Ô nhiễm môi trường sau lũ tại bản Đề Chia C

Thứ Hai, 24/08/2015, 10:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một trong những hậu quả nghiêm trọng do mưa lũ gây ra ở bản Đề Chia C, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường do một lượng lớn rác thải, chất thải phân gia súc, gia cầm và cây cối ngập chìm trong nước đang phân hủy dần ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Mưa lớn không chỉ làm cho 10 ngôi nhà ở bản Đề Chia C bị ngập chìm trong nước trong nhiều ngày mà nhiều công trình vệ sinh cùng một lượng lớn rác thải, chất thải sinh hoạt, phân gia súc, gia cầm cũng ngập chìm trong nước làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong bản. Mặc dù ngay sau khi lũ đi qua, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã cử đội phòng chống dịch tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng nhưng hiện nay môi trường ở bản Đề Chia C vẫn đang bị ô nhiễm nặng. Đặc biệt là cây cối bị nước ngập úng nay đang thối dần, làm cho nước và môi trường xung quanh đang bị ô nhiễm nặng.

c v
Cây cối bị nước ngập úng nay đang thối dần, làm cho nước và môi trường xung quanh đang bị ô nhiễm nặng.

 

Anh Vừ Gà Lầu, bản Đề Chia C cho biết: "Hàng ngày, mùi hôi thối bốc từ hồ nước ngập úng rất khó chịu, nhất là khi trời nắng nóng. Hiện nay, nước vẫn ngập sâu, nhiều cây cối, phân gia súc, rác thải, thậm chí có cả xác động vật đang bị phân hủy, nếu như nước không rút nhanh và không có biện pháp xử lý kịp thời thì môi trường ở đây sẽ ngày càng bị ô nhiễm."

Hiện nay, nước úng ở khu vực bản Đề Chia C đã chuyển sang màu xanh và bốc mùi hôi thối, nguy cơ phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân là rất cao. Trước tình hình đó, các cơ sở y tế của huyện Tuần Giáo cần thường xuyên cử cán bộ phòng dịch xuống giám sát và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân. Đồng thời, xử lý vệ sinh môi trường với phương châm "nước rút đến đâu xử lý môi trường đến đó" và hướng dẫn nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để phát sinh dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân vùng lũ./.

 

Duy Sinh – Quang Hùng

 

.