Quảng Lâm: Khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy

Chủ Nhật, 23/08/2015, 18:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé có trên 30 người nghiện ma túy. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã thường xuyên tổ chức cho các đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng song hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện cao. Tệ nạn ma túy đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

g
Sau quá trình điều trị cai nghiện, 100% người nghiện ở Quảng Lâm vẫn tái nghiện.

 

Hàng năm, mặc dù được UBND huyện Mường Nhé, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để chính quyền xã Quảng Lâm tổ chức cai nghiện tập trung cho người nghiện ma túy tại cộng đồng. Tuy nhiên, sau quá trình điều trị cai nghiện tích cực, được sự động viên thường xuyên của gia đình, người thân và các đoàn thể địa phương, nhưng 100% người nghiện ở Quảng Lâm vẫn tái nghiện.

Nguyên nhân chính là do nguồn kinh phí hạn chế, nên mỗi đợt điều trị chỉ tổ chức cai cho 10 người, những người nghiện còn lại không được cách ly tại cộng đồng, nên khi đói thuốc, tinh thần quyết tâm cai nghiện không cao, do đó không có người nghiện nào sau cai ở Quảng Lâm từ bỏ được ma túy. Cũng do thiếu kinh phí nên phác đồ điều trị chưa được khoa học, đúng quy trình. Các đối tượng nghiện ma túy chưa được sử dụng Methadone mà chỉ được tiêm thuốc trợ lực khi lên cơn nghiện kết hợp với truyền dịch và thuốc ngủ. Thời gian cai nghiện trong 10 ngày, người nghiện chỉ cắt cơn, chứ chưa thể cai nghiện được. Giảm số lượng người nghiện vẫn là vấn đề nan giải đối với cấp ủy, chính quyền địa phương./.

 

Phạm Hải - Bùi Quang
 

.