Hứa hẹn Huổi Mí

Thứ Hai, 04/01/2016, 10:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chúng tôi đến thăm xã Huổi Mí, huyện Mường Chà vào những ngày cuối năm, khi những cánh đào phai đang chớm nở và tiết trời se lạnh… “Phần thưởng” mang về là niềm vui vì được thấy một Huổi Mí đã nỗ lực vươn lên, đã đổi thay no ấm từng ngày và niềm tin xuân sau sẽ còn no ấm hơn nữa, đổi thay nhiều hơn nữa…

v
Người dân bản Lùng Thàng chung sức tự mở đường lên nương thu hoạch nông sản.

 

Trở lại Huổi Mí vào ngày cuối năm, khi những cánh hoa đào đang đua nhau khoe sắc ven những triền đồi trong làn sương sớm, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hân hoan của người dân nơi đây. Không nhộn nhịp như thành thị, phố xá nhưng chúng tôi cảm nhận được cách đón tết của riêng của đồng bào các dân tộc nơi đây. Chủ tịch UBND xã Sùng A Sú nói: “Năm nay dân mình được mùa lúa, mùa ngô ai nấy đều vui. Trồng trọt thuận lợi, chăn nuôi cũng phát triển. Giờ chỉ mong tết đến, xuân về”.

Cùng chúng tôi đến thăm một số bản, trong câu chuyện dọc đường, anh Sú kể không ít chuyện về tình hình kinh tế - xã hội cho đến quốc phòng - an ninh trên địa bàn thời gian qua. Dù vậy, Chủ tịch UBND xã cũng không quên đề cập tới thời điểm gian khó nhất trước đây của xã. Đó là khoảng thời gian Huổi Mí ra “ở riêng”, cách đây gần 3 năm (tháng 4/2013, trên cơ sở chia tách từ xã Hừa Ngài), tất thảy có 10 bản. Thời gian ấy người dân còn nghèo lắm; có đến trên 80% là hộ nghèo. Nguyên nhân nghèo đói thì nhiều. Khi thì do thời tiết, thiên tai, dịch bệnh kéo dài dẫn đến mất mùa, vật nuôi kém phát triển, thậm chí còn chết hàng loạt dẫn đến thiệt hại nặng nề về kinh tế. Nhiều hộ nghèo vì chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, không có ý chí tự vươn lên. Thời điểm đó, xã cũng thiếu điện lưới quốc gia, thiếu nước sạch; giao thông còn nhiều khó khăn...

Quyết tâm nỗ lực vươn lên, cùng với quan tâm của Đảng, Nhà nước Huổi Mí đã nhận được nhiều sự hỗ trợ thông qua chương trình, dự án giảm nghèo. Đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên bám sát cơ sở tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, hướng bà con cách làm ăn. Giờ đây bộ mặt kinh tế, xã hội ở Huổi Mí tuy vẫn còn khó khăn hạn chế song đã có nhiều chuyển biến tích cực, nông dân quyết tâm lao động, sản xuất để thoát nghèo đã giúp diện mạo chung của xã dần thay da đổi thịt.

n
Giáo dục Huổi Mí từng ngày khởi sắc với tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường năm học 2015 – 2016 đạt trên 97%. (Trong ảnh: Giờ lên lớp của thầy trò Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Mí.)

 

