Trách nhiệm, hiệu quả của cộng tác viên báo chí

Thứ Bảy, 20/06/2015, 08:59 [GMT+7]
Điện Biên TV - Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, mà trực tiếp là Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đối với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc. Trong sự thành công đó, có sự đóng góp rất trách nhiệm, hiệu quả của đội ngũ cộng tác viên (CTV), họ là những “Nhà báo không chuyên” đã bám sát vào nội dung, tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, góp phần tích cực tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở…
x
Đồng chí Nguyễn Vân Chương, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ báo chí viết về công tác xây dựng Đảng cho phóng viên, 
biên tập viên và cộng tác viên báo chí của tỉnh.

 

Trong những năm qua, đội ngũ cộng tác viên của Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Điện Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đó là tuyên truyền thắng lợi, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở của tỉnh… Góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó, có sự đóng góp không nhỏ và rất có trách nhiệm, hiệu quả của đội ngũ CTV, đây còn được coi là lực lượng “Nhà báo không chuyên”, những “Chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng của Đảng, đã cùng các cơ quan báo chí trong tỉnh góp tiếng nói chung của mình trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền, nhằm đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ, HĐND, UBND tỉnh đến với các cấp uỷ, tổ chức Đảng, đến cán bộ, đảng viên và đến với nhân dân các dân tộc trên địa bàn của tỉnh.
 
Hiện nay, Báo Điện Biên Phủ có trên 300 CTV trong và ngoài tỉnh, trong đó có hơn 200 CTV thường xuyên gửi tin, bài. Qua đó, đã giúp Báo Điện Biên Phủ có thêm nhiều nội dung tuyên truyền phong phú hơn, phản ánh chân thực cuộc sống ở cơ sở, mang đậm tâm tư, tình cảm của nhân dân các dân tộc trong tỉnh trên các ấn phẩm như: Báo Điện Biên Phủ thời sự, Điện Biên Phủ cuối tuần, Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao và Báo Điện Biên Phủ điện tử. Riêng Báo Điện Biên Phủ điện tử cập nhật thông tin trong tỉnh, trong nước, quốc tế hàng ngày, hàng giờ, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc gần xa, bình quân mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt truy cập. Năm 2014, số tin, bài gửi về Báo Điện Biên Phủ là trên 2.400 tác phẩm, trong đó 70% là tác phẩm của CTV trong tỉnh, còn lại là tác phẩm của CTV ngoài tỉnh, tính trong tổng lượng tin, bài, ảnh Báo Điện Biên Phủ đã sử dụng trong năm đối với số báo Thời sự thì tác phẩm của CTV chiếm 40%. Điều đó đã minh chứng rằng đội ngũ CTV đã góp phần không nhỏ vào thành công chung trong công tác tuyên truyền của Báo trong suốt thời gian qua, đồng thời duy trì ổn định số lượng phát hành các ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ và làm nổi bật nhiều chủ đề, sự kiện quan trọng của tỉnh, trong nước và quốc tế mà bạn đọc quan tâm. Nhiều CTV không chỉ thực hiện nhanh những thông tin thời sự mà còn gửi đến tòa soạn những bài viết có chất lượng cao, có những thể loại khó như phóng sự, ký sự, chính luận phản ánh, cả những bài viết có tính đấu tranh, có tính nhạy cảm trong các vấn đề tiêu cực xã hội, điều này cho thấy, tinh thần trách nhiệm của CTV rất cao.
 
Năm 2014, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã sản xuất 730 chương trình thời sự phát thanh, với 38.668 lượt tin, bài phát sóng; phát sóng truyền hình có 1.356 chương trình thời sự, bản tin truyền hình. Trong năm, Đài đã sử dụng 2.676 tin, bài của cộng tác viên (trong đó có 2.160 tin và 516 bài) chiếm 28% tổng số tin, bài đã được Đài phát sóng, số lượng tin bài của CTV đều tăng qua các năm. Hiện nay, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh có 69 CTV thường xuyên gửi tin, bài, trong đó có 35 CTV duy trì đều đặn việc gửi tin, bài cho Đài. Ngoài ra, Đài còn có gần 10 CTV tham gia cộng tác bằng tiếng dân tộc thiểu số.
x
Báo Điện Biên Phủ tặng Giấy khen cho các cộng tác viên tích cực tại Hội nghị tổng kết công tác Cộng tác viên năm 2014.

 

Nhờ có sự phối hợp, tinh thần trách nhiệm kịp thời của đội ngũ CTV đã giúp cho các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều nội dung tuyên truyền phong phú, sinh động, hấp dẫn, có tính Đảng và tính chiến đấu cao, qua đó đã cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan đơn vị; đấu tranh có hiệu quả với mặt trái, những biểu hiện tiêu cực của đời sống xã hội. Nhiều chuyên mục đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của bạn đọc như: “Bạn đọc và toà soạn”, “Chuyện kỳ này”, “Sinh hoạt tư tưởng”, “Vấn đề bạn đọc quan tâm”, chuyên mục “An ninh Điện Biên”, “Dân tộc và phát triển”, “Nhà nước và pháp luật”… của Báo Điện Biên Phủ và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Điện Biên.
 
Nhằm nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền của Báo, Đài và nghiệp vụ kỹ năng cho đội ngũ CTV, ngoài việc các phòng thư ký, phòng chuyên đề… thường xuyên được trao đổi trực tiếp về tin, bài qua điện thoại với CTV, thì hàng năm Hội Nhà báo tỉnh đã chủ trì phối hợp với Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng viết, xử lý thông tin cho đội ngũ CTV trong tỉnh, tổ chức các hội nghị CTV để gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ, từ đó đã tăng cường sự hiểu biết, gắn bó, nêu cao tinh thần trách nhiệm giữa CTV với các cơ quan báo chí.
 
Tại hội nghị giao ban báo chí tháng 5/2015, đồng chí Nguyễn Vân Chương, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề cao vai trò của lực lượng CTV trong thực hiện nhiệm vụ truyên truyền thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở nhấn mạnh: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ CTV đã thủy chung, trách nhiệm, cộng tác có hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, qua đó góp phần tích cực cùng các cơ quan báo chí phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm trong hoạt động nghiệp vụ tuyên truyền, góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của Điện Biên. Mong rằng, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí của tỉnh, tiếp tục nhận được sự cộng tác nhiệt tình và hiệu quả hơn nữa từ các anh, chị CTV để các cơ quan báo chí của Đảng bộ ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cũng như bạn đọc gần xa đã dành cho”.
 
Thời gian tới, các cơ quan báo chí trong tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường xây dựng đội ngũ cộng tác viên, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng đều khắp trên các lĩnh vực, các ngành, các địa phương. Đây là một trong những điều rất quan trọng đối với các cơ quan báo chí. Đặc biệt, đối với Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình của tỉnh, với số lượng biên chế không nhiều, thì việc mở rộng, gắn kết và phát triển đội ngũ cộng tác viên phải luôn là nhiệm vụ hàng đầu được các cơ quan báo chí trong tỉnh đặc biệt quan tâm./.
   
 
 Khánh Toàn 
                                                                                                                 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên  
.