Noong Hẹt khởi sắc, chuyển mình

Thứ Sáu, 12/06/2015, 07:21 [GMT+7]
Điện Biên TV - Cùng xe trên đường dự Đại hội Đảng bộ xã, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Điện Biên - Vũ Văn Quyền "bật mí": Noong Hẹt những năm gần đây đạt được nhiều thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, bởi sự gương mẫu, đoàn kết, đổi mới của cán bộ đảng viên, sự đồng thuận xã hội trong nhân dân các dân tộc. Diện mạo nông thôn mới Noong Hẹt - xã trọng điểm lúa của huyện đã khởi sắc, chuyển mình.
 
Trong câu chuyện thân tình, Bí thư Đảng ủy Tòng Văn Piếng chia sẻ: Noong Hẹt là xã thuần nông, với gần nửa đồng bào dân tộc Kinh từ Thái Bình lên định cư phát triển kinh tế những năm 70 -80  của thế kỷ trước. Họ đã gắn bó với đất, người nơi đây và trở thành quê hương thứ hai của mình. Từ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp của quê hương "5 tấn" đồng bào Kinh sát cánh, chia sẻ cùng đồng bào dân tộc Thái anh em thâm canh trên 1.000ha lúa nước. Với sản xuất nông nghiệp thì yếu tố hàng đầu là  "nhất nước", vì vậy xã dồn lực cho việc tu sửa, đầu tư hệ thống mương phai, tiến hành bê tông kênh mương nội đồng, đảm bảo tưới tiêu hợp lý. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" nhân dân trong xã tự nguyện lao động hơn 3 ngàn ngày công kiên cố hóa kênh mương. Để khai thác hiệu quả đất đai trên một đơn vị diện tích gieo trồng, xã chuyển dịch cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ hợp lý. Các giống mới Bắc Thơm số 7, Hương thơm số 1, Nghi Hương, IR64, cùng với ứng dụng tiến bộ KHKT trong gieo trồng, chăm sóc đã trở nên thân quen và thành công việc thường nhật của nhà nông. Xã thực hiện cơ giới hóa sử dụng gần 170 máy phay, máy tuốt lúa để giảm cường độ lao động của nhân dân trong quá trình sản xuất. Đổi mới trong gieo trồng, năng suất lúa luôn đạt trên 7 tấn/ha, Noong Hẹt được xếp trong tốp các xã dẫn đầu năng suất lúa của huyện, với tổng sản lượng lương thực hàng năm trên 6 ngàn tấn, bình quân 770 kg/người. Chẳng những đã đảm bảo an ninh lương thực mà hàng năm xã bán ra thị trường hàng ngàn tấn. Để từng bước phá thế độc canh cây lúa, xã tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và phát triển 30ha ao cá với sản lượng 40 tấn cá/năm. Đồng thời trồng các loại cây rau màu vừa đảm bảo rau xanh trong sinh hoạt và bán ra thị trường, nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.
c
Nông dân Noong Hẹt sử dụng máy tuốt lúa trong thu hoạch

 

Cùng với tập trung phát triển nông nghiệp, để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, xã đã khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm, mây tre đan, sửa chữa cơ khí vừa và nhỏ, xây dựng dân dụng. Đồng thời, xã cũng phát triển nghề chế biến nông sản, thực phẩm: bánh, bún, đậu phụ, dong riềng, thức ăn chăn nuôi... Cùng với đó là phát triển các dịch vụ nhà hàng, nhà nghỉ, vận tải đã đem lại nguồn thu từ 45 - 50 tỷ đồng hàng năm. 
 
Chăm lo xây dựng văn hóa - bởi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, cấp ủy, chính quyền tổ chức chu đáo, thành kính Lễ hội Thành Bản Phủ hàng năm, cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn dân cư thôn, bản. Hiện toàn xã có gần 90% thôn, bản; 78% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia, thi đua "Dạy tốt, học tốt" bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.  Có thể nói, hết thảy các gia đình đều có các phương tiện nghe nhìn, phương tiện xe máy đi lại phục vụ cuộc sống thường nhật.
 
Với quyết tâm chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, đoàn kết các dân tộc, nỗ lực xây dựng nông thôn mới, Noong Hẹt hôm nay đang khởi sắc, chuyển mình, sẽ vững vàng đi tới trong tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững./.
 
 
Đỗ Quang Khải 
                     
.