Điện Biên: Đề án 79 chậm tiến độ do đâu ?

Thứ Năm, 10/09/2015, 15:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lâu nay, tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Mường Nhé nói riêng luôn trăn trở với Đề án 79 về sắp xếp ổn định dân cư, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện Đề án còn quá chậm so với kế hoạch. Vậy nguyên nhân do đâu?

d
Đề án 79 ở Mường Nhé chậm tiến độ còn do nhiều yếu tố, trong đó yếu tổ quan trọng giải phóng mặt bằng. Do chính sách thay đổi, giá đất biến động nên việc lập các phương án đền bù phải lặp lại nhiều lần.

 

Mục tiêu của Đề án được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 79 là: đến hết năm 2015, toàn huyện Mường Nhé có gần 12 nghìn hộ với trên 6,7 vạn dân bố trí tại 210 bản được định canh, định cư, bao gồm cả các bản hiện có, bản chia tách và bản thành lập mới sau khi bố trí, sắp xếp dân cư. Thế nhưng, đến hết tháng 7 năm 2015 này, toàn huyện mới có gần 600 hộ được bố trí, sắp xếp tại 13 bản, trong đó hơn 480 hộ ở 9 bản đã được bố trí, sắp xếp từ những năm trước theo Quyết định 141 của Chính phủ, nay được thay thế bằng Quyết định 79. So với mục tiêu tổng quát của Đề án thì con số này mới chỉ đạt hơn 5%. Hiện toàn huyện còn gần 120 hộ đã đăng ký theo Đề án và đã lập phương án sắp xếp nhưng huyện vẫn đang chờ phê duyệt. Việc chờ phê duyệt các Dự án của Đề án 79 là một trong những nguyên nhân chính làm chậm tiến độ.

Ông Lù Văn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Chính sách trong thời gian qua có nhiều thay đổi Luật đất đai, Luật đầu tư công… ngoài ra việc hướng dẫn Bộ, ngành còn chậm gây lúng túng cho cơ sở tổ chức triển khai thực hiện Đề án 79

Khi mỗi phương án sắp xếp tại mỗi bản chưa được phê duyệt thì đồng nghĩa với việc các dự án thành phần như: đo đạc, quy chủ, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng; xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở; hỗ trợ đời sống và phát triển sản xuất... đều không thể triển khai. Có những phương án chậm đến cả năm trời hoặc hơn thế nên ảnh hưởng tới lòng tin của người dân. Có những hộ trong thời gian chờ đợi, họ có thể tự lo được đất đai và nhà cửa để ổn định đời sống nên không tham gia theo Đề án như đã đăng ký. Khi đó, phương án lại phải làm lại hoặc chỉnh sửa. Điều này càng làm cho các Dự án kéo dài thời gian. Đó là chưa kể đến hàng loạt các yêu sách vượt quá khả năng của địa phương và sự nghi ngờ về hiệu quả của Đề án từ phía người dân, khiến các đơn vị chức năng không thể thống nhất được với họ để lập kế hoạch sắp xếp.  Ô

Ông Pờ Xè Chừ - Chủ tịch UBND xã Chung Chải - Mường Nhé cho hay: Việc chậm tiến độ Đề án 79 trên địa bàn xã do nhiều nguyên nhân, đặc biệt do người dân muốn sống tập chung theo dòng họ, ngoài ra nơi ở mới đất sản xuất không tốt không có ruộng ….

Đề án 79 ở Mường Nhé chậm tiến độ còn do nhiều yếu tố khác, trong đó phải kể đến công tác giải phóng mặt bằng. Do chính sách thay đổi, giá đất biến động nên việc lập các phương án đền bù phải lặp lại nhiều lần. Bên cạnh đó là một số nơi người dân sở tại không muốn cho dân nơi khác đến nên không giao đất. Do đó, việc thu hồi đất gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể đến việc nhiều bản đã giải phóng được mặt bằng khu dân cư và đưa được dân đến ổn cư tại nơi ở mới nhưng chưa bố trí được đất sản xuất nên phải mượn đất của dân sở tại. Điều này khiến các hộ dân trong Đề án không muốn đến nơi ở mới và đó cũng là yếu tố làm chậm tiến độ.

Việc quy hoạch, triển khai xây dựng hạ tầng các khu, điểm bản định cư mới thường xa trung tâm huyện lỵ; địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án. Bởi vậy, khối lượng công việc cần thực hiện để hoàn thành Đề án 79 ở Mường Nhé vẫn còn ngổn ngang. Các phương án khắc phục, tháo gỡ khó khăn phần lớn vẫn nằm trên giấy và lại chờ phê duyệt và hoàn tất thủ tục. Trước những khó khăn, tồn tại và vướng mắc trên, tỉnh Điện Biên cần sớm có giải pháp khắc phục để Đề án được thực hiện đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ/.



Lê Dung - Đức Bình

.