Mường Nhé: Đề án 79 giúp người dân bản Mường Toong 10 ổn định cuộc sống

Thứ Tư, 17/06/2015, 16:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Về mặt tổng thể, đến thời điểm này việc triển khai thực hiện Đề án 79 “sắp xếp ổn định dân cư ở Mường Nhé” còn chậm, chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân, nhưng đối với những thôn, bản đã được bố trí, sắp xếp thì cuộc sống của người dân đã được ổn canh, ổn cư đảm bảo cuộc sống, và điểm bản Mường Toong 10 là một trong số những điểm bản đã được ổn định như vậy.

f Sau hơn 1 năm về nơi ở mới, bà con dân bản Mường Toong 10, xã Mường Toong không chỉ được hỗ trợ dựng nhà ở, được chia đất sản xuất, được đầu tư các hạng mục công trình phụ trợ đường giao thông, nước sinh hoạt.., nhờ đó mà cuộc sống của các hộ dân nơi đây đã dần được ổn định và từng bước vươn lên.
Sau hơn 1 năm về nơi ở mới, bà con dân bản Mường Toong 10, xã Mường Toong không chỉ được hỗ trợ dựng nhà ở, được chia đất sản xuất, được đầu tư các hạng mục công trình phụ trợ đường giao thông, nước sinh hoạt.., nhờ đó mà cuộc sống của các hộ dân nơi đây đã dần được ổn định và từng bước vươn lên.

Bản Mường Toong 10, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, là một trong số hàng chục điểm được sắp xếp ổn định đời sống nhân dân theo Đề án 79 và điểm bản này cũng là điểm bản đầu tiên được bố trí sắp xếp ổn định cho hơn 20 hộ dân di chuyển từ xã Chung Chải về đây từ cuối năm 2013. Sau hơn 1 năm về nơi ở mới, bà con dân bản không chỉ được hỗ trợ dựng nhà ở, được chia đất sản xuất, được đầu tư các hạng mục công trình phụ trợ đường giao thông, nước sinh hoạt.., nhờ đó mà cuộc sống của các hộ dân nơi đây đã dần được ổn định và từng bước vươn lên.:

Ông Giàng A Cu, trưởng bản Mường Toong 10, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé cho biết: hầu hết các hộ dân trong bản là dân tộc Mông di cư từ Lào Cai vào xã Chung Chải để tìm đất sản xuất. Sau khi được vận động theo Đề án 79, bà con dân bản đã đồng ý di chuyển đến định canh, định cư ở đây. Hơn 1 năm về nơi ở mới, điều kiện cuộc sống của bà con dân bản đỡ vất vả, khó khăn hơn rất nhiều so với chỗ ở tạm bợ trước đây. Có nơi ở ổn đinh, có đất sản xuất, con em được học hành là điều kiện thuận lợi để dân bản Mường Toong 10 không còn nghĩ đến việc di cư đi nơi khác.

Bà Sùng Thị Dua, người dân bản Mường Toong 10, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé cho hay: Đã nhiều năm chúng tôi phải di cư đi nơi này, nơi khác, cuộc sống di cư thì khổ lắm, không ổn định. Nhưng từ khi được về bản mới này ổn canh, ổn cư thì cuộc sống của dân bản chúng tôi đỡ vất vả hơn nhiều rồi, mọi thứ cũng tốt hơn trước.

Dù trước mắt sẽ còn nhiều khó khăn, song 24 hộ dân bản Mường Toong 10 đã dần có cuộc sống ổn định, tốt đẹp hơn. Về nơi ở mới này, ngoài việc được hỗ trợ theo Đề án và một số chương trình khác, bà con dân bản nơi đây đã tự nỗ lực vươn lên bằng việc đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt để từng bước tạo dựng cuộc sống ổn định, bền vững hơn.



                                                          Pv: Văn Phú - Tuấn Trung

.