Đồng bào dân tộc thiểu số "lao đao" vì biến tướng của bán hàng đa cấp

Chủ Nhật, 03/01/2016, 10:22 [GMT+7]

Một dạng biến tướng của mô hình bán hàng đa cấp đang khiến cho nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên lao đao.


Liên tục trong những năm qua, gia đình ông A Chúc (thôn Kon Riêng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Giei, Kon Tum) thuộc diện hộ nghèo, phải nhận trợ cấp của địa phương. Với mong muốn nhanh chóng thoát nghèo, giàu có cộng với việc nghe đồn: "Nếu góp vốn với Công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy thì lãi mẹ đẻ lãi con", năm 2011, ông đã đem bán rẻ tài sản duy nhất là cặp bò để lấy tiền góp vốn làm ăn với công ty này. Nhưng đến nay, tiền lãi đã không thấy mà tiền gốc cũng chẳng thể đòi lại.

Từ năm 2011 đến nay, bằng hình thức lôi kéo, người này truyền tai người kia, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã thu hút hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại Kon Tum tham gia. Mới đây, thêm một công ty nữa là Phúc Gia Bảo 868, cũng với chiêu lừa tương tự, đang lôi kéo người dân tham gia góp vốn. Theo lời hứa hẹn, chỉ cần góp vốn ban đầu với số tiền 36.600.000 đồng, 5 tháng sau, người dân sẽ thu về 99.000.000 đồng. Sau khi địa phương phát hiện những dấu hiệu lừa đảo của công ty này và cảnh báo đến người dân, nhân viên của công ty này đã đe dọa người tham gia không được hé lộ thông tin.

Hiện nay, chỉ riêng tại Kon Tum đã có 20 doanh nghiệp bán hàng theo dạng đa cấp với hơn 4.000 người tham gia. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng Kon Tum điều tra làm rõ về dấu hiệu sai phạm của những công ty này, người dân cần phải sáng suốt trước khi đem tất cả số tiền dành dụm để góp vốn đầu tư.

 

Theo VTV

.