Mường Nhé: Để rừng bảo tồn thiên nhiên không bị xâm hại

Thứ Ba, 16/06/2015, 14:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, các cấp, các ngành và nhân dân huyện Mường Nhé đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, nhờ đó tình xâm hại đến rừng bảo tồn đã có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, trước thực trạng người dân thiếu đất sản xuất, chưa ổn canh, ổn cư thì nguy cơ gây hại đến rừng vẫn còn rất lớn.

Theo Ông Diệp Văn Chính, phó giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé: Những năm qua, do người dân di cư tự do ồ ạt vào Mường Nhé gây tình trạng nhiều cánh rừng ở đây dần dần bị xâm hại, thậm chí nhiều khu vực vùng lõi của rừng bảo tồn cũng đã bị tàn phá không thương tiếc, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của khu rừng bảo tồn.Trước tình hình trên, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã chủ động tham mưu cho các cấp, các ngành, thành lập các Trạm, các tổ, đội, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân sở tại tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để tuyên truyền, vận động, ngăn chặn không để người dân di cư xâm hại đến rừng. Cùng với đó, Ban quản lý còn triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ phát triển đời sống dân sinh cho 26 cộng đồng thôn, bản vùng đệm khu bảo tồn theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ; ký cam kết nâng cao trách nhiệm của cộng đồng dân cư, hộ dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng. 

d
Trước thực trạng người dân ở Mường Nhé còn thiếu đất sản xuất, chưa ổn canh, ổn cư thì nguy cơ gây hại đến rừng vẫn còn rất lớn.

Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất xã Chung Chải, nơi có diện tích rừng bảo tồn lớn của khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Ông Vàng Pó Lòng, bí thư Đảng ủy xã Chung Chải không khỏi sót xa khi thời gian qua nhiều cánh rừng đặc dụng của khu bảo tồn đã bị người dân di cư xâm hại.

Ông Vàng Pó Lòng, bí thư Đảng ủy xã Chung Chải, huyện Mường Nhé cho hay:  Trước đây, khi chưa có hiện tượng dân di cư vào địa bàn xã và các xã lân cận, những cánh rừng ở đây luôn xanh tốt. Bây giờ nhiều khu rừng của xã đã bị tán phá nặng nề, để hạn chế tình trạng chặt phá rừng bừa bãi xã vẫn thường xuyên cử cán bộ phụ trách công tác bảo vệ rừng, cũng như cán bộ Kiểm Lâm địa bàn tuyên truyền cho bà con về tác dụng của việc bảo tồn rừng cũng như cấm bà con chặt phá rừng bữa bãi.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé được qui hoạch với tổng diện tích trên 45.500 ha, trong đó diện tích có rừng trên 31.200 ha, gồm các loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất thuộc địa bàn các xã Sín thầu, Leng Su Sìn, Chung chải, Mường nhé... Khu bảo tồn còn được đánh giá với hệ sinh thái rừng phong phú và đa dạng về sinh học. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ rừng bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé sẽ luôn là những khó khăn, thách thức.



Văn Phú - Tuấn Trung

.