Ghi tại Lễ hội Đến Hoàng Công Chất

Thứ Hai, 13/04/2015, 09:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 12/4, xã Noong Hẹt huyện Điện Biên tổ chức khai mạc Lễ Hội Đền Hoàng Công Chất để tưởng nhớ công lao đóng góp của người anh hùng áo vải quê lúa Thái Bình cùng 2 thủ lĩnh dân tộc Thái là tướng Ngải và tướng Khanh lãnh đạo nghĩa quân cùng nhân dân các dân tộc Điện Biên đánh đuổi giặc Phẻ giải phóng Mường Thanh tức Điện Biên Phủ ngày nay vào thế kỷ 18.

Ngay từ sáng sớm hàng nghìn người dân địa phương và du khách ở khắp mọi nơi trong cả nước đã hội tụ về khu vực thành Bản Phủ để dự Lễ hội Đền Hoàng Công Chất, nhân kỷ niệm 246 năm ngày mất của người anh hùng áo vải Hoàng Công Chất. Trong tiếng trống, chiêng rộn ràng của lễ hội, đội tế nữ quan xã Noong Hẹt đã lần lượt dâng hương và các lễ vật tưởng nhớ vị anh hùng áo vải Hoàng Công Chất. Lễ Hội đền Hoàng Công Chất - thành Bản Phủ gồm phần lễ và phần hội. Phần Lễ diễn ra trang nghiêm với những nghi thức như dước tượng, dâng hương đọc chúc văn tưởng nhớ tri ơn công đức của vị thủ lĩnh Hoàng Công Chất và kêu gọi tinh thần đoàn kết các dân tộc. Phần Hội là múa lân múa rồng tạo không khí sôi động, tiếp đó các chương trình văn hóa nghệ thuật quần chúng, thi đấu thể thao. Ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất cho biết: Nhân dịp kỷ niệm 246 năm ngày mất của vị thủ lĩnh tướng quân Hoàng Công Chất được sự chỉ đạo huyện ủy, UBND huyện năm 2015 lễ hội do cấp xã đứng ra tổ chức gồm 2 nội dung chính lễ và hội. Việc tổ chức lễ hội đến Hoàng Công Chất nhằm tưởng nhớ vị thủ lĩnh tài ba của dân tộc, cũng là để quảng bá vẻ đẹp thành bản phủ cho bè bạn trong nước và quốc tế biết.

Lê hội thành bản phủ gồm 2 nội dung chính phần lễ và phần hội
Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất gồm 2 nội dung chính phần lễ và phần hội diễn ra trong 2 ngày 12 đến 13/4

Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất sẽ diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/4. Trong khuôn khổ của Lễ hội sẽ tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, chơi các trò chơi dân gian của dân tộc và triển lãm tranh, ảnh với sự tham gia của các vận động viên, diễn viên đến từ các xã Na Ư, Núa Ngam, Thanh Chăn và 19 đội văn nghệ của xã Noong Hẹt. Sân đền và khuôn viên trong thành nô nức người chảy hội và xem các trò chơi dân gian. Đây là dịp để mọi người được giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, đặc biệt là giữ gìn những nét văn hóa truyền thống đặt trưng của mỗi dân tộc. Anh Vừ A Tú, đội văn nghệ xã Na Ư huyện Điện Biên cho hay: Đến tham gia lễ hội đội văn nghệ xã Na Ư đã có sự chuẩn bị từ rất nhiều ngày và tập luyện kỹ lưỡng nhằm giao lưu học hỏi với các đội văn nghệ khác trong xã. Ngoài ra cũng là để giới thiệu cho khách du lịch cũng như bà con nhân dân các dân tộc trong tỉnh về trang phục, nghệ thuật truyền thống của mỗi địa phương, mỗi xã ..

d
Lễ hội sẽ tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, chơi các trò chơi dân gian của dân tộc và triển lãm tranh, ảnh với sự tham gia của các vận động viên, diễn viên đến từ các xã Na Ư, Núa Ngam, Thanh Chăn và 19 đội văn nghệ của xã Noong Hẹt.

Lễ hội Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ được xã Noong Hẹt tổ chức vào ngày 24 và 25 âm lịch hàng năm. Lễ hội này ngoài ý nghĩa hoạt động tín ngưỡng còn là sự kiện văn hóa nhằm duy trì và phát huy những tin hoa văn hóa của các dân tộc trên địa bàn. Đồng thời cũng là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hòa dân tộc, khơi dậy tin thần đoàn kết giữa các dân tộc và cùng chung tay xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

 



Duy Sinh – Tiến Dũng
 

.