Điện Biên

Tập trung tháo dỡ khó khăn về mặt bằng đường Na Sang - Huổi Mí

Thứ Hai, 18/11/2019, 14:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Na Sang – Huổi Mí với sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư. Đảm bảo đến cuối tháng 12/2019 hoàn thành 100% nền đường; 80% tường chắn; 60% công trình thoát nước ngang; 100% cấu kiện đúc sẵn thoát nước dọc...

Dự án: Đường Na Sang – Huổi Mí, phân đoạn thị trấn Tủa chùa - Nậm Mức - Huổi Mí có chiều dài trên 48km, với tổng mức đầu tư 690 tỷ đồng và chia làm 3 gói thầu. Hiện tại, ở cả 3 gói thầu, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc để mở tuyến, đúc cấu kiện bê tông, lắp cống thoát nước qua đường... Theo đánh giá của chủ đầu tư, cơ bản tiến độ hiện tại đều đang triển khai tích cực ở từng hạng mục, phần việc, quá trình thi công được giám sát chặt chẽ, tuân thủ các qui định của Nhà nước.

1
Các doanh nghiệp của đang đẩy nhanh tiến độ, tập trung máy móc, nhân lực, con người để hoàn thành theo đúng tiến độ

Ông Hoàng Văn Quý, Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hải Lộc cho biết: “ Hiện tại thì doanh nghiệp của chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ, tập trung máy móc, nhân lực, con người để đến trước 13/12 hoàn thiện 100% phần nền, tối thiểu 50% hệ thống thoát nước dọc trên công trình. Hiện nay còn 1km đang vướng mắc về bàn giao mặt bằng, mong các ban ngành, huyện, xã sớm giao mặt bằng cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh”.

Để đảm bảo tiến độ đến cuối tháng 12 sẽ phải hoàn thành việc giải ngân trên 200 tỷ đồng, cuối tháng 10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn cùng đoàn công tác của UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực địa, nắm bắt tình hình, chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các nhà thầu và công tác giải phóng mặt bằng.

Đến thời điểm hiện tại, gói số 2 và số 3 đã cơ bản hoàn thành, riêng gói số 1 đến nay huyện Tủa Chùa đã lập xong phương án bồi thường diện tích đất rừng của các nhóm hộ và hộ gia đình, một số hộ đã nhận được tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết:“ Hiện nay còn duy nhất 1 phương án 16 hộ mới được phê duyệt đầu tháng 11, chúng tôi đang quyết tâm trong tuần này và theo phương án thì tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án”.

1
Đường Na Sang – Huổi Mí, phân đoạn thị trấn Tủa chùa - Nậm Mức - Huổi Mí có chiều dài trên 48km, với tổng mức đầu tư 690 tỷ đồng

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án các công trình giao thông, đơn vị chủ đầu tư Dự án, đến thời điểm này gói thầu số 1 đã hoàn thiện trên 14km nền đường, các đoạn tuyến còn lại thi công đến sát đến cốt đường đỏ, gói thầu số 2 về cơ bản do mới được giao mặt bằng sạch nên còn gần 2km nữa, dự kiến sẽ hoàn thành nền đường khi kết thúc tháng 11 này.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông cho biết: “Về cơ bản thì chúng tôi sẽ cố gắng chỉ đạo các nhà thầu tăng cường năng lực máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đảm bảo được đến 31/12/2019 sẽ đáp ứng được tiến độ mà UB tỉnh đã chỉ đạo. Tuy nhiên, cũng rất là mong muốn được sự phối hợp tốt của UBND các huyện, đặc biệt là huyện Tủa Chùa đối với chỗ diện tích 1,3km còn lại, bởi vì hiện nay mặt bằng chưa được giải phóng”.

Như vậy, có thể thấy khó khăn lớn nhất của Dự án đường Na Sang – Huổi Mí hiện nay vẫn nằm ở công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Điều này, đòi hỏi chính quyền địa phương cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Tủa Chùa và Mường Chà./.
 

 

Anh Thu – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.