Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động (1/5)

Trên công trình Thủy điện Nậm Pay

Thứ Bảy, 02/05/2015, 09:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, trong khi cả nước hân hoan hướng về ngày lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), 61 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trên công trình Thủy điện Nậm Pay, hàng trăm công nhân vẫn đang hăng say thi đua lao động với khí thế khẩn trương, quyết tâm phấn đấu hoàn thành công trình về đích theo đúng kế hoạch đề ra.

c
Công trình Thủy điện Nậm Pay được xây dựng trên địa phận xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo.

 

Công trình Thủy điện Nậm Pay được xây dựng trên địa phận xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo, đầu tư bằng nguồn vốn vay ADB, do Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc làm chủ đầu tư với tổng công suất 7,5MW, gồm 3 tổ máy với tổng mức đầu tư hơn 307 tỷ đồng với các gói thầu chính như: Thi công đập đầu mối, cửa nhận nước và đường ống dẫn; thi công tuyến năng lượng gồm đường hầm và tháp điều áp; thi công xây lắp đường dây 35KV và trạm biến áp 35/0,4KV cấp điện cho nhân dân quanh khu vực hưởng lợi; đồng thời thi công đường ống áp lực, nhà van, thi công nhà máy, kênh dẫn... Để đẩy nhanh tiến độ thi công, hiện nay các nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực có kinh nghiệm và kỹ thuật cao làm tăng ca, tăng giờ. Song trên thực tế, việc xây dựng thủy điện yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật khá phức tạp, vấn đề đảm bảo chất lượng thi công phải được đặt lên hàng đầu, trong đó phải đảm bảo an toàn cao nhất cho đội ngũ công nhân lao động. Vấn đề đó đã được các nhà thầu nghiêm túc triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hiệu, Công ty Cổ phần Sông Đà cho biết: “Hiện có 25 công nhân đang làm việc tại công trường nhưng chia thành 3 ca làm việc, các ban ngành đều có cả như: Thợ điện, thợ sửa chữa rồi anh em công nhân cùng nhau làm việc tại công trường. Công tác bảo hộ lao động được Công ty trang bị đầy đủ, an toàn lao động được đặt lên hàng đầu.”

v
Công trình do Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc làm chủ đầu tư với tổng công suất 7,5MW, gồm 3 tổ máy với tổng mức đầu tư hơn 307 tỷ đồng.

 

Do nhân lực còn thiếu, máy móc thi công không đáp ứng đủ yêu cầu công việc nên các gói thầu đều chậm so với tiến độ. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ thi công, Công ty Điện lực Điện Biên đại diện đơn vị chủ đầu tư đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp giám sát, chỉ đạo sát sao các nhà thầu, chú trọng quan tâm đến chất lượng, với tinh thần và trách nhiệm cao các hạng mục phải được thi công một cách tỉ mỉ, cẩn thận và đúng thiết kế phê duyệt.

Ông Lê Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Công trình cho biết: “Trong công trình này có 3 gói thầu chính để xây dựng thủy điện là gói thầu đập đầu mối; tuyến hầm, tháp điều áp và Nhà máy. Ngoài ra, còn 2 gói thầu: Xây dựng đường dây 35KV và các trạm biến áp; đường dây 0,4KV phục vụ cho bà con các xã xung quanh Nhà máy.”

Với mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng, cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa, Nhà máy Thủy điện Nậm Pay khi đưa vào sử dụng có nhiệm vụ sản xuất điện, hòa vào điện lưới quốc gia, phục vụ có hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tạo nguồn thu lớn trên địa bàn./.

 

Như Quỳnh - Tiến Dũng
 

.