ĐIỆN BIÊN:

Cuộc sống đổi thay của đồng bào dân tộc Mông huyện Tủa Chùa

Chủ Nhật, 17/11/2019, 15:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua được Đảng, Nhà nước đầu tư các chương trình, dự án, cùng với sự cố gắng nỗ lực của người dân vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện Tủa Chùa ngày càng khởi sắc, góp phần củng cố khối đại đoàn toàn dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

1
Một góc xã Tủa Thàng huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên

Ở huyện vùng cao Tủa Chùa, đồng bào dân tộc Mông chiếm trên 70% dân số của toàn huyện, những năm qua, Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sinh kế cho người dân.

Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên rõ rệt, minh chứng rõ nét nhất chính là những ngôi nhà khang trang ngày một nhiều, các hộ gia đình được sử dụng điện lưới Quốc gia, mua sắm nhiều vật dụng quan trọng phục sinh hoạt trong gia đình, cơ sở vật chất trường lớp học, trạm y tế được xây dựng kiên cố.

Trong đó, hệ thống đường giao thông từ huyện đến trung tâm xã đã được trải nhựa, đặc biệt là một số tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn bản được bê tông hóa từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình 30a về giảm nghèo nhanh và bền vững, chương trình 135 của Chính phủ.

Điều đáng mừng là năm nay tình hình dịch bệnh, thời tiết diễn biến phức tạp, song cấp ủy, chính quyền các xã đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và hầu hết các chỉ tiêu đều đạt so với kế hoạch đề ra.

Ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn huyện Tủa Chùa cho biết:“ Về kinh tế xã Tả Phìn chủ yếu là nông lâm nghiệp và chăn nuôi, bảo vệ rừng, đây là 3 nguồn chủ lực của xã. Tình hình kinh tế xã hội năm 2019 thì vụ chiêm xuân đạt 100% với 37ha, vụ mùa do thời tiết năm 2019 thất thường nên còn 2ha không hoàn thành.

Tập thể Ban chấp hành Đảng ủy xã cũng cố gắng chỉ đạo các thôn, bản, chỉ đạo bà con cách phòng bệnh gia súc và cây trồng, đến thời điểm hiện tại thì cơ bản xã vẫn đạt kế hoạch giao”.

1
Đời sống của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã có những chuyển biến đáng kể.

Ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, còn có sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đã góp phần làm cho diện mạo vùng nông thôn, đời sống của đồng bào dân tộc Mông có những chuyển biến đáng kể.

Vấn đề mấu chốt chính là bà con dân tộc Mông nơi đây đã một lòng tin theo Đảng, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, chăm lo cho con cái học hành.

Bên cạnh đó, người dân không còn trông chờ, ỷ nại vào nhà nước mà đã tự vươn lên trong cuộc sống, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, xây dựng địa bàn dân cư vững mạnh, sống chan hòa, đoàn kết với các dân tộc trên địa bàn. Để đạt được điều này, việc phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư là rất quan trọng.

Đời sống của đồng bào dân tộc Mông ở huyện Tủa Chùa đã và đang ngày càng khởi sắc, niềm tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường.

Điều này đã tạo đà cho huyện Tủa Chùa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo tinh thần của nghị quyết Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra./.
 

 

Anh Thu – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.