Điện Biên: Đảm bảo tiến độ thu BHXH, BHYT

Thứ Hai, 13/07/2015, 16:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhờ bám sát kế hoạch, chủ động cân đối nguồn thu trên địa bàn và tích cực đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên hết quý II/2015, tiến độ thu BHXH, BHYT trong toàn tỉnh đảm bảo kế hoạch.

Thu BHXH, BHYT là căn cứ quan trọng để giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động. Chính vì vậy, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu, như: Chủ động thông báo, mời đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp đến làm việc, trực tiếp đi cơ sở kết hợp việc tuyên truyền, tìm hiểu và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Chủ trì cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan xây dựng quy chế phối hợp thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT; phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh… Tạo tính kỷ luật, tinh thần thi đua trong công tác thu BHXH, BHYT, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua theo chuyên đề với mục tiêu “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch giao theo quý, giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT; cấp thẻ BHYT chính xác, kịp thời, đầy đủ”. Với cách tính tỷ lệ nợ theo tháng dưới 1% đối với các huyện có số thu nhỏ; riêng BHXH TP. Điện Biên Phủ và Văn phòng BHXH tỉnh thì tỷ lệ nợ yêu cầu dưới 1,7%. Kết thúc hàng quý, BHXH tỉnh xét khen thưởng bằng hiện vật cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thu; ưu tiên việc phát triển đối tượng... Đó là động lực để mỗi cán bộ, công nhân viên chức trong ngành BHXH từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố ra sức thực hiện các tiêu chí thi đua khen thưởng. Hàng tháng, phòng Thu (BHXH tỉnh) sẽ tổng hợp số nợ của từng đơn vị (nợ từ 3 tháng trở lên) để tính điểm thi đua cho từng cán bộ chuyên quản.

v
Cán bộ phòng Thu (BHXH tỉnh) tuyên truyền chính sách BHYT tới học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ

Đối với những doanh nghiệp để xảy ra nợ đọng, lãnh đạo phòng cùng cán bộ chuyên quản phải trực tiếp xuống tìm hiểu xác minh nguyên nhân. Trường hợp doanh nghiệp thực sự khó khăn, đứng bên bờ vực phá sản, không có khả năng truy nộp thì cán bộ chuyên quản mới không bị trừ điểm thi đua. Nếu tình hình nợ đọng vẫn tái diễn, Ban giám đốc BHXH tỉnh sẽ yêu cầu phòng Thu cũng như BHXH các huyện, thị, thành phố đưa ra các giải pháp thu hữu hiệu - Bà Lưu Thị Quý, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh. Nhờ đó, công tác thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt được những kết quả khả quan. BHXH tỉnh thu hơn 390,9 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT, nâng tổng số 513.980 người tham gia, tăng 4.139 người so với cùng kỳ năm 2014, chiếm 98% dân số tham gia BHXH, BHYT.

Bà Lưu Thị Quý cho biết: Công tác thu BHXH, BHYT những tháng đầu năm đạt được những kết quả khích lệ, song trong năm 2015, ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh nói riêng tiếp tục phải đối mặt với những tác động không nhỏ của tình hình suy giảm kinh tế. Lạm phát tuy giảm nhưng chưa phục hồi ổn định khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; một số doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động cầm chừng, việc làm và thu nhập của người lao động không ổn định, không có khả năng đóng BHXH đúng hạn… Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT cho người lao động, ảnh hưởng đến kết quả thu cũng như tiến độ thu BHXH, BHYT trên địa bàn. Hiện BHXH tỉnh còn 70 đơn vị nợ BHXH (tăng 12 đơn vị so với cùng kỳ năm 2014), với số tiền nợ hơn 10,66 tỷ đồng.

Trước thực trạng đó để giải quyết nợ đọng, hoàn thành nhiệm vụ thu nộp trong năm, BHXH tỉnh tiếp tục xây dựng quy chế giải quyết và xử lý công việc trong công tác thu; đốc thu nợ, phân định rõ trách nhiệm của cá nhân chuyên quản, tập thể đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng; thường xuyên phân loại các đơn vị nợ đọng để có kế hoạch xử lý cụ thể. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đối với các đơn vị cố tình chậm đóng, trốn đóng BHXH, để nợ với số tiền lớn, kéo dài, BHXH tỉnh đã báo cáo tình hình và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về khởi kiện các doanh nghiệp ra tòa án nhân dân các cấp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.




 Minh Thùy

.