Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành LĐTB&XH (28/8/1945 – 28/8/2015)

Thứ Năm, 27/08/2015, 14:47 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sáng 27/8, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành LĐTB&XH (28/8/1945 - 28/8/2015). Đến dự có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

x
Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng lãng hoa chúc mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành LĐTB&XH.

 

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Thanh Nghị, Giám đốc Sở LĐTB&XH đã ôn lại truyền thống 70 xây dựng và phát triển của ngành LĐTB&XH cả nước nói chung và 52 năm thành lập ngành LĐTB&XH tỉnh Điện Biên nói riêng.

Sau khi sát nhập Sở Lao động với Sở Thương binh - Xã hội thành Sở LĐTB&XH năm 1987, lúc đó Văn phòng Sở mới có 5 phòng, ban và 2 cán bộ có trình độ cao đẳng. Đến nay, Sở đã có 8 phòng chuyên môn, 1 chi cục và 6 đơn vị sự nghiệp. Hệ thống tổ chức, cán bộ của ngành được tăng cường cả về phẩm chất chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, hiện Sở có 207cán bộ, công chức viên chức và người lao động; trong đó 4 thạc sỹ, hơn 100 đại học, 29 cao đẳng.

Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, 52 năm qua (1963 - 2015), dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và Bộ LĐTB&XH cùng sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp, ngành, đoàn thể tỉnh, cán bộ, công chức viên chức và người lao động ngành LĐTB&XH tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Trên lĩnh vực lao động, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của cơ chế tập trung quan liêu bao cấp và xác lập phương thức mới về đào tạo nghề, giải quyết việc làm của toàn xã hội. Hệ thống cơ sở dạy nghề của tỉnh từng bước phát triển, nếu năm 1999 còn trắng cơ sở dạy nghề thì đến nay toàn tỉnh đã có 8/10 huyện, thị xã, thành phố có cơ sở dạy nghề và bước đầu hoạt động có hiệu quả, trong đó đã đào tạo nghề cho 8.000 lao động/năm, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh từ 7% thập kỷ 90 lên 43,77% năm 2015.

Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, ngành đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; duy trì và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Chỉ tính từ năm 2006 trở lại đây, toàn tỉnh đã xây dựng trên 380 ngôi nhà và mái nhà tình nghĩa, trị giá gần 10 tỷ đồng; tặng gần 933 sổ tiết kiệm tình nghĩa, huy động hàng ngàn lượt người tham gia sửa nhà bia, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức chu đáo cho hơn 100.000 lượt người là đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, đoàn đại biểu tỉnh và thân nhân gia đình liệt sỹ đến viếng nghĩa trang liệt sỹ. Ngành cũng giải quyết cho 15.562 đối tượng người có công với cách mạng được hưởng chính sách, chế độ và đã tổ chức chu đáo, trọng thể việc quy tập 3.900 mộ liệt sỹ.

x
Thừa ủy quyền của Bộ LĐTH&XH, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp LĐTB&XH” cho các cá nhân

 

Công tác chăm sóc đối tượng là người già, người tàn tật, trẻ mồ côi và cứu trợ xã hội được triển khai toàn diện hơn, nếu những năm trước đây tỉnh chưa thực hiện được thì đến nay đã có 13.300 đối tượng xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng theo NĐ 67, NĐ 13, NĐ 136/CP của Chính phủ, trong đó 216 em được nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những thành tích mà ngành Lao động Thương Binh và Xã hội tỉnh đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà Sở LĐTB&XH cần thực hiện trong thời gian tới, đó là: Cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công; đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các chương trình, dự án và các chính sách hỗ trợ giảm nghèo; đẩy mạnh công tác xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc; nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với nhu cầu thực tế đời sống và sản xuất của người lao động; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động; tập trung triển khai các giải pháp tăng cường công tác quản lý và thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em...

Nhân dịp này, Bộ LĐTB&XH đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp LĐTB&XH” cho 94 cá nhân./.

 

Diệp Xuân
 

.