Cứ A Dia người con của xã Pá Mỳ

Thứ Tư, 24/06/2015, 13:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cứ A Dia, người con của dân tộc Mông, sinh ra ở xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Vào quân ngũ, anh không ngừng học hỏi rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi kiến thức, chấp hành nghiêm Điều lệnh, mệnh lệnh của Quân đội, được lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị, đồng chí, đồng đội quý trọng. Năm 2009, anh được cấp trên điều động về làm Trợ lý chính trị Ban chỉ huy quân sự huyện Mường Nhé; đồng thời được tăng cường xuống cơ sở làm Bí thư Đảng bộ – Chính trị viên xã Pá Mỳ- một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé.

Nói đến người đứng đầu xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé, mọi người trong xã đều nhớ đến ngay người Bí thư Đảng bộ xã Cứ A Dia. Năm 2009, Anh được cấp trên điều động làm Trợ lý chính trị, Ban chỉ huy quân sự huyện Mường Nhé và không lâu sau đó được tin tưởng cử tăng cường xuống cơ sở làm Bí thư Đảng bộ xã Pá Mỳ. Xã vùng sâu mới được thành lập, địa bàn rộng, dân cư sinh sống dải rác, từ trung tâm xã đến các bản chủ yếu là đi bộ. Những năm đầu xã mới thành lập, 100 % hộ dân thuộc diện đói nghèo. Đời sống còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Các thế lực thù địch, phần tử xấu truyên truyền đạo trái pháp luật tiểm ẩn gây mất an ninh trật tự. Khó khăn thách thức ở cơ sở, càng thôi thúc Cứ A Dia, Bí thư Đảng bộ xã trăn trở tìm hướng đi phù hợp, giúp dân ổn định dân cư, an tâm sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Biến suy nghĩ thành việc làm cụ thể, đồng chí Bí thư Đảng bộ cùng với tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương xác định rõ từng việc phải làm. Chọn nội dung cần làm trước, chọn điểm bản để xây dựng mô hình, từ đó nhân diện trong toàn xã. Cách đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của đồng chí Dia là: Nói để dân tin, dân hiểu thì mình phải làm trước, để dân nhìn thấy làm theo. Cứ như thế, đồng chí dành toàn bộ thời gian, tâm sức, tình cảm cho nhân dân. Làm việc không có ngày nghỉ, không kể giờ giấc, nhất là vào mùa mưa lũ, không quản ngại gian khó, hiểm nguy, địa bàn nào nảy sinh tình hình phức tạp là Bí thư Dia có mặt ngay để kịp thời giải quyết thấu tình, đạt lý, đồng thời động viên, sẻ chia khó khăn với đồng bào.

d
Từ khi được luân chuyển xuống cơ sở làm Bí thư Đảng bộ xã đồng chí Cứ A Dia ( mặc quần bồ đội xanh ) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đi sâu vào quần chúng nhân dân trên địa bàn xã, từ đó giúp đỡ họ phát triển kinh tế từng bước xóa đói giảm nghèo

Từ những lời nói, việc làm như thế, người dân ở đây dành nhiều tình cảm cho anh và coi anh như người con trong nhà. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân cư, đảm bảo quốc phòng – an ninh, đồng chí Bí thư Đảng bộ xã đã sáng tạo vận dụng phương châm lấy dân làm gốc, triển khai nội dung mục tiêu, nhiệm vụ nào cũng đưa ra bàn với dân, vướng gì, cần gì đều được dân ủng hộ tháo gỡ khó khăn. Khi tư tưởng của người dân đã thông, nhận thức được nâng lên, niềm tin của dân với Đảng ngày càng được củng cố. Vừa lãnh đạo, chỉ đạo, người Bí thư Đảng bộ xã cùng nhân dân sắp xếp ổn định nơi ở, cùng làm nương trồng cây lương thực và hướng dẫn nhân dân cách khai hoang ruộng nước, cách chăn nuôi theo khoa học.... giúp nhân dân biết cách sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Kết quả nổi bật, trong nhiệm kỳ qua, tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 100 %  giảm xuống còn gần 62 %. Bình quân mỗi năm giảm 7,65 %.

Trên cương vị của mình, Bí thư đảng bộ Cứ A Dia chủ động cùng với tập thể Ban chỉ huy quân sự xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức huấn luyện, diễn tập chiến đấu trị an; phối hợp với các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc đột xuất nảy sinh ở cơ sở; vận động nhân dân không tham gia tụ tập tuyên truyền đạo trái phép, giữ vững an ninh chính trị trật an toàn địa bàn. Là Trợ lý chính trị, Ban chỉ huy quân sự huyện, Cứ A Dia tích cự tham mưu và tham các phong trào thi đua của đơn vị, của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ tư lệnh quân khu II, của huyện và tỉnh giành được nhiều giải cao. Vai trò, trách nhiệm, phẩm chất người lính Cụ Hồ của đại úy Cứ A Dia luôn tỏa sáng, được các cấp ghi nhận đánh giá cao.

Đồng chí Trần Trí Toàn – Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Mường Nhé cho biết: Trên tinh thần nghị quyết mục tiêu Huyện ủy đã đề ra với mục tiêu chương trình hành động nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đội ngũ Đảng viên, xuất phát từ vấn đề này trong quá trình thực hiện huyện đã tăng cường luân chuyển một số đồng chí ở các phòng ban huyện xuống cơ sở, các đồng chí được luân chuyển tăng cường xuống cơ sở với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí  thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình  đặc biệt ở xã Pá Mỳ có đồng chí Cứ A Dia là một đồng chí chiến sỹ thuộc Đảng bộ Quân sự huyện được tăng cường xuống địa bàn làm Bí thư Đảng bộ xã. Trong quá trình lãnh đạo đồng chí luôn giữ được đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về mọi mặt  trong Đảng bộ xã.

Bản lĩnh, ý trí, phẩm chất đạo đức cách mạng của người lính Cụ Hồ -  người Bí thư Đảng bộ xã Pá Mỳ - Cứ A Dia để lại hình ảnh, ấn tượng đẹp cho nhân dân, đồng chí, đồng đội trong đơn vị và địa phương. Với đức tính trong sáng, giản dị, khiêm nhường anh bộc bạch: Niềm vui và phần thưởng quí nhất là được cấp ủy các cấp tin tưởng, nhân dân quý trọng coi như con trong nhà. Sự gắn bó mật thiết với nhân dân không chỉ thể hiện tình cảm mà cao hơn thế là trách nhiệm, động lực để anh tiếp tục tập trung trí và lực cùng tập thể cấp ủy, chính quyền xã xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; lãnh đạo nhân dân đoàn kết, giữ vững ổn định an ninh chính trị trật tự xã hội, phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ đói nghèo nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc vùng cao Pá Mỳ./

 


Hoàng Liên – Trần Sơn

.