Chuyện về người thương binh tàn nhưng không phế

Thứ Ba, 23/07/2013, 16:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”, trong những năm qua, ông Cà Văn Diên thương binh hạng 3/4 ở bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, trở thành tấm gương sáng về nghị lực và lòng nhân ái; góp phần tô đẹp thêm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường.

Năm 1971, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Cà Văn Diên đã viết đơn xin nhập ngũ và được điều động tham gia chiến trường Bắc Lào. Trải qua nhiều trận chiến ác liệt, với sự mưu trí, anh dũng và tinh thần quốc tế cao cả, ông luôn được công nhận là chiến sỹ thi đua, chiến sỹ quyết thắng của đơn vị. Năm 1979, trong một trận đánh ác liệt, đơn vị ông gặp phục kích, cả trung đội 18 người chỉ có 5 người sống sót, bản thân ông bị thương nặng, buộc phải tháo khớp gối chân phải. Trở về quê hương dù mang trên mình thương tật nặng, nhưng nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông đã hăng say tham gia lao động, sản xuất với mong muốn giúp gia đình từng bước thoát khỏi khó khăn.
 
Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, cách thức chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, nên gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng mỗi năm, như: cùng với chăn nuôi, sản xuất, gia đình ông còn mở thêm của hàng dịch vụ, làm đầu mối thu mua các mặt hàng nông sản của nhân dân trong bản rồi vận chuyển ra thị trường thị trấn Mường Ảng tiêu thụ.

b
Dù mất 1 chân, sức khỏe giảm sút song thương binh Cà Văn Diên vẫn luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: "Thương binh tàn nhưng không phế".


Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho riêng gia đình, ông còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn cho những hộ gia đình khó khăn để họ có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Ông Cà Văn Diên dù thương tật nặng, sức khỏe giảm sút nhưng là một người rất tích cực trong lao động, sản xuất. Nhiều hộ gia đình trong bản Lịch Cang chúng tôi được ông hỗ trợ vốn, giống đã có điều kiện để đầu tư mua gia súc, gia cầm về nuôi, nên thu nhập được nâng lên, cuộc sống được cải thiện” - anh Quàng Văn Dương, Trưởng bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch đã dành những lời nhận xét hết sức trân trọng về người thương binh này.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, thường xuyên đau yếu mỗi lúc trái gió trở trời, nhưng thương binh Cà Văn Diên vẫn luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, tích cực tham gia các phong trào từ thiện xã hội, giúp đỡ nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn trong xã cùng vươn lên thoát nghèo.

Trong suy nghĩ của thương binh Cà Văn Diên, dù mất một phần máu xương nơi chiến trường, nhưng được trở về với quê hương là điều vô cùng may mắn. Vì vậy mà mình phải sống sao cho xứng với những người đồng đồng đội đã hy sinh. Bằng những hành động và việc làm của mình, ông đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

 

Bùi Quang – Anh Quân

.