Tháng 10 trên cánh đồng Mường Chà

Chủ Nhật, 12/10/2014, 18:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở huyện Mường Chà, lúa đã chín vàng, người dân cũng đang hối hả thu hoạch lúa… Vụ mùa năm nay, mặc dù thời tiết mưa, nắng thất thường, nhưng bằng việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cùng với tính cần cù siêng năng, chịu khó lao động, nông dân Mường Chà có một mùa vàng bội thu…

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, gia đình anh Hù A Giàng, bản Sa Lông 1, xã Sa Lông, huyện Mường Chà đã đổi công với bà con trong bản để tập trung thu hoạch cho xong số diện tích lúa của gia đình. Anh Hù cho biết: Vào thời kỳ gieo cấy, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, lượng mưa lớn và kéo dài đã tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh phát triển, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Do được tập huấn qui trình thâm canh theo hướng bền vững, đa dạng sinh học, cộng với sự chỉ đạo sát sao của đội ngũ cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện nên số diện tích lúa của gia đình anh Giàng và mọi người dân trong bản đều sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Ngoài việc được tập huấn kỹ thuật thâm canh, vụ lúa này, phần lớn người dân trong bản đã chuyển đổi từ các giống lúa cũ của địa phương sang gieo trồng bằng các loại giống mới nên năng suất lúa đã tăng gần gấp 2 lần so với những năm trước” – anh Hù A Giàng, chia sẻ.

v
Dự ước năng suất lúa mùa của Mường Chà đạt gần 50 tạ/ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch HĐND huyện đề ra.


Ông Bùi Tuấn Thanh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Mường Chà, cho biết: Vụ mùa năm nay, toàn huyện gieo cấy hơn 1.100ha chủ yếu bằng các giống Bắc thơm số 7, Hương thơm số 1, IR 64… Với mục tiêu đề ra, phấn đấu năng suất bình quân đạt từ 40 - 45 tạ/ha, ngay từ đầu vụ, Phòng đã cử cán bộ hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo bà con bám sát đồng ruộng, căn cứ vào diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng của cây lúa để điều chỉnh lượng nước, phân bón phù hợp. Trước khi vào mùa gặt, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã đi thăm đồng định sản. Theo dự ước, năng suất lúa mùa của toàn huyện ước đạt gần 50 tạ/ha, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch HĐND huyện đề ra. Toàn huyện phấn đấu sẽ thu hoạch xong vụ lúa mùa vào cuối tháng 10 để chuẩn bị cho việc làm đất trồng cây vụ đông và gieo cấy lúa vụ đông xuân.

Cũng theo ông Bùi Tuấn Thanh, do năm nay nhuận 2 tháng 9 (âm lịch) nên dự báo vụ sản xuất đông xuân tới sẽ gặp nhiều khó khăn, khả năng khô hạn, thiếu nước cho sản xuất tại các chân ruộng cao thuộc các xã: Mường Mươn, Sa Lông, Ma Thì Hồ sẽ không tránh khỏi. Để vụ sản xuất đông xuân  đạt năng suất và sản lượng theo kế hoạch, hiện nay, các phòng, ban liên quan trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đang đôn đốc, chỉ đạo các địa phương gia cố hồ, đập chứa nước; có kế hoạch chỉ đạo bà con nông dân chủ động khơi thông mương, máng và hệ thống kênh dẫn nước nội đồng; trồng thay thế các loại cây rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày trên các chân ruộng có khả năng thiếu nước để tăng sản lượng lương thực và thu nhập cho người dân.

                                                                      

Phạm Hải - Ngọc Hải

.