Điện Biên: Bãi rác Noong Bua ô nhiễm nghiêm trọng…. đâu là giải pháp?

Thứ Sáu, 19/06/2015, 16:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bãi rác Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ đang rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân, gần 20 năm qua, toàn bộ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, hữu cơ và vô cơ đều được tập kết và đổ vào bãi rác này khiến bãi rác đã quá tải. Rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Cử tri ở đây bày tỏ bức xúc và  mong muốn các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết tình trạng trên.

d
Bãi rác Noong Bua, Thành phố Điện Biên Phủ

Một chiếc máy ủi duy nhất phục vụ cho việc san ủi đất để lấp rác thải được đắp chiếu từ lâu. Suốt cả một thời gian dài, mỗi ngày có hàng tấn rác thải tập kết tại đây và không được san lấp theo đúng quy trình đã khiến cho môi trường trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Đó là thực trạng tại bãi rác Noong Bua Thành phố Điện Biên Phủ hiện nay.

Bãi rác Noong Bua nằm ở khu vực thuộc Tổ dân phố 2 phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ. Bãi rác này nằm cách khu dân cư khoảng 200m. Toàn bộ rác thải của thành phố được thu gom, tập kết và đổ tại đây, trung bình mỗi ngày có đến hàng tấn rác. Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà rác thải được đổ lộ thiên, không chôn lấp xử lý nên rất nhiều ruồi nhặng và bốc mùi hôi thối.

Anh Nguyễn Đức Ý – Cử tri TDP 2 phường Noong Bua, Tp. Điện Biên Phủ cho biết: Gia đình anh là hộ sống gần bãi rác thải Noong Bua nhất và cũng là gia đình hứng chịu nhiều nhất sự ô nhiễm, gia đình đã phải tự khoan một chiếc giếng với mục đích lấy nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Độ sâu của chiếc giếng tới mấy chục mét với hi vọng sẽ cung cấp nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, thì nguồn nước này đã không đảm bảo để sử dụng, gia đình phải khắc phục bằng việc hứng nước mưa dùng. Và tại khu vựa này, rất nhiều hộ đã phải bỏ giếng khoan để hứng nước mưa để dùng trong sinh hoạt như gia đình anh

d
Hồ chứa nước thải ở ngay phía dưới bãi rác phường Noong Bua

Hồ chứa nước thải ở ngay phía dưới bãi rác. Hồ nước đã trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Hồ chứa có diện tích khoảng vài trăm mét vuông và chỉ là hồ tự nhiên nằm ngay sát đường dân sinh của Tổ dân phố 2. Hồ chứa không hề được xây ngăn hay xử lý hóa chất khiến nước trong hồ trở nên đen kịt như thế này.

Theo như phản ánh của người dân, thì trước đây, rác thải tại bãi chứa rác Noong Bua được đào hố để chôn lấp, đồng thời xử lý đúng theo quy trình kỹ thuật, một lớp rác, một lớp đất có rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc, diệt khuẩn. Tuy nhiên, sau nhiều năm, lượng rác thải trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ thải ra ngày một nhiều, trong khi đó diện tích bãi rác nhỏ, hẹp, không đáp ứng được lượng rác khổng lồ, dẫn đến bãi rác quá tải và bốc mùi, ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước tình trạng trên, đã nhiều lần người dân ở đây đề xuất, kiến nghị lên các cấp chính quyền nhằm khắc phục tình trạng quá tải cũng như ô nhiễm môi trường của bãi rác Noong Bua, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Hơn lúc nào hết, người dân ở đây mong muốn cơ quan chức năng sớm chuyển bãi rác này ra xa khu dân cư. Họ đã chờ đợi song cũng chẳng biết phải chờ đến bao giờ. Gần đây, do quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Noong Bua , một số hộ dân sinh sống ở Tổ dân phố 2, phường Noong Bua đã chặn đường không cho xe ô tô chở rác vào. Nhưng đó cũng chỉ là vấn đề mang tính tự phát. 

