Bồn nước đè chết bé 8 tháng: Còn nhiều lắm những cái chết trên đầu!

Thứ Ba, 08/09/2015, 15:23 [GMT+7]

Rất nhiều vụ bồn nước rơi đè chết người nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có qui định cụ thể nào quản lý vấn đề này.

Ra phố hay vào bất kỳ ngõ ngách nào ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM… ngước lên là thấy “chềnh ềnh” những cái bồn nước treo, gá vào tường nhà hoặc đặt ở những nơi sát mép tường. Sẽ chẳng có ai để ý và thấy lo sợ nếu không từng xảy ra những vụ bồn nước nặng cả tấn bỗng dưng vào một ngày đẹp trời không gió bão lăn “tòm” xuống nhà dân. Những vụ việc thế này, may mắn thì chỉ hư hỏng nhà cửa, tài sản, đau lòng hơn là đã cướp đi cả mạng sống của không ít người.
 

1
Nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra vì bồn nước bị rơi

 

Vụ bé gái 8 tháng tuổi bị bồn nước rơi đè chết thương tâm những ngày qua khiến dư luận xót xa nhưng cũng không khỏi lo lắng cho tính mạng của chính mình khi xung quanh họ còn cả triệu chiếc bồn nước như vậy. Và vụ việc này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động với các nhà quản lý, rằng không thể mãi để người dân thích treo bồn nước chỗ nào thì treo, muốn làm gì với bình nước nhà mình thì làm.

Theo tìm hiểu, hiện chưa có bất kỳ quy định nào về vị trí lắp đặt các bồn nước ở khu dân cư. Người dân vẫn “mạnh ai nấy làm”, có chỗ trống lắp được là lắp. Chính vì thế mà người dân sáng tạo ra muôn kiểu treo bình nước  bằng cách hàn thêm sắt, đổ thêm bê tông, khèo néo...  mà không có bất kỳ một nghiên cứu, tính toán khoa học nào.

Các nhà quản lý có nhìn ra thực trạng này không? Xin trả lời là có. Nhưng tại sao lại chậm trễ ban hành văn bản, hướng dẫn và quản lý đến như vậy? Có phải vì đây không phải việc “cần làm ngay” vì lâu lâu mới xảy ra một vụ? Đô thị phát triển thì kéo theo rất nhiều vấn đề phát sinh cần quản lý. Người dân muốn cải thiện cuộc sống của mình đã phải tự mày mò, tìm cách khắc phục khó khăn. Có thể họ biết việc treo bình nước là nguy hiểm, tai họa có thể sập xuống bất kỳ lúc nào nếu đặt, treo không cẩn trọng, không đúng qui cách nhưng chả có ai cấm, chả có ai hướng dẫn họ làm. Có nhu cầu, cứ ra cửa hàng mua, rồi về đặt, treo, có nhân viên tư vấn, lắp đặt tức thì.

Người dân đã từng rất bất bình khi tại các công trường xây dựng để xảy ra các vụ tai nạn lao động khiến những người đi đường hay đi ngang qua công trình thiệt mạng, bị thương. Thế nhưng, bao nhiêu năm qua, hàng triệu cái bình nước treo lơ lửng "nguy hiểm" trên đầu dân có thể rơi bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng mọi người thì chẳng mấy ai quan tâm. Có lẽ, vì nó đã quá quen với người dân ở đô thị đến mức họ coi đó là điều hiển nhiên trong cuộc sống. Thế nhưng, ra đường ai có thể nói trước rằng, mình sẽ không là nạn nhân của những cái bình nước kia?!

Những cái chết lơ lửng trên đầu, không chỉ là từ các công trình xây dựng cao tầng, xây dựng trên cao… mà giờ đây, được bổ sung thêm một cái tên nữa với số lượng rất hùng hậu là “bồn nước treo”.

Lo lắng thì nhiều, nhưng những bồn nước inox thì vẫn cứ mọc lên từng ngày do nhu cầu sử dụng ngày một tăng.  Với những chung cư lắp ghép, cũ nát, số lượng bồn nước sử dụng được người dân chất lên nhiều nên mức độ nguy hiểm càng lớn. Muôn hình, vạn trạng treo bình nước trên nóc nhà, cơi nới bên hông… như những u bướu mọc lên trên cơ thể những ngôi nhà cũ nát. Trong lúc các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp, nếu không nói là đang bỏ mặc, thì người dân vẫn phải sống trong nguy cơ những “quả bom nước” có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Đã đến lúc phải có quy định về vị trí, tiêu chuẩn lắp đặt các bồn nước để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, chứ không thể cứ thả lỏng việc lắp đặt không theo quy trình, quy chuẩn kéo dài suốt thời gian qua./.

 

Theo VOV
 

.