Hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất ở Tủa Chùa

Thứ Bảy, 02/08/2014, 17:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Tủa Chùa một trong bốn huyện được thụ hưởng chương trình 30a của tỉnh Điện Biên, ngoài việc được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ giáo dục, đào tạo nghề..., thì chính sách hỗ trợ sản xuất là một trong những chính sách  quan trọng góp phần vào việc thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi của bà con nhân dân. Từ đó góp phần đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện.
    
Nghị quyết 30a ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, từ khi được triển khai đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp huyện Tủa Chùa thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài các chính sách về giáo dục, đào tạo nghề nâng cao dân trí, chính sách cán bộ, chính sách đầu tư về cơ sở hạ tầng thì chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất là một trong những nội dung quan trọng góp phần thay đổi diện mạo, đời sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa. Sau hơn 5 năm triển khai, huyện Tủa Chùa đã thực hiện 8 nội dung hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thực hiện các chính sách về hỗ trợ phát triển chè Shan tuyết; hỗ trợ một lần các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng; hỗ trợ khai hoang, tạo ruộng bậc thang, hỗ trợ xây dựng các mô hình khuyến nông... Từ các chính sách hỗ trợ đặc thù của chương trình đã góp phần tích cực giúp người dân thay đổi tập quán sản xuất truyền thống, lạc hậu sang áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kết quả rõ nét nhất là việc tăng diện tích sản xuất lúa ruộng từ 296 ha (năm 2009) lên 344 ha (năm 2013) và vụ xuân năm 2014 diện tích tăng lên 355 ha. Huyện cũng đã thực hiện trồng mới được trên 240 ha chè, nâng tổng số diện tích chè trên địa bàn huyện lên trên 516 ha; tổ chức khai hoang, chuyển đổi được gần 50 ha đất nương sang trồng chè; hỗ trợ trên 700 con trâu giống, hỗ trợ gần 1.900 hộ xây dựng chuồng trại chăn nuôi với mức 1 triệu đồng/hộ...

c
Bằng việc hỗ trợ con giống từ nguồn 30a đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Tủa Chùa có điều kiện phát triển chăn nuôi, sản xuất, từng bước thoát nghèo. (Trong ảnh: Anh Quàng Văn Chanh, xã Mường Báng chăm sóc chăm sóc trâu giống được hỗ trợ).


Trước đây, gia đình anh Quàng Văn Chanh, đội 8, xã Mường Báng là một trong những hộ gia đình nghèo nhất thôn. Do là hộ gia đình mới tách ruộng đất ít, không có vốn làm ăn nên việc phát triển kinh tế của gia đình gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất theo chương trình 30a, gia đình anh được hỗ trợ 1 con trâu giống. Đây thực sự là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình anh, bởi anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ dành dụm đủ tiền để mua một con trâu phục vụ việc sản xuất của gia đình. Nay con trâu được nhà nước hỗ trợ đã có thể cày bừa và sắp bước vào thời kỳ sinh đẻ. Nhờ có con trâu hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và tiếp thêm động lực giúp gia đình vươn lên trong phát triển kinh tế, nên trong đợt rà soát điều tra hộ nghèo vừa qua gia đình anh đã được công nhận thoát nghèo.

Bản Sín Chải, xã Sín Chải có 53 hộ gia đình với trên 400 nhân khẩu. Lâu nay, trong bản đã không còn hộ nào phải chịu cảnh thiếu đói triền miên như trước kia nữa. Gia đình ông Mùa A Sinh là một trong những hộ nhiều ngô, lúa nhất bản. Ông Sinh cho biết, trước kia kể cả được mùa cũng chỉ đủ ăn từ 6 - 9 tháng, năm nào mất mùa thì thiếu đói quanh năm là chuyện bình thường. Nguyên nhân chủ yếu là do tập quán canh tác truyền thống trên nương rẫy, trồng ngô, lúa xong là trông cả vào ông trời. Được nhà nước tuyên truyền vận động, gia đình ông đã khai hoang gần 2 ha ruộng lúa nước, còn diện tích 1 ha nương ông đưa các giống lúa năng suất cao, ngô lai được nhà nước hỗ trợ vào canh tác. Nhờ đó, bây giờ gia đình ông làm một vụ đủ ăn cả 3 năm. Trong kho của gia đình ông lúc nào cũng có vài chục bao thóc, đôi ba tấn ngô dự phòng để bán lấy tiền mua sắm vật dụng mới hoặc trang trải công việc gia đình.

v
Diện mạo nhiều vùng nông thôn Tủa Chùa đang từng bước khởi sắc.


Xã Sín Chải có diện tích trên 9.000 ha, trong đó đất sản xuất trên nương khoảng 1.200 ha bao gồm diện tích trồng ngô khoảng 550 ha, lúa nương 235 ha, riêng diện tích lúa ruộng 110 ha. Nhờ được hỗ trợ các giống ngô, lúa năng suất cao, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tổng sản lượng lương thực cây có hạt của xã đã tăng lên gần 1.700 tấn; lương thực bình quân đầu người ước đạt khoảng 379 kg/năm. Ngoài thực hiện hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, xã Sín Chải là một trong bốn xã của huyện Tủa Chùa được thụ hưởng các chính sách về hỗ trợ phát triển cây chè Shan tuyết. Với việc hỗ trợ giống chè, phân bón và gạo cho các hộ trồng chè đã khuyến khích nhân dân trên địa bàn xã tích cực chuyển đổi các diện tích nương rẫy sản xuất kém hiệu quả sang trồng chè. Đến nay, tổng diện tích chè của xã đã tăng lên gần 50 ha, chỉ riêng chè búp tươi thu hái từ đầu năm đến nay đã đạt 3,5 tấn, trong thời gian còn lại của năm xã phấn đấu thu hái 8 - 9 tấn búp chè tươi. Ngoài ra, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, người dân trên địa bàn xã còn được hỗ trợ trâu giống, hỗ trợ xây dựng chuồng trại, trồng cỏ voi. Đồng thời với chính sách khuyến khích người dân khai hoang phục hóa, xã đã đăng ký khai hoang mới trên 7,5 ha, phục hóa gần 0,6 ha nhằm tăng diện tích đất sản xuất. Nhờ hàng loạt chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, công cuộc xóa đói giảm nghèo của xã đã có những bước tiến đáng kể, số hộ nghèo giảm xuống còn 436 hộ chiếm khoảng 60%.
    
Có thể nói, chính sách hỗ trợ sản xuất theo chương trình 30a đã và đang góp phần tích cực vào việc giúp các hộ gia đình tại các thôn, bản trên địa bàn huyện Tủa Chùa phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, về cơ bản huyện Tủa Chùa vẫn là một huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm gần 55%, tỷ lệ hộ cận nghèo gần 10%. Chính vì vậy, trong thời gian tới, để công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững đạt được các mục tiêu đã đề ra, huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo phòng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết 30a về hỗ trợ sản xuất. Đặc biệt là những nội dung trong Quyết định số 2621 ngày 31/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số mức hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết 30a, để cán bộ và đông đảo người dân nắm được. Từ đó, tạo sự đoàn kết, đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân thực hiện có hiệu quả chính sách ưu tiên đặc thù của nhà nước. Bên cạnh đó, huyện Tủa Chùa cũng xác định cần duy trì và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất như đẩy mạnh khai hoang, phục hóa tăng diện tích sản xuất lúa ruộng; hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, hỗ trợ phát triển chè... Đồng thời, huyện kiến nghị các cấp, các ngành sớm có hướng dẫn để thực hiện việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ sản xuất 30a năm 2014.

    

Chu Linh  - Trọng Lâm

.