Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay có gì mới?

Thứ Tư, 22/04/2015, 16:07 [GMT+7]

Những mong muốn của người dân khi hành hương về với đất Tổ sẽ được quan tâm.

Năm nay, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng sẽ được tổ chức trong 6 ngày, từ 5-10/3 âm lịch (từ 23-28/4/2015). UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 5 tỉnh: Sơn La, Phú Yên, Đắk Nông, Tiền Giang và Bạc Liêu, theo đề án Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, tỉnh Phú Thọ đã sẵn sàng chào đón đồng bào trong và ngoài nước về dự Giỗ Tổ. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2015 về nội dung này.

1
Những mong muốn của người dân khi hành hương về với đất tổ sẽ được quan tâm

 

PV: Thưa ông, Giỗ Tổ Hùng vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay diễn ra đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và cùng nhiều ngày lễ lớn khác. Vậy ông có thể cho biết công tác chuẩn bị và quy mô của kỳ lễ hội năm nay?

Ông Hà Kế San: Năm nay chúng tôi xác định đồng bào về Giỗ Tổ rất đông, nhất là trong 6 ngày diễn ra lễ hội cho nên toàn bộ công tác chuẩn bị đã được chúng tôi triển khai từ rất sớm.

Về đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi sẽ tổ chức phân luồng từ xa. Ngay tại các điểm bắt đầu vào tỉnh Phú Thọ sẽ có các biển báo về lễ hội Đền Hùng. Cùng với đó tại khu vực Đền Hùng sẽ có các biển báo hướng dẫn đồng bào đi lại trong khu di tích và biết các vị trí di chuyển như ra bãi xe hay các điểm đến của di tích. Bên cạnh đó, tất cả các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ đã được chúng tôi diễn tập. Bên cạnh đó, cùng với các lực lượng công khai chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng bán công khai để theo dõi, năm bắt và xử lý kịp thời tất cả các vấn đề mất an ninh trật tự xảy ra trong lễ hội.

PV: Vậy những nét mới trong Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm nay là gì và Phú Thọ lồng ghép nội dung bảo tồn di sản vào lễ hội như thế nào, thưa ông?

Ông Hà Kế San:  Phần lễ sẽ được tổ chức trang nghiêm, thành kính mang tính cộng đồng sâu sắc. Phần hội sẽ được tổ chức vui tươi, lành mạnh và an toàn. Đặc biệt, tại lễ hội Đền Hùng năm nay có nhiều điểm mới đó là chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội, đất tổ Hùng Vương”; tổ chức hội chợ du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tại Đền Hùng và sự tham gia của tỉnh Na-ra của Nhật Bản. Đây là cơ hội để chúng tôi quảng bá văn hóa và du lịch của các tỉnh Tây Bắc; Tập trung tuyên truyền di sản văn hóa các vùng miền không những của Phú Thọ mà ở những nơi có các di sản như văn hóa cồng, chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử của Nam Bộ thông qua việc tham gia giỗ tổ của các tỉnh với Phú Thọ.

Tại lễ hội này, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tiếp tục được tôn vinh thông qua việc tham gia dâng hương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thông qua việc tổ chức lễ tế Lạc Long Quân, mẫu Âu Cơ và việc rước kiệu của các xã vùng ven về Đền Hùng… Cùng với đó là việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về thực hành tôn kính đối với Vua Hùng.

Về phần hội, chúng tôi sẽ giới thiệu các làn điệu dân ca của tỉnh Phú Thọ. Trong đó hát xoan Phú thọ sẽ được tuyên truyền một cách đậm nét trong dịp này. Các lớp nghệ nhân kế cận tại các làng xoan cổ sẽ biểu diễn. Thông qua liên hoan hát xoan của thanh thiếu niên thành phố Việt Trì chúng tôi muốn giới thiệu những nét văn hóa, những di sản của Phú Thọ nhất là các di sản được UNESSCO vinh danh cùng với nét văn hóa của các vùng miền trên cả nước để đồng bào khi về dự giỗ Tổ được thưởng thức.

PV: Để Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2015 gây ấn tượng sâu sắc đối với người dân và du khách trong và ngoài nước, tỉnh Phú Thọ mong muốn chuyển tải thông điệp gì tới nhân dân cả nước khi về dự lễ hội, thưa ông?

Ông Hà Kế San: Trước hết, chúng tôi đặt mình vào vị trí của người về dự lễ Giỗ Tổ. Vì vậy những mong muốn của người dân khi hành hương về với đất Tổ sẽ được quan tâm như việc đi lại, an toàn giao thông, không bị ùn tắc và đến lễ hội không bị chặt chém về giá cả.

Bên cạnh đó, các hành vi phản văn hóa như là trèo kéo khách, ăn xin, ăn mày hay những vấn đề như vệ sinh môi trường tại Đền Hùng cũng được chúng tôi làm quyết liệt. Đặc biệt, khi người dân cần sự giúp đỡ thì chúng tôi có các số điện thoại đường dây nóng luôn sẵn sàng để giúp đỡ khi người dân cần.

Chúng tôi luôn mong muốn làm được tất cả những điều tốt đẹp để khi người dân và đồng bào cả nước về với đất Tổ giống như một người thân khi trở về quê cha đất tổ của mình. Cùng với đó là việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hành tôn kính của mình với Vua Hùng.

Chúng tôi có thể khẳng định đến giờ phút này mọi công việc chuẩn bị cho Giỗ Tổ Hùng Vương đã hoàn tất và chúng tôi tin tưởng sẽ tổ chức lễ hội Đền Hùng năm nay thành công.

PV: Vâng! Xin cảm ơn ông!./.

 

Theo VOV
 

.