Thị xã Mường Lay gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 6

Thứ Ba, 24/12/2019, 10:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ðua thuyền đuôi én là lễ hội truyền thống, độc đáo của đồng bào dân tộc Thái trắng ở thị xã Mường Lay. Lễ hội được khôi phục từ năm 2015 với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo sự đoàn kết, gắn bó, giao lưu học hỏi giữa các dân tộc trên địa bàn. Tiếp nối thành công của các kỳ tổ chức lễ hội trước, những ngày qua, thị xã Mường Lay đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ 6, năm 2020.

c
Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Mường Lay đã tham mưu cho UBND thị xã sửa chữa, sơn lại 6 thuyền và các mái chèo, chuẩn bị tốt nhất cho các đội đua thuyền của thị xã.


Theo kế hoạch, Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ 6, năm 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 31/12/2019 đến này 2/1/2020 với nhiều hoạt động sôi nổi như: Ðua thuyền, thi đấu các môn thể thao dân tộc gồm: Tung còn, đẩy gậy, kéo co và trò chơi dân gian chọi gà. Trong đó, đua thuyền là hoạt động chính, dự kiến sẽ có 11 đội tham gia, ngoài 6 đội của thị xã, sẽ có thêm 5 đội đến từ các huyện lân cận thuộc lưu vực sông Ðà được mời tham dự gồm: Mường Chà, Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên); huyện Nậm Nhùn, Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu) và huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La).

Ông Quàng Văn Sinh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Mường Lay cho biết: “Để chuẩn bị cho Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 6, năm 2020 thì Phòng Văn hóa và Thông tin cũng đã tham mưu cho UBND thị xã hoàn tất các văn bản thủ tục để ban hành các văn bản cho các tiểu ban; Tổ chức các cuộc họp bàn về công tác tổ chức lễ hội. Trong thời gian qua, phòng cũng đã tham mưu cho UBND thị xã sửa chữa, sơn lại 6 thuyền và các mái chèo, chuẩn bị tốt nhất cho các đội đua thuyền của thị xã. Đồng thời, chuẩn bị các bài tuyên truyền về lễ hội, các băng cờ khẩu hiệu phục vụ công tác tuyên truyền cho lễ hội.”

Để chuẩn bị cho lễ hội, thị xã đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn trong thời gian tổ chức đua thuyền; Kế hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội. Các đội văn nghệ trên địa bàn đã tổ chức tập luyện, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, mảnh đất, con người Mường Lay biểu diễn trong chương trình khai mạc lễ hội diễn ra vào tối ngày 31/12. Cùng với đó, thị xã chỉ đạo các xã, phường vận động người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chuẩn bị các sản phẩm nghề thủ công truyền thống, sản phẩm nông sản địa phương giới thiệu đến du khách trong dịp lễ hội.

Ông Lù Văn Thấm, Chủ tịch UBND phường Na Lay, thị xã Mường Lay cho biết: “Hiện nay, để chuẩn bị cho Lễ hội Đua thuyền đuôi én thì phường cũng đã chuẩn bị tương đối tốt để làm sao cho lễ hội thành công, kể cả lực lượng, phương tiện, việc tiếp đón khách du lịch đến tham dự lễ hội.”

c
Các đội văn nghệ trên địa bàn đã tổ chức tập luyện, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, mảnh đất, con người Mường Lay biểu diễn trong chương trình khai mạc lễ hội diễn ra vào tối ngày 31/12


Tuy nhiên, việc tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én năm nay gặp khá nhiều khó khăn do đường đua thuyền mọi năm từ cầu Cơ Khí - Nậm Cản đến bản Hốc, phường Na Lay với chiều dài 1.000m có khả năng phải thay đổi vì mực nước lòng hồ thấp hơn mọi năm, không đảm bảo cho việc tổ chức đua thuyền.

Ông Quàng Văn Sinh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Mường Lay cho biết thêm: “Lễ hội năm nay thì cái khó khăn nhất là mực nước hồ hiện nay là không được như ý muốn như các năm trước, nước không dâng lên địa điểm tổ chức sẽ khó khăn cho các đội đua thuyền và cho công tác tổ chức lễ hội. Hiện nay, phương án dự phòng thì thị xã vẫn sẽ khai mạc và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi thể thao dân gian ở bến thuyền, còn đua thuyền sẽ phải lùi lên trên khoảng 50 đến 100m để tổ chức.”

Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ 6, năm 2020 đang được thị xã Mường Lay tích cực chuẩn bị với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Chắc chắn lễ hội sẽ diễn ra thành công và hứa hẹn thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến thưởng thức, khám phá mảnh đất, con người Mường Lay trong những ngày đầu năm mới./.

 

Thu Nga – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.