Chúng tôi đến thăm bản Lùng Thàng, nơi có 100% người dân tộc Mông sinh sống. Dọc hai bên đường những loài hoa dại giữa đại ngàn hùng vĩ khẽ thoảng hương khiến tôi quên béng con đường gập ghềnh đầy đá hộc, ổ gà. Chừng nửa tiếng, Lùng Thàng hiện ra trước mắt chúng tôi với những ngôi nhà gỗ kiên cố mọc san sát nhau nhìn rất ấm áp, trù phú. Chợt nhớ lời kể của Chủ tịch UBND xã Sùng A Sú về Lùng Thàng 3 năm trước đây nghèo lắm, nhưng giờ đã thay đổi rồi khiến chúng tôi thấy vui hơn. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà gỗ rộng rãi, kiên cố, Trưởng bản Lùng Thàng - Giàng A Giặc vừa rót nước vừa khoe một năm mùa màng bội thu. Hỏi ra mới biết, chả là năm nay, hơn 50 hộ ở Lùng Thàng nhà nào thóc cũng đầy, ngô thì nhiều. Ngay như nhà trưởng bản Giặc cũng thu hoạch được gần 300 bao thóc và ngô với diện tích gieo trồng trên 2ha. Nhờ được mùa, dự định đầu năm mới, anh Giàng A Giặc sẽ bán bớt thóc, ngô, cộng thêm khoản tiền gia đình tích góp được từ trước đến nay để mua thêm bò sinh sản về nuôi, tăng thu nhập. Đưa mắt quanh nhà trưởng bản, thì thấy quả đúng kinh tế gia đình khá đầy đủ: Trong nhà có 1 tivi, 1 tủ lạnh không to lắm nhưng đều sáng loáng. “Đó là thành quả của một năm đầy thuận lợi của nhà mình” – anh Giặc nhanh nhẹn nói trước khi tôi hỏi. Mùa màng bội thu, bà con dân bản ai nấy cũng đều phấn khởi. Theo anh Giặc, tỷ lệ hộ nghèo cả bản trước đây luôn ở mức gần 80%; nhưng 3 năm gần đây đã giảm được hơn 15% rồi. Giờ tỷ lệ hộ nghèo của bản thấp hơn trung bình của Huổi Mí đấy. “Có được kết quả đó, nhờ người dân đã tự ý thức vươn lên phát triển kinh tế và đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước qua các chương trình, dự án giảm nghèo như: 30a, 135...” - Giàng A Giặc khẳng định trong niềm vui.

Cũng trong niềm vui đón xuân mới, gia đình ông Giàng Chống Hờ chia sẻ: Trước đây gia đình cũng khó khăn lắm, năm nào cũng thiếu thóc đến vài ba tháng, nay thì khác. Chúng tôi đã bất ngờ khi đến thăm ông, mặc dù ngôi nhà không to, không mới nhưng điều chúng tôi muốn nhắc đến là khá nhiều thóc; nhẩm qua cũng đến hơn 100 bao. Năm nay, gia đình ông Hờ được mùa; với diện tích gần 1ha đất nông nghiệp, mọi năm chỉ thu 35 – 40 bao nhưng năm nay cao hơn nhiều. Gia đình ông Hờ tới đây không những không thiếu đói mà còn có thể dự trữ cho năm sau. Khuôn mặt rạng ngời, ông bảo: “Được mùa vui lắm cán bộ ạ. Không phải riêng mình đâu, ở đây nhiều hộ cũng nhiều thóc, nhiều ngô như mình đấy!”

Mang theo niềm vui no ấm ở Lùng Thàng, chúng tôi đến bản Huổi Mí 2. Chủ tịch UBND xã Huổi Mí - Sùng A Sú cho biết: Huổi Mí 2 là bản khởi sắc nhất của xã. Từ công tác giáo dục, phát triển kinh tế cho đến đời sống văn hóa… đều tiến bộ. Trong lĩnh vực văn hóa, phần lớn đồng bào Mông vẫn còn giữ được các phong tục, thực hiện tốt nếp sống văn minh. Đối với giáo dục, đây là bản có tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi tới trường đạt gần 100%; nhiều cháu sau khi tốt nghiệp còn thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học chất lượng… Trưởng bản Huổi Mí 2, Sùng Súa Phía cho biết: Trước đây, đời sống người dân còn khó khăn khiến người dân chưa coi trọng cái chữ. Giờ đây, kinh tế từng ngày khởi sắc, phụ huynh đã cho con em đến trường đầy đủ. Hay như công tác dân số, khoảng 2 năm về trước, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao (trên 40%) thì nay đã giảm nhiều. Niềm vui trong ánh mắt, nụ cười của Trưởng bản Huổi Mí 2 Sùng Súa Phía giúp chúng tôi cảm nhận được xuân đang về cận kề với đồng bào các dân tộc nơi đây. Một năm trôi qua với đầy cố gắng, nỗ lực; tết này, người dân Huổi Mí sẽ tràn ngập niềm vui, tiếng cười hạnh phúc.

Những nỗ lực và thành quả của 2015 và những năm qua sẽ là nền tảng, động lực để Huổi Mí nỗ lực và đạt nhiều thành công hơn nữa trong những năm tiếp theo. Chúng tôi tin vào lời hẹn của Chủ tịch xã Sùng A Sú và những bà con mình đã gặp, rằng Huổi Mí sẽ còn đổi mới nhiều hơn nữa, no ấm nhiều hơn nữa vào những xuân sau…

 

Văn Quyết

 

.