Rộn ràng ngày Tết Mông tại Điện Biên

Chủ Nhật, 12/01/2020, 17:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để tạo khí thế vui tươi chào đón năm mới, sáng 12, tại Sân hành lễ Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ vui Tết dân tộc Mông năm 2020. Hàng nghìn người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận đã có mặt để vui chơi, giao lưu văn hóa, văn nghệ.

d
Chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ


Trong những bộ trang phục rực rỡ sắc màu, những chàng trai, cô gái Mông đã cùng tề tựu về Sân hành lễ Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ để được hòa mình, vui chơi và giao lưu văn hóa, văn nghệ; được cất lên những lời ca, tiếng hát, được thể hiện mình qua những điệu nhảy dân vũ, cùng nắm tay tạo nên bầu không khí vui nhộn, rộn ràng trong ngày Tết Mông của dân tộc mình.

Không chỉ được giao lưu văn hóa, văn nghệ, khi đến đây, mọi người còn được giao lưu, chơi các trò chơi dân gian như thi giã bánh dày, đánh tù lu, ném pao, đánh cầu lông gà... "Hôm nay em thấy rất vui, vì được giao lưu văn nghệ với rất nhiều bạn từ nơi khác đến. Chúng em còn được chơi các trò chơi truyền thống của dân tộc mình." - Em Hạng Thị Ly, huyện Điện Biên Đông chia sẻ.

Là ngày hội Tết dành riêng cho dân tộc mình, nên các bạn trẻ, ai ai cũng vui vẻ, phấn khởi khi lần đầu tiên được hòa mình trong ngày hội. Đến đây, họ không chỉ được gặp gỡ, giao lưu mà còn tìm hiểu thêm về bản sắc văn hóa trong cộng động dân tộc Mông.

c
Giã bánh dày


Với nhiều người, việc tổ chức những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ vui Tết dân tộc Mông thực sự có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Đây không chỉ tạo lên không khí vui tươi mà còn nhằm quảng bá, lưu truyền những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông đến với du khách và các bạn trẻ.

Ông Giàng A Chợ, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi bởi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức ngày Tết này. Đây là dịp để khơi dậy lại bản sắc văn hóa của dân tộc mình qua tiếng khen, điệu múa... qua đó nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc Mông."

Không chỉ diễn ra sôi nổi, hoạt động này còn tái hiện sống động không gian, những nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng người dân tộc Mông. Qua  đây cũng là dịp để cộng đồng người dân tộc Mông giới thiệu, quảng bá, đưa hình ảnh văn hóa, con người của đồng bào Mông đến với du khách được sâu đậm hơn./.

 

Văn phú - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.