3 Tháng đầu năm, huyện Tủa Chùa thu hoạch được gần 1 tấn chè búp khô

Thứ Tư, 27/03/2013, 16:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo số liệu thống kê, 3 tháng đầu năm nay, toàn huyện Tủa Chùa thu hoạch và sao chế được gần 1 tấn chè búp khô.

VV
Huyện Tủa Chùa có 3 xưởng chế biến chè nhưng công suất nhỏ, thiết bị thiếu đồng bộ nên sơ chế vẫn chủ yếu bằng phương pháp thủ công

Hiện nay, tại Tủa Chùa có khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến thu mua, chế biến chè. Chỉ tính riêng tại Trại giống Nông nghiệp huyện, 3 tháng đầu năm đã thu mua và chế biến được trên 5 tạ chè búp khô.

Theo các nhà khoa học hàng đầu về cây chè, hiện Tủa Chùa có gần 1 vạn cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đây là giống chè quý mọc tự nhiên, ít có sự tác động của hóa chất nên nổi tiếng về độ sạch và an toàn cho sức khoẻ. Tuy nhiên, chè Tủa Chùa hiện nay vẫn chưa có đầu ra ổn định bởi khó khăn về công nghệ.

Đại diện Trại giống Nông nghiệp huyện cho biết: Hiện toàn huyện có 3 xưởng chế biến chè nhưng công suất nhỏ, thiết bị thiếu đồng bộ nên sơ chế vẫn chủ yếu bằng phương pháp thủ công, hệ quả là chè cổ thụ có tiếng là “chè sạch" song thực tế giá trị kinh tế chưa cao. Hiện nay, sản phẩm chè cây cao Tủa Chùa có giá bán thấp hơn một số loại chè có cùng chất lượng được chế biến từ các địa phương khác trong khu vực nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn hết sức hạn chế.

Mong mỏi lớn nhất của những người làm chè hiện nay là có một dây chuyền hiện đại, đồng bộ để nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm chè cây cao Tủa Chùa, tạo điều kiện hiện thực hóa đề án phát triển vùng sản xuất chuyên canh của tỉnh để  kinh doanh phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu./.

 

 

Phạm Hải - Tiến Thành

.