chung và lái xe ôtô nói riêng là yếu tố then chốt quyết định tới vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông nên chất lượng dạy và học lái xe luôn được ngành chức năng chú trọng với nhiều giải pháp tổ chức thực hiện.

Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Điện Biên là đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ đào tạo, sát hạch lái xe ôtô hạng B, C. Mỗi năm đào tạo nghề lái cho hàng trăm học viên. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng kịp thời nhu cầu học lái xe của người dân trên địa bàn, tháng 7/2015, Sở Giao thông vận tải tổ chức lớp tập huấn về những nội dung, quy định mới liên quan tới công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho hơn 40 cán bộ, giáo viên của Trung tâm và sát hạch viên của sở.

Một trong những giải pháp được trung tâm chú trọng là đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo; nhờ đó qyền lợi của học viên sẽ được đảm bảo tương ứng với chương trình, nội dung đào tạo, loại xe, mức học phí mà cơ sở đưa ra. Sở Giao thông vận  tại cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đào tạo từ khi tuyển sinh, khai giảng các khóa đào tạo đến khi kết thúc khóa học.; đồng thời công khai thông tin đăng ký học, sát hạch, kế hoạch đào tạo và tiến độ đào tạo các khóa học để học viên thực hiện và các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát. Trước khi khai giảng các khóa học, Sở đều tiến hành kiểm tra các điều kiện về lưu lượng, phương tiện, giáo viên và hồ sơ của học viên; đặc biệt chú ý việc ký hợp đồng đào tạo giữa học viên với cơ sở đào tạo. Nếu đủ điều kiện mới chấp thuận cho khai giảng.

d
Thí sinh tham gia thi lý thuyết tại phòng máy tính

 

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Điện Biên hiện đáp ứng nhu cầu đào tạo lái xe tối đa 250 người/khóa học. Ông Bùi Văn Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Điện Biên cho biết: Đơn vị thực hiện theo quy chuẩn 40 (quy định tại Thông tư 18/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ) có cơ sở vật chất, hệ thống sân bãi, biển báo, cọc tiêu; trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sát hạch theo quy định.

Trung tâm được trang bị hệ thống chấm điểm tự động, hoạt động với l¬ượng xe lớn và tần suất cao, sát hạch đ¬ược nhiều học viên cùng lúc. Đơn vị hiện có 25 đầu xe đủ tiêu chuẩn (trong đó có 20 xe hạng B); 25 giáo viên được Sở Giao thông vận tải cấp chứng chỉ giáo viên dạy lái xe; 4 xe sát hạch hạng B, 1 xe sát hạch hạng C. Học viên học lái xe hạng B có thời gian đào tạo 3 tháng và 5 tháng đối với học viên học lái xe hạng C; trong đó, thời gian học thực hành chiếm 70% thời lượng( từ 960 - 1.000km/khóa đào tạo tùy từng hạng).

Quá trình sát hạch lý thuyết đối với lái xe ôtô đều thực hiện việc chấm điểm tự động, công khai quá trình làm bài và kết quả của từng học viên tại phòng chờ thi của học viên và phòng Hội đồng thi. Quá trình sát hạch lái xe trong sân sát hạch, thí sinh thực hành trên xe sát hạch (không có sát hạch viên ngồi trên xe) tự hoàn thành 10 bài thi liên hoàn và việc chấm điểm hoàn toàn tự động. Đối với việc sát hạch lái xe trên 2km đường giao thông công cộng được lắp camera quay và ghi hình ảnh trong quá trình thực hiện bài sát hạch và được lưu trữ phục vụ công tác hậu kiểm. Như vậy, toàn bộ quá trình học, thi, sát hạch được quy định cụ thể và được giám sát chặt chẽ, khách quan, đảm bảo quyền lợi cho học viên.

Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm đã đào tạo gần 1.700 học viên học lái xe các hạng B, C. Tỷ lệ học viên đỗ sát hạch lần đầu trung bình đạt 80%. Từ tháng 12/2014, mức thu học phí học nghề lái xe của Trung tâm được điều chỉnh giảm cho phù hợp với giá nhiên liệu tạo thuận lợi cho người có nhu cầu học nghề. Mức thu phí hiện được áp dụng đối với hạng B là 10,46 triệu đồng/người/khóa; đối với hạng C là 12,946 triệu đồng/người/khóa.

Song song với việc nâng cao chất lượng đào tạo, Sở Giao thông vận tải siết chặt công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe đảm bảo “đầu ra” chất lượng. Khi Trung tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp để cấp chứng chỉ nghề, cán bộ Ban Quản lý sát hạch lái xe của sở đề cử cán bộ giám sát trong quá trình thực hiện.

Trước mỗi kỳ thi lý thuyết, cán bộ phòng Quản lý phương tiện vận tải và Người lái giám sát kiểm tra chứng minh thư nhân dân, đối chiếu chữ viết trong hồ sơ với bài thu của học viên. Trước khi tổ chức sát hạch, cán bộ Ban Quản lý sát hạch lái xe kiểm tra giấy tờ xe, số tiết dạy của giáo viên… Quá trình kiểm tra, nếu không đủ số tiết, thiếu xe, thiếu giáo viên... đều bị đình chỉ thi, chờ học lại hoặc chờ Trung tâm bố trí đủ.

 

Minh Thùy

.