Cựu thanh niên xung phong Cà Văn Ính làm kinh tế giỏi

Thứ Năm, 16/07/2015, 10:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khiêm tốn, cần cù, chất phát, dám nghĩ dám làm là những nhận xét của người dân ở đội 4, phường Noong Bua, TP.Điện Biên Phủ về cựu thanh niên xung (TNXP) phong Cà Văn Ính. Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng khí chất của người TNXP năm xưa không quản ngại khó khăn, gian khổ, tiếp tục cuộc hành trình mới trên trận tuyến chống đói nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương Điện Biên.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, năm 1970, ông Cà Văn Ính tình nguyện tham gia TNXP ở Tiểu đoàn 2331- N233 - P23,C làm nhiệm vụ mở đường lên huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Năm 1974, ông Ính trở về địa phương và tiếp tục tham gia làm đội trưởng sản xuất Khe Chít. Khi ấy, ruộng đất ít ỏi lại đông con nên kinh tế gia đình càng thêm chật vật, làm không đủ ăn. Lúc này, suy nghĩ duy nhất của ông Ính là làm sao để ổn định cuộc sống gia đình, con cái được đủ ăn, đủ mặc và được học hành. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, bản lĩnh kiên cường của người TNXP trong kháng chiến chống Mỹ năm xưa lại được ông Ính phát huy trên trận tuyến mới. Ông cùng vợ con khai hoang, cải tạo những diện tích đồi tạp để đào ao thả cá và chăn nuôi. Được sự giúp đỡ của anh em, họ hàng ông đầu tư vào nuôi trâu, bò sinh sản. Khi đã có vốn quay vòng ông chuyển sang nuôi lợn, gia cầm, đào ao thả cá và trồng rừng. Cứ thế, lấy ngắn nuôi dài, từ chỗ thiếu ăn đến nay, mỗi năm trừ tất cả các khoản chi phí, gia đình ông Ính thu về khoảng 60 triệu đồng từ phát triển mô hình VACR.

c c
Mỗi năm trừ tất cả các khoản chi phí, gia đình ông Ính thu về khoảng 60 triệu đồng từ phát triển mô hình VACR

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Ính còn luôn giáo dục con cái trong gia đình những đức tính cần có trong cuộc sống như: Kính trọng bề trên, sống có kỷ luật, cần cù, chịu khó. Bởi vậy, 4 người con trai của mình, ông Ính đều cho tham gia nghĩa vụ quân sự để rèn luyện đức tính kỷ luật, bản lĩnh kiên cường trước thử thách, gian nan. Ông Ính luôn tâm niệm: Muốn dạy bảo con cháu, trước hết mình phải gương mẫu, miệng nói đi đôi với làm.

Ông Nguyễn Thành May, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Noong Bua, TP.Điện Biên Phủ cho biết: Đồng chí Cà Văn Ính là hội viên TNXP tiêu biểu của phường chúng tôi. Đồng chí dám nghĩ dám làm, tăng gia sản xuất để nuôi con ăn học. Chúng tôi mong rằng đồng chí Ính tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa nhằm phát huy bản chất của cựu TNXP để nhiều người học tập và noi theo."

Mặc dù đã ở độ tuổi ngoài 60 nhưng đôi tay của cựu TNXP Cà Văn Ính vẫn không ngơi nghỉ, vẫn gắn bó hàng ngày với vườn cây, ao cá, nương đồi. Một lần nữa, khí chất trung kiên của các TNXP năm xưa lại được ông Ính gìn giữ và phát huy. Hiện nay, mô hình kinh tế VACR của gia đình ông Ính là 1 trong 3 mô hình làm kinh tế giỏi của Hội Cựu TNXP tỉnh đang được nhiều hội viên đến thăm quan, học hỏi, làm theo./.

 

Hoàng Út - Văn Hùng
 

.