Điện Biên

Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Na Sang - Huổi Mí

Thứ Sáu, 25/10/2019, 09:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Được khởi công từ tháng 9 năm 2018 nhưng đến nay, tuyến đường Na Sang – Huổi Mí (Phân đoạn TT. Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) vẫn rất chậm tiến độ so với kế hoạch. UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục thuộc 3 gói thầu của dự án.

Dự án thi công tuyến đường Na Sang – Huổi Mí (Phân đoạn TT. Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) chậm tiến độ so với kế hoạch, nguyên nhân chính nằm ở công tác giải phóng mặt bằng. Bởi tuyến đường này vướng vào một phần diện tích đất rừng sản xuất và chưa phê duyệt phương án đối với gần 7ha còn lại cho 13 hộ gia đình, 3 cộng đồng dân cư.

1
Đơn vị thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ công trình tuyến đường Na Sang – Huổi Mí

Tại gói thầu số 2 và số 3 thuộc xã Huổi Mí huyện Mường Chà còn 4 hộ tại bản Lùng Thàng chưa đồng thuận với phương án mà Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đề ra. Do vậy, huyện Mường Chà đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường đối thoại, vận động để những hộ này chấp hành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch UBND huyện  Mường Chà cho biết: Tổng số hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng trong dự án này là  390 hộ, hiện nay đã giải ngân thanh toán cho 386 hộ, còn 4 hộ huyện sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp, trong đó tập trung tuyên truyền vận động nhân dân để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ, Ban quản lý dự án các công trình giao thông đã cử lãnh đạo đơn vị cùng cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt tại công trường để đốc thúc các nhà thầu chính cũng như nhà thầu phụ. Các nhà thầu đã ký cam kết với chủ đầu tư đến ngày 20/12/2019 sẽ thi công hoàn thành: 100% nền đường; 80% tường chắn; 60% công trình thoát nước ngang; 100% cấu kiện đúc sẵn thoát nước dọc...để đảm bảo tiến độ giải ngân của dự án.

Tuyến đường Na Sang – trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa 2 huyện Tủa Chùa và Mường Chà, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống nhân dân trong vùng thụ hưởng dự án. Chính vì vậy, trong đợt kiểm tra thực địa tiến độ của dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải gấp rút đẩy nhanh tiến độ công trình song phải tuân thủ các qui định của nhà nước và đảm bảo chất lượng từng hạng mục.

1
Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (người đứng giữa) kiểm tra tiến độ thi công dự án

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo, trước hết đốivới chủ đầu tư là tăng cường phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, cấp ủy chính quyền địa phương 2 huyện Mường Chà, Tủa Chùa tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân bàn giao mặt bằng cho dự án; Nhà thầu tạp trung nhân lực, thiết bị để thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra, và tiến hành giải ngân đảm bảo theo kế hoạch.

Đến cuối tháng 12 năm nay, tỉnh ta sẽ phải giải ngân trên 200 tỷ đồng thuộc nguồn vốn từ năm 2018 chuyển sang để thực hiện dự án này. Tuy nhiên, với khối lượng công việc rất lớn, trong khi thời gian chỉ còn hơn 2 tháng là kết thúc năm 2019, chủ đầu tư ngoài việc đôn đốc nhà thầu triển khai hoàn thiện hạng mục mặt bằng, hệ thống thoát nước, cần thiết có thể thay thế nhà thầu yếu kém để đảm bảo tiến độ theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh./.
 

 
 

Anh Thu – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.