11 hoạt động văn hóa - du lịch nổi bật tỉnh Điện Biên năm 2019

Thứ Tư, 01/01/2020, 08:31 [GMT+7]
Điện Biên TV – Năm 2019 đã chính thức khép lại, tỉnh Điện Biên tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa - du lịch, thông qua các hoạt động này nhằm giới thiệu về vùng đất và con người Điện Biên, tuyên truyền, quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch tỉnh Điện Biên nhằm thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. 
 
Chào năm mới 2020, cùng dienbientv.vn điểm lại 11 hoạt động văn hóa - du lịch nổi bật tỉnh Điện Biên năm 2019.
N
Đông đảo người dân du khách cổ vũ cho các đội đua thuyền.

1.Tổ chức Lễ hội đua Thuyền đuôi én

Trong không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới, trong 2 ngày 31/12/2018 và 01/01/2019, thị xã Mường Lay đã tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ V, năm 2019. Lễ hội đua thuyền đuôi năm 2019 nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 110 năm thành lập tỉnh và 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh. Đồng thời cũng là hoạt động thiết thực góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, những giá trị bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay./.

2.Tổ chức sự kiện Hoa Anh Đào

Ngày 12/1, tại đảo Hoa, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên đã diễn ra Lễ khai mạc Sự kiện Hoa Anh Đào, Pá khoang - Điện Biên năm 2019.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề
Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Dịu dàng Pá Khoang".

Sự kiện Hoa Anh Đào, Pá khoang - Điện Biên năm 2019 được tổ chức lần thứ 2 tại tỉnh Điện Biên nhằm tôn vinh tình hữu nghị, thắt chặt mối đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Qua Sự kiện nhằm quảng bá vẻ đẹp và ý nghĩa của Hoa Anh Đào - biểu tượng của đất nước Nhật Bản, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên. Đây cũng là dịp để tỉnh quảng bá và phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, những nét đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên.

3. Tổ chức Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI

Lễ hội Hoa Ban năm 2019 diễn ra từ ngày 13 - 18/3 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động phong phú. 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019

Lễ hội bao gồm: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc; phiên chợ vùng cao; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; cuộc thi người đẹp Hoa Ban năm 2019… Ban tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2019 cũng tổ chức nhiều hoạt động gợi lại hồi ức về chiến dịch Điện Biên Phủ, tiêu biểu như thi xe đạp thồ, thi tải đạn. Lễ hội Hoa Ban năm 2019 nằm trong chuỗi các sự kiện hướng đến kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019). Đây là hoạt động thường niên của tỉnh Điện Biên nhằm quảng bá văn hóa, con người vùng đất Điện Biên tới du khách trong và ngoài nước.

4. Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 265 năm Ngày chiến thắng của nghĩa quân Hoàng Công Chất, giải phóng Mường Thanh (1754 - 2019) và 250 năm Ngày mất của Tướng quân Hoàng Công Chất (1769 - 2019).

Sáng 29/3 (tức ngày 24/2 âm lịch), tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đã tổ chức khai hội Thành Bản Phủ - đền Hoàng Công chất gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ VIII năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 265 năm Ngày chiến thắng của nghĩa quân Hoàng Công Chất, giải phóng Mường Thanh (1754 - 2019) và 250 năm Ngày mất của Tướng quân Hoàng Công Chất (1769 - 2019).

f
Múa rồng khai hội.

Qua 7 năm duy trì tổ chức Lễ hội - Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện có thể khẳng định hình thức, phương pháp tổ chức, chất lượng đã được nâng lên, được đông đảo nhân dân hưởng ứng mong đợi. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc trong huyện có cơ hội giao lưu học hỏi, đồng thời là dịp quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian, tiềm năng thu hút và phát triển du lịch gắn với việc xây dựng nông thôn mới của huyện Điện Biên nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung nhằm góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, xây dựng huyện Điện Biên ngày càng phát triển.

5. Tổ chức Liên hoan Tuyên truyền lưu động toàn quốc với chủ đề “Về với Điện Biên”

Liên hoan Tuyên truyền lưu động toàn quốc năm 2019 do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với một số tỉnh, thành tổ chức tại Điện Biên từ ngày 9 – 11/3.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho 26 đội tham gia.
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho 26 đội tham gia.

Liên hoan có sự tham gia của 28 đoàn trong cả nước gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau, Đắk Lắk, Điện Biên, Đồng Nai, Hà Giang, Hậu Giang, Hòa Bình, Bắc Giang, Lai Châu, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Tây Ninh, Thái Nguyên, Trà Vinh, Yên Bái, Nghệ An, Đồng Tháp, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Cạn, Gia Lai. Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 10 giải A phần thi Diễu hành xe tuyên truyền; 30 giải A phần thi Văn nghệ cổ động; 10 giải A phần thi Trưng bày và thuyết minh triển lãm.

