Cần đầu tư xây kè chống sạt lở ở Hua Huổi Luông

Thứ Ba, 08/09/2015, 17:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bản Hua Huổi Luông, xã Nay Lưa, TX. Mường Lay, có 47 hộ với hơn 300 nhân khẩu. Trong đó, 37 hộ mới chuyển đến từ năm 2013, theo “Dự án san ủi mặt bằng” nhằm tập chung dân cư của TX. Mường Lay, thuộc Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi hộ chuyển đến được hỗ trợ 17 triệu đồng tiền làm nhà và tiền vận chuyển, cùng một téc chứa nước Sơn Hà 700l.

c
Một số hộ dân bản Hua Huổi Luông đang sống trong nguy cơ nhà có thể sạt bất cứ lúc nào.

 

Nơi an cư của 37 hộ dân mới chuyển đến là khu đồi mới được san ủi rộng 4ha, bằng phẳng. Cơ sở hạ tầng đảm bảo có hệ thống mương và cống thoát nước đầy đủ; đường vào bản được làm theo tiêu chuẩn đường nông thôn B có tổng chiều dài 8,5km. Tất cả đều được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013. Được hưởng thụ công trình từ nguồn vốn đầu tư của dự án, việc đi lại của nhân dân Hua Huổi Luông thuận tiện hơn, cuộc sống cũng có nhiều thay đổi tích cực như: Các cháu được đi học ngay trong bản, không phải đi xa; 100% hộ dân có đủ nước sinh hoạt, bản cũng đã có nhà sinh hoạt cộng đồng...

Tuy nhiên, điều mà nhân dân bản Hua Huổi Luông lo lắng nhất hiện nay là tình trạng sạt lở đất, gây mất an toàn cho người dân và thiệt hại về hạ tầng cơ sở. Hiện có 5 hộ dân trong bản đang phải đối mặt với tình trạng sạt lở gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản; trong đó 2 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp là gia đình anh Giàng A Sở và gia đình chị Giàng Thị Sánh.

Anh Giàng A Sở cho biết: Hiện nay, vị trí sạt lở đã vào đến gần bờ mương thoát nước chỉ còn cách nhà tôi khoảng 5m. Bây giờ vẫn đang là giữa mùa mưa, nên thời gian tới sẽ còn khả năng sạt lở nữa. Nếu cứ tiếp diễn như hiện nay thì chỉ một hai năm nữa nhà tôi cũng bị sạt hết...

Cũng trong tình trạng như nhà anh Giàng A Sở, chị Giàng Thị Sánh chia sẻ: Đất sạt lở nhiều quá vào đến cả chân vườn rau nhà tôi rồi. Đường đi vào nhà mấy năm trước rộng 5m mà giờ bị sạt chỉ còn hơn 1m thôi. Cứ như thế này chắc gia đình tôi phải chuyển chỗ ở.

xc
Đất sạt lở lấn vào tận vườn và đường đi của một số hộ dân bản Hua Huổi Luông.

 

Anh Giàng A Phía, Trưởng bản Hua Huổi Luông cho biết: Mùa mưa năm 2014 đã làm nền đất quanh bản bị sạt nhiều. Tình trạng sạt lở đất đã làm hư hỏng cống thoát nước của bản được đầu tư xây dựng năm 2013 theo dự án san ủi mặt bằng. Tình trạng sạt lở đất cũng lấn sâu vào đất ở, đất sản xuất của người dân. Cuối năm 2014, Phòng Quản lý đô thị, TX. Mường Lay, đơn vị chủ đầu tư đã khắc phục tình trạng trên bằng cách cho xây lại cống thoát nước, nhưng vẫn không hiệu quả. Hiện nay, tình trạng sạt lở đất ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn. Cụ thể, trong đợt mưa to cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua đã sạt một khối lượng lớn đất, làm cống thoát nước mới được xây dựng lại bị hư hỏng nặng; các rọ đá kè chân cống bị lấp hoàn toàn. Rất may, cho đến nay chưa có thiệt hại về người và tài sản, nhưng để tránh những thiệt hại không đáng có, tôi mong chính quyền, các ngành liên quan sớm có biện pháp khắc phục để người dân được yên tâm ổn định đời sống, sản xuất.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thanh Mai, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, TX. Mường Lay, đơn vị chủ đầu tư cho biết: Đối với điểm sạt lở ở đầu bản Hua Huổi Luông, phòng đã kiểm tra khảo sát nhưng do hệ thống bờ kè phải xây lớn, cần nhiều kinh phí, mà TX. Mường Lay không đủ khả năng nên chỉ khắc phục được những phần đơn giản. TX. Mường Lay đã cho làm lại cống thoát nước; còn phần xây bờ kè chống sạt lở thì đành trông chờ vào các dự án đầu tư xóa đói giảm nghèo…

Để ổn định cuộc sống cho người dân Hua Huổi Luông có lẽ việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở là việc cần sự được quan tâm xem xét./.

 

Tuấn Anh

Báo Điện Biên Phủ
 

.