Người có uy tín xã Na Ư phát huy vai trò giữ gìn an ninh trật tự

Chủ Nhật, 12/07/2015, 08:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chúng tôi đến bản Hua Thanh, xã Na Ư, tìm gặp ông Ly Cháy Mua, khi ông đang phổ biến cho dân bản một số quy định của pháp luật về phòng chống ma túy; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia...

Được biết, đây là những nội dung ông Mua tiếp thu tại lớp tập huấn do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tại xã Na Ư cuối tháng 5/2015. Người dân trong bản cho biết, họ đã quen với việc làm này của ông Mua. Bất cứ khi nào chính quyền, bộ đội biên phòng tổ chức tuyên truyền, vận động về đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ông Mua đều tham gia đầy đủ. Sau đó, phổ biến cho bà con, nếu ban ngày, dân bản đi làm nương không có nhà, thì buổi tối, ông Mua đến từng nhà trò chuyện, phổ biến kiến thức pháp luật, đồng thời động viên các hộ gia đình tích cực sản xuất phát triển kinh tế. Nhiều người cho đó là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng ông Mua chia sẻ: Được dân bản tin tưởng bầu là người uy tín, tôi rất vinh dự. Tôi nghĩ tích cực tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức không làm việc việc xấu hay vi phạm pháp luật là đã góp phần vào sự bình yên của bản làng, giúp cuộc sống dân bản ngày càng ấm no, hạnh phúc. Mỗi khi trong bản Hua Thanh xảy ra cãi vã, mâu thuẫn do tranh chấp đất đai, say rượu... dân bản lại nhờ ông giải quyết. Theo ông Mua, muốn dân bản tin tưởng như vậy thì gia đình, dòng họ của người có uy tín phải gương mẫu. Nhờ có sự động viên của ông, đến nay, mọi thành viên trong gia đình ông đều tích cực sản xuất, nghiêm túc chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xứng đáng là tấm gương để dân bản học tập và làm theo.

c
Ông Vừ Giống Phía, người có uy tín bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên trao đổi về công tác tuyên truyền tác hại của ma túy với bộ đội biên phòng.

 

Cũng là người có uy tín như ông Ly Cháy Mua, nhưng ở bản Ca Hâu, ông Vừ Giống Phía lại có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, khuyến cáo người dân tránh xa “cái chết trắng”. Để thuyết phục người dân tin và làm theo, ngoài những kiến thức được tập huấn, ông Phía còn tìm tòi, học hỏi qua sách, báo… Cách làm của ông Phía là đến từng hộ gia đình, nhất là những hộ có người thân nghiện ma túy để tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội. Đồng thời, động viên người thân, gia đình của những người nghiện ma túy phải gần gũi, quan tâm, để người nghiện ma túy bớt mặc cảm. Là người có uy tín và già làng trong bản, ông Phía thường gần gũi, khuyên bảo thế hệ trẻ trong bản tích cực học tập, lao động sản xuất, không dính dáng đến các tai tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Đến nay, hầu hết trẻ em ở độ tuổi đi học trong bản đều chăm chỉ đến trường, ngoan ngoãn và không có trường hợp bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội; nhiều hộ dân nắm vững và nghiêm túc chấp hành theo đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, bản Ca Hâu có 54 hộ gia đình, 199 nhân khẩu, trong đó có gần 20 hộ là “Gia đình văn hóa” và chỉ còn 6 người nghiện ma túy.

Ghi nhận những đóng góp của người có uy tín trong xã, ông Nguyễn Tất Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Na Ư cho biết: Xã Na Ư hiện có 6 người có uy tín được UBND tỉnh công nhận, là nhân tố quan trọng góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Năm 2014, với nòng cốt là người có uy tín, chính quyền xã tổ chức 25 buổi tuyên truyền, phổ biến với các nội dung: Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng chống ma túy, Nghị định 34 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới, Nghị định 169 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo vệ biên giới... thu hút trên 900 người dân ở 6 bản tham gia; động viên người dân phá nhổ hơn 50m2 trồng cây cần sa và giao nộp 6 khẩu súng kíp. Đặc biệt là nhờ những thông tin người có uy tín cung cấp, giúp bộ đội biên phòng Cửa khẩu Tây Trang điều tra, triệt phá 9 vụ án quan trọng liên quan đến ma túy, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương./.

 

Phạm Quang

 

.