6. Phối hợp tổ chức Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách toàn quốc năm 2019 tại Điện Biên

Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách toàn quốc diễn ra từ ngày 24 đến 26/4 tại thành phố Điện Biên Phủ với sự tham gia của 23 đội đến từ các tỉnh, thành trong toàn quốc.

23 đội tham gia Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách
23 đội tham gia Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; là đợt tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về những sách báo, tài liệu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng và nhân dân cả nước nói chung; thông qua đó khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng, tình yêu đối với quê hương đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thông qua liên hoan góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

7. Tổ chức tuần phim tại Điện Biên Phủ

Tối 24/4, tại Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019).

Cảnh trong bộ phim “Chuyện những người lính già”.
Cảnh trong bộ phim “Chuyện những người lính già”.

Phát biểu tại buổi khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), ông Đỗ Quốc Việt - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh: "Đây là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng mở đầu các hoạt động kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 110 năm thành lập tỉnh Điện Biên và 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh. Thông qua những tác phẩm điện ảnh có đề tài về lịch sử, cách mạng nhằm tôn vinh tinh thần yêu nước và ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, khát vọng hòa bình của dân tộc ta. Những tác phẩm điện ảnh giới thiệu trong tuần phim mang đậm bản sắc dân tộc giàu giá trị nhân văn sẽ góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tôn vinh, tri ân những đóng góp hy sinh của các thế hệ cha ông; ghi nhận, khẳng định những giá trị, thành quả cách mạng mà tỉnh Điện Biên đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của điện ảnh trong đời sống cũng như đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước."

8. Tổ chức Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 110 năm thành lập tỉnh.

Tối 5/5, tại Quảng trường 7/5, tỉnh Điện Biên phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên - Điểm hẹn hòa bình để chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chương trình nghệ thuật Điện Biên - Điểm hẹn hòa bình gồm ba nội dung chính: Điểm hẹn tháng 5, Điểm hẹn lịch sử và Điểm hẹn hòa bình, giúp khán giả nhìn lại những dấu mốc lịch sử trong chặng đường 65 năm của mảnh đất Điện Biên Phủ. Chương trình mang tới cho khán giả những tiết mục văn nghệ đặc sắc, được dàn dựng chuyên nghiệp với sự thể hiện của các ca sĩ nổi tiếng. Đan xen với đó là những thước phim do Đài Truyền hình Việt Nam công phu thực hiện, có kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích chuyên sâu. Chương trình tạo nên điểm hẹn, để các nhân chứng 65 năm về trước của Việt Nam và Pháp cùng gặp gỡ tại Điện Biên Phủ, tìm lại nhau qua ký ức, kết nối với nhau bằng những trải nghiệm của hiện tại. Ngoài những nhân chứng lịch sử, đồng hành với câu chuyện trong chương trình còn có nhiều bạn trẻ của thế hệ ngày nay, những người chưa từng đi qua cuộc chiến, để họ thấu hiểu về những giá trị truyền thống của dân tộc và giá trị của hòa bình. Kết thúc chương trình là màn pháo hoa tầm thấp, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm của tỉnh Điện Biên.

9. Tổ chức giải đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ năm 2019”, đồng thời tổ chức các chặng đua tại tỉnh Điện Biên

Mặc dù thời tiết nắng nóng tại mỗi cung đường các tay đua đi qua đều có sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương.
Mặc dù thời tiết nắng nóng tại mỗi cung đường các tay đua đi qua đều có sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương.

Đây là cuộc đua truyền thống 5 năm diễn ra một lần do báo Quân đội nhân dân tổ chức, nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019). Cuộc đua diễn ra từ ngày 1 đến 7/5 với lộ trình dài hơn 400 km từ Hà Nội đến thành phố Điện Biên Phủ. Giải thu hút 10 đội đua mạnh cả nước cùng 2 đội quốc tế là Nhật Bản và Phillipines tham gia tranh tài.

10. Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái tại Điện Biên

Tối 18/10, tại quảng trường 7-5 TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ hai, năm 2019.

Màn múa của đồng bào dân tộc Thái trong Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái tối 18-10
Màn múa của đồng bào dân tộc Thái trong Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày hội là sự kiện văn hóa có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, xã hội. Thông qua ngày hội, quần chúng nhân dân sẽ được chiêm ngưỡng, thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, đặc biệt là Nghệ thuật xòe Thái. Đây cũng là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng du lịch văn hóa đặc sắc của tỉnh Điện Biên nói riêng, các tỉnh trong khu vực Tây Bắc nói chung, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

11. Vòng chung kết giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc tại Điện Biên năm 2019.

Tối 10/10, tại Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Điện Biên, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao và Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên khai mạc vòng chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 2019.

Theo đó, Vòng chung kết giải bóng chuyền hang A toàn quốc năm 2019 diễn ra từ ngày 10 - 17/10, với sự góp mặt của chín đội tham gia, gồm bốn đội nam và năm đội nữ. Các đội nam gồm có: Hà Nội, Công an TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và đội trẻ TP. Hồ Chí Minh; năm đội nữ gồm: Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Nghệ An và Hà Nội.

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

 

.