Điện Biên Đông với công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ Ba, 23/07/2013, 10:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiến tranh đã lùi xa, song hậu quả nó để lại vẫn rất nặng nề. Hàng chục đối tượng thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện Điện Biên Đông vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống đời thường. Những hy sinh, mất mát của các thế hệ đi trước trong chiến tranh là rất lớn. Để chia sẻ với những mất mát, hy sinh của các thương binh, gia đình liệt sĩ, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện Điện Biên Đông đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

vcx
Đoàn thanh niên xã Na Son, huyện Điện Biên Đông giúp đỡ ngày công lao động cho các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Trong những ngày tháng 7 này, Bí thư Đoàn thanh niên xã Na Son, huyện Điện Biên Đông Quàng Văn Tâm cùng đoàn viên, thanh niên trong xã đã đến phụ giúp gia đình bệnh binh Lò Văn Danh chăm sóc vườn rau và làm một số công việc trong gia đình. Trong những năm qua, việc làm này được Đoàn thanh niên xã Na Son tổ chức thường xuyên tại các gia đình thương binh, bệnh binh cũng như thân nhân các anh hùng liệt sĩ trong xã. Đây không chỉ là nhiệm vụ được Đảng ủy, chính quyền xã giao cho mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ với những lớp người đi trước.

Xã Na Son, huyện Điện Biên Đông có 7 đối tượng gia đình chính sách được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước và 2 thân nhân liệt sĩ. Để chia sẻ những mất mát, đau thương đối với thương binh và gia đình liệt sĩ, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Na Son đã triển khai nhiều hoạt động thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ. Những việc làm tình nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Mặc dù, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, song trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của người dân trong xã. Ngoài việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trong những ngày lễ, ngày tết, ngày thương binh liệt sĩ, Đảng ủy xã Na son còn vận động người dân đóng góp sức người, sức của chăm lo, giúp đỡ cho các gia đình chính sách như: Làm nhà, sửa chữa đường, giúp làm nương, thu hoạch mùa màng... Đặc biệt, xã đã chỉ đạo phân công cho các đoàn thể tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách với từng địa chỉ cụ thể. Điểm nổi bật trong công tác đền ơn đáp nghĩa của xã Na Son là vận động cán bộ, nhân dân đóng góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã hàng năm để thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình. Na Son là xã có nhiều đối tượng chính sách và người có công với cách mạng nhất của huyện Điện Biên Đông. Địa phương này cũng là điển hình trong công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện Điện Biên Đông.

Huyện Điện Biên Đông hiện có 22 trường hợp người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Mặc dù là một huyện vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn song những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn coi trọng, chăm lo thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Uỷ ban MTTQ huyện, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Ban chỉ đạo quỹ luôn bám sát các cơ sở tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của hoạt động này. Hàng năm, Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện đã xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động; kịp thời triển khai các văn bản đến các cơ sở, phân công cụ thể cho các thành viên, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương trong huyện thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội. Để công tác đền ơn đáp nghĩa được thực hiện có hiệu quả, hàng năm Ban chỉ đạo thành lập các tiểu ban gồm: Tiểu ban quản lý hành chính, tiểu ban tuyên truyền vận động xây dựng quỹ và tiểu ban kiểm tra, thanh tra quỹ. Qua công tác tuyên truyền, góp phần vận động cán bộ, đảng viên các chi, Đảng bộ, cán bộ công chức, các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện, nhân dân các dân tộc tham gia xây dựng, ủng hộ quỹ với hiệu quả thiết thực nhất.

bc
Trong mấy năm trở lại đây, Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Điện Biên Đông đã quyên góp, ủng hộ được hàng trăm triệu đồng

Trong mấy năm trở lại đây, Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Điện Biên Đông đã quyên góp, ủng hộ được hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện đã tiến hành hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 7 gia đình chính sách. Cùng với đó là việc thăm hỏi các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp lễ tết, cũng như thời điểm các đối tượng ốm đau, bệnh tật hàng chục triệu đồng. Mặc dù, hàng năm phong trào xây dựng và quản lý Qũy đền ơn đáp nghĩa ở Điện Biên Đông thu được số tiền không lớn, số lượng người tham gia hỗ trợ chưa nhiều song đã tạo dựng được một phong trào sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc. Việc làm này thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây.

Ngoài việc triển khai xây dựng và phát triển Quỹ đền ơn đáp nghĩa, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện định kỳ các các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương trong huyện còn phân công cán bộ, đảng viên thường xuyên trực tiếp tới thăm hỏi, động viên đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và khó khăn trong cuộc sống để kịp thời giúp đỡ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ huyện, nhân dân các dân tộc trong huyện, các cơ quan, ban, ngành của huyện và các lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn đã tham gia xây dựng, giúp đỡ các gia đình chính sách có công với cách mạng cả về vật chất lẫn tinh thần. Ở các xã, mỗi năm nhân dân cũng giúp đỡ các gia đình chính sách hàng ngàn ngày công lao động.

Đi đôi với việc quan tâm đến đời sống của thương binh và các gia đình chính sách, trong những năm vừa qua, huyện Điện Biên Đông còn quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã trên địa bàn huyện tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, lập hồ giải quyết chế độ cho các trường hợp con thương binh, liệt sĩ học ở các trường đại học, cao đẳng hưởng chế độ học sinh sinh viên. Phát huy truyền thống đoàn kết và tấm gương hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thế hệ đi trước, hôm nay thế hệ trẻ Điện Biên Đông đang nỗ lực ra sức thi đua rèn sức thi đua học tập và làm việc. Với đội ngũ cán bộ trẻ của Điện Biên Đông thì việc thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người có công, thân nhân các liệt sĩ cũng là việc làm thể hiện sự biết ơn đối với các thế hệ đi trước. 

Với những nỗ lực trong nhiều năm qua, đến nay huyện Điện Biên Đông đã cơ bản thực hiện tốt công tác chăm lo, đền ơn đáp nghĩa với những người có công với cách mạng. Kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7/1947 - 27/7/2013 là dịp để các thế hệ trẻ huyện Điện Biên Đông tôn vinh và tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu của mình "Vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân". Đồng thời là dịp để huyện Điện Biên Đông tuyên truyền và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Những hy sinh, mất mát của các thế hệ đi trước sẽ là động lực, là đòn bẩy vững chắc để thế hệ trẻ hôm nay phấn đấu xây dựng Điện Biên Đông ngày một giàu đẹp, văn minh trên con đường đổi mới./.

 

Minh Thịnh - Trần Sơn

.