Vấn đề cần phải quyết những tồn tại của bãi rác Noong Bua đang là vấn đề chắc chắn các ngành chức năng của tỉnh và Tp Điện Biên Phủ đều biết. Vậy giải quyết bài toán đó như thế nào và bao giờ mới giải quyết xong lại là điều mà cử tri cần biết. Thể theo nguyện vọng của cử tri, phóng viên chúng tôi đã tìm đến các cơ quan chức năng. Sở Tài nguyên và Môi trường, cơ quan thường trực, được Ủy ban Nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và cơ quan có liên quan tìm giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên vấn đề trên vẫn gặp phải không ít khó khăn.

Ông Phan Hiền – Phó Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc lựa chọn địa điểm nhà máy xử lý rác thải rất là khó khăn, mất rất nhiều thời gian. Đến thời điểm hiện nay sau khi đã lựa chọn được địa điểm thì nhà đầu tư trước đây tỉnh chấp thuận do Công ty cổ phần đầu tư Công nghệ Môi trường tỉnh Điện Biên vào khảo sát lập dự án đầu tư sau một thời gian khảo sát thì đầu năm 2015 Công ty có văn bản đề nghị UBND tỉnh xin phép được rút không tham gia đầu tư dự án. Vấn đề khó khăn trong xây dựng nhà máy ở đây là giá trị đền bù mặt bằng đất cho người dân ở đây là rất cao

Xung quanh vấn đề này, ông Phan Hiền, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường đã thừa nhận tình trạng quá tải và ô nhiễm nghiêm trọng của bãi rác Noong Bua ở thời điểm hiện tại. Theo như thông tin từ vị đại diện Sở tài nguyên và Môi trường cho biết thì Ủy ban Nhân dân tỉnh  đang giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì dự án đóng cửa bãi rác Noong Bua và tìm địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác thải để thay thế bãi rác Noong Bua. Sau nhiều lần khảo sát, tìm kiếm địa điểm Ủy ban Nhân dân tỉnh chấp thuận địa điểm tại bản Ten Luống 1 và 2 thuộc xã Thanh An huyện Điện Biên. Tuy nhiên, cho đến nay người dân ở khu vực dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác thải chưa đồng thuận về việc đưa bãi rác về đây.

d
Sau nhiều lần khảo sát, tìm kiếm địa điểm Ủy ban Nhân dân tỉnh chấp thuận địa điểm tại bản Ten Luống 1 và 2 thuộc xã Thanh An huyện Điện Biên. Tuy nhiên, cho đến nay người dân ở khu vực dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác thải chưa đồng thuận về việc đưa bãi rác về đây.

Sở Tài Nguyên và Môi trường đang đề nghị tỉnh chỉ đạo huyện Điện Biên tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục các hộ dân ở khu vực dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác đồng thuận với phương án xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn; đồng thời sẽ triển khai dự án cải tạo xử lý triệt để ô nhiễm bãi rác Noong Bua hiện tại. Với phương án chôn lấp, đóng cửa toàn bộ rác hiện hữu, thiết kế thêm hố kỹ thuật để tiếp tục khai thác sử dụng trong khoảng 2 – 3 năm, khi xây dựng xong nhà máy xử lý rác thì sẽ chuyển sang nhà máy mới xây dựng và đóng cửa toàn bộ bãi rác Noong Bua.

Nhà máy xử lý rác thải đúng tiêu chuẩn đã được thai nghén từ rất lâu rồi. Thế nhưng, cho đến nay, nhà máy này vẫn đang nằm trên giấy. Trong khi cử tri phường Noong Bua vẫn ngày ngày mòn mỏi trông ngóng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường. Gần 20 năm sống cạnh bãi rác, chẳng ai có thể đo đếm được mức độ ảnh hưởng của sức khỏe người dân. Nhiều lần kiến nghị đề xuất nhưng cử tri Tổ dân phố 2 vẫn chỉ biết chờ đợi. Và cũng chẳng biết chờ đến bao giờ. Đã có những gia đình tính đến chuyện nhảy dù đi nơi khác sinh sống!



 Minh Thịnh – Huy Long

.