Điện Biên: Khắc phục điểm đen tai nạn giao thông tại ngã tư A1

Thứ Năm, 18/06/2015, 16:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ được xác định là: Ngã tư A1 - nơi giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường Hoàng Văn Thái. Chỉ trong vòng 1 năm qua, tại ngã tư này đã xảy ra đến 7 vụ tai nạn giao thông, trong đó đã có nhiều vụ thiệt hại đến tính mạng. Xác định được mức độ nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông tại điểm này, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã phối hợp triển khai các giải pháp nhằm khắc phục cả trong trước mắt và lâu dài.

Đã nhiều ngày nay, người tham gia giao thông qua điểm ngã tư A1 này đều chứng kiến hình ảnh: Những cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội 187 - Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình và phân luồng giao thông tại đây. Đây là một trong những giải pháp trước mắt mà Công an tỉnh nói chung, Phòng Cảnh sát Giao thông nói riêng chủ động phối hợp thực hiện để kiềm chế tai nạn giao thông tại điểm đen này.

Thiếu tá Nguyễn Đức Lượng - Đội Tuần tra Kiểm soát số 1 - Phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết: Hàng ngày lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát khác thuộc đội 187 tăng cường lực lượng, phương tiện có mặt tại điểm nút giao thông A1 vào những ngày, giờ cao điểm để đảm bảo và phòng ngừa tai nạn giao thông. Đặc biệt hướng dẫn cho người dân đi lại thứ tự, an toàn, thông suốt

Những giải pháp được triển khai, bước đầu đã có hiệu quả. Trật tự giao thông đã được kiểm soát, người tham gia giao thông ít nhiều đã chủ động quan sát và tuân thủ tốt hơn các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông mỗi khi qua lại ngã tư này.

Khi chưa thực hiện tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông ở đây, tai nạn luôn rình rập và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tiếc. Chỉ tính riêng trong một năm qua, tức là từ thời điểm tháng 5/2014 đến tháng 5/2015, tại ngã tư này đã xảy ra 7 vụ, làm chết 1 người, hư hỏng 12 xe mô tô và ô tô. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông ở đây là: ngã rẽ phải từ cầu A1 sang đường Võ Nguyên Giáp hướng đi Bảo tàng chiến thắng quá hẹp, trong khi đó, lối đi này lại có nhiều xe tải, xe khách chạy qua. Ngoài ra còn do các nguyên nhân khác như: chưa có gờ giảm tốc độ; chưa có bục để phương tiện đi theo làn tránh xung đột và trên hết là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; chưa tuân thủ các quy định về tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường, chấp hành đèn tín hiệu giao thông chưa nghiêm.

d
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các  vụ tai nạn giao thông ở đây là: ngã rẽ phải từ cầu A1 sang đường Võ Nguyên Giáp hướng đi Bảo tàng chiến thắng quá hẹp, trong khi đó, lối đi này lại có nhiều xe tải, xe khách chạy qua.

Tuy nhiên, cũng cung đường ấy, thậm trí các phương tiện tham gia giao thông tăng hơn trước nhiều nhưng sau khi có sự hiện diện của lực lượng cảnh sát giao thông thường trực tại đây thì tình trạng vượt đèn đỏ hầu như không còn, bởi vậy chưa ghi nhận một vụ tai nạn giao thông nào. Đây là minh chứng rõ ràng nhất chứng tỏ tai nạn giao thông tại điểm den ngã tư cạnh nghĩa trang A1 là do ý thức của người tham gia giao thông. 

Trước tình hình này, ngoài nhiệm vụ trước mắt, các đơn vị chức năng mà trực tiếp là lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh đã cùng phối hợp với một số đơn vị khác xây dựng và đề xuất, trình tỉnh một số giải pháp về lâu dài nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại đây.

Thượng tá Trần Văn Vang - Phó trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh cho hay: Để đảm bảo giải pháp lâu dài an toàn giao thông tại nút A1 Phòng cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cơ quan chức năng đặc biệt là Ban an toàn Giao thông tỉnh và Chi cục quản lý đường bộ: Kẻ dải gờ giảm tốc 4 phía đi lại nhằm hạn chế tốc độ, để mở rộng cua tầm nhìn di dời 2 cột điện che khuất tầm nhìn, mở rộng lòng đường đi từ cầu A1 xuống Bản Phủ…

Những giải pháp Thượng tá Trần Văn Vang vừa nêu được thực hiện sớm chừng nào thì những tiềm ẩn tai nạn giao thông ở ngã tư A1 sẽ giảm đi chừng ấy. Đó cũng là cách để tỉnh Điện Biên nói chung, thành phố Điện Biên Phủ nói riêng sẽ xóa bớt được một điểm đen về tai nạn giao thông./.

 



Lê Dung - Minh Hòa

.