Nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm Lào, xã Núa Ngam

Không như kỳ vọng

Thứ Ba, 14/04/2015, 07:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dù được đầu tư khá nhiều, song từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà trưng bày sản phẩm thổ cẩm dân tộc Lào tại bản Na Sang 2, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên không đem lại hiệu quả như mong đợi. Hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm dân tộc Lào ở địa phương chưa thực sự đi vào chiều sâu.

c
Từ khi đưa vào sử dụng, đến nay nhà trưng bày dệt thổ cẩm Lào, bản Na Sang 2, xã Núa Ngam rất ít khi mở cửa.

 

Nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm Lào là một trong ba công trình nằm trong dự án tăng cường mạng lưới giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng làng nghề nông thôn cho bản Na Sang 2, do tổ chức JICA Nhật Bản tài trợ, có tổng mức đầu tư trên 6,2 tỷ đồng. Khởi công xây dựng từ tháng 4/2011, trên diện tích 155,6m2, nhà trưng bày được thiết kế theo kiểu nhà sàn gỗ 5 gian, diện tích sử dụng 113,2m2. Nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc Lào chủ yếu là: Túi xách, khăn quàng cổ, vải thổ cẩm... với họa tiết đặc sắc, mang đậm phong cách dân tộc Lào. Bà Đinh Thị Hiền, điều phối viên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đại diện dự án JICA Nhật Bản tại Điện Biên cho biết: Chúng tôi kỳ vọng, khi nhà trưng bày đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy người dân tích cực tạo ra các sản phẩm thổ cẩm mới, lạ, từng bước khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống trên địa bàn. Để từ đó đưa các sản phẩm thổ cẩm đến với đông đảo người dân trong nước và quốc tế, đặc biệt là khách du lịch. Mở ra hướng làm kinh tế mới, thêm cơ hội việc làm cho người dân xã Núa Ngam và các xã lân cận.

Mong muốn là như thế, song đáng tiếc là từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà trưng bày thổ cẩm này hoạt động kém hiệu quả. Anh Lò Văn Thoong, Chủ nhiệm Hợp tác xã làng nghề Dệt thổ cẩm Na Sang 2 cho biết: Do địa điểm xây dựng Nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm thổ cẩm khá xa so với trung tâm TP. Điện Biên Phủ nên rất ít du khách về thăm. Khách nước ngoài gần như không có. Theo như thống kê của anh Lò Văn Thoong thì trung bình mỗi tháng chỉ có vài lượt người đến tham quan Nhà trưng bày, nhiều khi vài tháng chẳng có một người. Những người đến đây chủ yếu là người làm nghề đến để tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Hiện Nhà trưng bày do gia đình anh Thoong trông coi, quản lý. Tầng 1 được gia đình anh tận dụng làm nơi để phân bón, bàn, ghế phục vụ đám cưới. Còn tầng 2 là nơi trưng bày các sản phẩm thổ cẩm và để máy khâu, máy vắt, một phần lại được dùng để kê giường ngủ, loa đài cho thuê đám cưới, lễ hội. Trong khi đó, các sản phẩm thổ cẩm đáng lý phải được trưng bày thì lại được cất gọn trong tủ.

v
Một số sản phẩm thổ cẩm Lào.

 

Hiện cả Hợp tác xã làng nghề Dệt thổ cẩm Na Sang 2 có 26 thành viên, song chủ yếu chỉ hoạt động vào thời gian nông nhàn. Sự phối hợp giữa chính quyền xã và hợp tác xã gần như không có. Theo ông Lường Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Núa Ngam: Từ khi tiếp nhận công việc do ông Lò Văn Miền, Chủ tịch UBND xã Hẹ Muông (trước là Chủ tịch UBND xã Núa Ngam) bàn giao thì không có bất kỳ giấy tờ, văn bản cũng như báo cáo về tình hình hoạt động của Hợp tác xã làng nghề Dệt thổ cẩm Na Sang 2. Vì vậy, xã không nắm được hoạt động của hợp tác xã; các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ cho hợp tác xã dệt thổ cẩm xã cũng hoàn toàn không biết.

Không giống thông tin ông Lường Văn Sơn cung cấp, anh Lò Văn Thoong cho hay: Mọi hoạt động liên quan đến hợp tác xã, anh đều mời lãnh đạo UBND xã đến dự để nắm bắt tình hình, từ đó thông qua các kênh khác nhau để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thổ cẩm đến với người dân địa phương khác và du khách. Thời gian tới, chúng tôi mong các cấp, các ngành quan tâm, giúp đỡ để nghề dệt thổ cẩm phát triển hơn nữa.

Để làng nghề dệt thổ cẩm Na Sang 2 ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho xã viên và người dân tộc Lào ở Na Sang, thiết nghĩ, ngoài sự đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cao tay nghề cho xã viên, chính quyền địa phương cần quan tâm hoạt động quảng bá, giới thiệu để sản phẩm thổ cẩm Lào Na Sang được người người biết đến ở muôn phương./.

 

Văn Tâm
 

.