Điện Biên: Những ngày tháng năm lịch sử

Thứ Ba, 05/05/2015, 09:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày tháng năm lịch sử: Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2015), kỷ niệm 61 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 –7/5/2015), Thành phố Điện Biên Phủ đẹp trong sắc hoa Ban và hoa tím Bằng lăng cùng cờ hoa, biểu ngữ chào mừng đồng bào trong nước và khách quốc tế  về với Điện Biên Phủ anh hùng.

Thăm lại chiến trường xưa, tri ân các anh hùng liệt sỹ, tìm hiểu sâu sắc hơn về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Các điểm di tích được gìn giữ như một trang sử chống ngoại xâm oanh liệt của dân tộc, được nhân dân cả nước tự hào và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.Hãy một lần đến với Điện Biên để hồi tưởng, tri ân những con người đã làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc, để yêu hơn đất nước, con người Việt Nam bất khuất, kiên cường. Mỗi người dân đất Việt chúng ta nguyện đoàn kết xung quanh Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh và Bác Hồ vĩ đại cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngàn lần yêu quý của chúng ta. 

Đồi A1

Điểm nhấn quan trọng trong quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ chính là đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ. Tại đây, quân Pháp đã bố trí công sự kiên cố, vững chắc với vũ khí tối tân, hiện đại. Trận tiến công cứ điểm đồi A1 là một trong những trận đánh oanh liệt nhất của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua 39 ngày đêm chiến đấu ngoan cường, sáng 7/5/1954, quân ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm A1, mở đường cho đợt tổng công kích cuối cùng vào sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của thực dân Pháp để giành thắng lợi hoàn toàn. Cùng với đồi A1, các đồi C1, C2, D1, D3, E1 cũng chứng kiến nhiều trận đánh quyết liệt của quân đội ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

d
Hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn du khách lên thăm đồi A1

 

d
Đoàn cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc  ( Bộ Công an) thăm quan chiến hào Đồi A1.

 Hầm Đờ Cát

Cách đồi A1 khoảng 700m về phía đông là hầm Đờ Cát. Hầm dài 20m, rộng 8m, bao gồm 4 gian được xây dựng hết sức kiên cố với vòm sắt, ván gỗ, bao cát, hàng rào dây thép gai dày đặc. Tại căn hầm này vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật, Chỉ huy trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc. Lá cờ "Quyết chiến, Quyết thắng của quân ta đã được cắm trên nóc hầm Đờ Cát, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam.

d
Du khách thăm hầm bại tướng Đờ Cát.

 Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi lưu giữ, trưng bày hơn 1000 hiện vật, tranh, ảnh tư liệu… liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ…Thông qua hình ảnh, hiện vật, tư liệu giúp cúng ta hiểu đầy đủ, khái quát nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ anh hùng.

d
Du khách nghe hướng dẫn viên thuyết minh giới thiệu chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nằm trên đồi D1 - Biểu tượng cho tinh thần Quyết chiến quyết thắng của quân và dân Việt Nam.

d
Du khách thăm Tượng Đài chiến thắng.

Nghĩa trang Liệt sỹ A1.

Nhà tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sỹ A1 được xây dựng theo cấu trúc chữ A với 644 cánh hoa bê tông. Nghĩa trang là nơi yên nghỉ của 644  Liệt sỹ.

d
Du khách vào viếng và thắp hương trên phần mộ Liệt sỹ.

Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cách thành phố Điện Biên Phủ hơn 20 km về phía Đông là Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, nằm trong khu rừng nguyên sinh thuộc địa phận xã Mường Phăng, (huyện Điện Biên).  Tại đây là lán ở và nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ chỉ huy chiến dich 61 năm về trước. Vẫn còn đây hình ảnh Người chỉ huy tài ba, người con yêu quý của dân tộc Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp kinh yêu.

d
Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm Mường Phăng năm 2004







                                                                                                                    Đỗ Quang Khải
 

.