Hiệu quả từ một công trình thủy lợi ở Sa Dung

Thứ Hai, 08/04/2013, 08:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm trước đây, người dân bản Mường Tỉnh C, xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông chủ yếu quen với việc gieo cấy lúa 1 vụ, năng suất bấp bênh do phải trông chờ vào thiên nhiên. Năm 2012, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước công trình thủy lợi Mường Tỉnh C đã được đầu tư xây dựng đang mang lại những đổi thay cho người dân.

Bản Mường tỉnh C, xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông có 44 hộ, trên 240 nhân khẩu, 100% đồng bào là người dân tộc Mông. Cả bản chỉ có 10 ha ruộng gieo cấy lúa 1 vụ nhưng lại luôn trong tình trạng thiếu nước, chủ yếu chỉ dựa vào thiên nhiên nên đời sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm trên 30%. Để tháo gỡ khó khăn, nâng dần mức sống cho người dân bản Mường tỉnh C, trước mắt cần giải quyết dứt điểm nạn đói, hạn chế tình phá rừng làm nương.

b
Công trình thủy lợi Mường Tỉnh C, xã Sa Dung.


Năm 2012, bằng nguồn vốn 30a của Chính phủ, huyện Điện Biên Đông đã đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bản Mường Tỉnh C với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình thủy lợi này được xây dựng gồm: đập ngăn đầu mối nước dâng tự chảy, lấy nước bằng hầm có lưới chắn rác bằng thép, kết cấu đập bê tông cốt thép. Nước được lấy từ đầu nguồn, theo tuyến kênh dẫn dài trên 3,6 km đi ven sườn núi về ruộng của bản. Công trình thủy lợi này không những chỉ đảm bảo đủ cung cấp nước tưới cho diện tích gần 40ha ruộng lúa 2 vụ, mà còn phục vụ sinh hoạt cho cả bản Mường tỉnh C. Công trình do Công ty trách nhiệm hữu hạn khoáng sản Hoa Ban tỉnh Điện Biên đảm nhiệm thi công. Sau gần 1 năm khởi công xây dựng, tuy gặp phải một số khó khăn trở ngại do địa hình phức tạp, giao thông vận chuyển vật liệu gặp nhiều khó khăn, tuyến kênh vượt qua vách núi và thời tiết mưa nhiều. Song đơn vị thi công đã nỗ lực cố gắng khắc phục, đào đắp hàng nghìn m3 đất đá để đảm bảo chất lượng công trình và thời gian thi công. Đây sẽ là tiền đề để cho bà con bản Mường Tỉnh B và C, xã Sa Dung khai hoang mở rộng diện tích lúa ruộng. Trước mắt là vụ chiêm xuân năm nay, xã Sa Dung đã vận động nhân dân 2 bản gieo cấy được gần 15 ha lúa, tăng gần 3 ha so với cùng kỳ năm trước. Có nước tưới cho ruộng cả bản ai cũng phấn khởi, bởi đó là điều mà người dân đã mong đợi từ lâu.

v
Thủy lợi Mường Tỉnh C đã góp phần đưa diện tích sản xuất lúa vụ chiêm xuân của 2 bản Mường Tỉnh B, C tăng 3ha so với trước đây.


Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, huyện Điện Biên Đông còn đặc biệt  chú trọng việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng năng suất lúa của huyện. Nhưng đối với xã Sa Dung đây là công trình thủy lợi quan trọng, bởi trước đây cả xã mới chỉ có 2 công trình thủy lợi là thủy lợi bản Sa Dung, bản Chống A,B tưới cho trên 20 ha ruộng lúa 2 vụ. Việc đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Mường Tỉnh C không chỉ đưa diện tích canh tác lúa nước tăng lên, mà còn giảm diện tích canh tác trên nương xuống và rừng được bảo vệ tốt hơn.

Có thể nói, việc đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Mường Tỉnh C đã và đang mang lại sự đổi thay cho xã Sa Dung nói riêng và huyện vùng cao Điện Biên Đông nói chung. Khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả công trình thủy lợi, cộng với việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất sẽ góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, đảm bảo lương thực tại chỗ. Từ đó vươn lên xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc vùng cao Sa Dung bằng sản xuất nông nghiệp bền vững.
 

 

Thái Thanh - Duy Hải

.