Điện Biên Đông tích cực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách

Chủ Nhật, 12/07/2015, 08:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mỗi người dân huyện Điện Biên Đông, công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công với cách mạng đã trở thành việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực, giúp các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Đây còn là những việc làm thiết thực thể hiện sự tri ân đối với những người đã không tiếc máu xương vì hòa bình, độc lập dân tộc.

Gia đình ông Sùng Quý Chịa ở tổ dân phố 10, thị trấn Điện Biên Đông là gia đình có công với cách mạng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó, trở về với cuộc sống đời thường, cuộc sống khó khăn, gia đình ông đã được hỗ trợ 70 triệu đồng làm nhà ở, với 3 gian nhà mái ngói khang trang. Bước sang tuổi 95, mặc dù không còn minh mẫn, sức khỏe ngày một yếu dần, cuối đời, được ở trong ngôi nhà mới khang trang do Nhà nước hỗ trợ xây dựng, ông và gia đình cảm thấy ấm lòng. Bà Hầu Thị Sùng, vợ ông Sùng Quý Chịa – tổ 10, thị trấn Điện Biên Đông chia sẻ: “Gia đình tôi vào những ngày lễ, ngày tết, ngày thương binh liệt sỹ (27/7) hàng năm, đều được các cán bộ của huyện, của thị trấn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Năm nay thì có thêm ngôi nhà mới để ở, gia đình tôi hạnh phúc lắm.”

x
Điện Biên Đông có gần 900 đối tượng chính sách, trong đó có gần 20 người được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

 

Để chăm lo tốt hơn đời sống của người có công với cách mạng, bên cạnh kinh phí từ nguồn đảm bảo xã hội, huyện Điện Biên Đông đã thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn xây dựng “quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Các xã, thị trấn tích cực vận động cán bộ, nhân dân tham gia quyên góp, ủng hộ, để xây dựng quỹ “chăm sóc người có công với các mạng”. Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong toàn huyện còn chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dựng nhà, tăng gia sản xuất, thu hoạch mùa màng... Bằng những hành động, việc làm thiết thực, kịp thời đã giúp đỡ, động viên các đối tượng chính sách vươn lên ổn định cuộc sống.

Huyện Điện Biên Đông có gần 900 đối tượng chính sách, trong đó có gần 20 người được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Hàng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn giải quyết và chi trả đầy đủ các chế độ cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng. Hiện nay, 100% các đối tượng chính sách được cấp thẻ bảo hiểm y tế, trên 80% gia đình người có công với cách mạng có mức sống từ trung bình trở lên; nhiều gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở khang trang, vững chãi. Ông Bùi Xuân Thức, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên Đông cho biết: “Trong thời gian vừa qua, huyện Điện Biên Đông đã tiến hành rà soát và phê duyệt danh sách 292 hộ người có công thuộc diện hỗ trợ nhà ở và làm nhà theo quyết định 22. Trong thời gian tới, khi tỉnh bố trí nguồn kinh phí huyện sẽ tiếp tục thực hiện cùng với thực hiện quyết định 22, từ các nguồn hỗ trợ cá nhân thì trong thời gian vừa qua huyện đã hỗ trợ làm nhà ở cho 5 đến 6 người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống và giúp người có công tin tưởng hơn, vận động con cháu thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước.”

Trong những ngày "Tháng bảy tri ân" này, huyện Điện Biên Đông đã và đang phát động nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy, phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Đây cũng chính là dịp để huyện Điện Biên Đông tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà, góp phần để đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng hiện đang sinh sống trên địa bàn toàn huyện có cuộc sống đủ đầy hơn về cả vật chất và tinh thần./.

 

Bùi Quang – Đức Trung
 

.