Chợ Suối Lư xây xong bỏ hoang

Chủ Nhật, 20/07/2014, 08:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chợ Suối Lư xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 6 năm nay. Sau khi đưa vào sử dụng, cấp ủy, chính quyền xã đã vận động các hộ kinh doanh vào trong chợ buôn bán, song việc họp chợ chỉ diễn ra mấy tháng đầu rồi sau đó ngừng hoạt động. Trong khi nhiều xã trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng và nguồn vốn đầu tư để xây dựng chợ, thì chợ Suối Lư được xây dựng khang trang lại bị bỏ hoang.

c
Trong chợ Suối Lư cũng chỉ có 3 – 4 người vào thuê để bán hàng tạp hóa và ở trong chợ

Chợ Suối Lư được đầu tư hơn 800 triệu đồng và đưa vào sử dụng hơn 6 năm nay, đây là chợ đầu mối để người dân các xã Phì Nhừ, Phình Giàng, Pú Hồng buôn bán, giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, sau mấy tháng đưa vào sử dụng, người dân lại không vào trong chợ họp. Một số hộ gia đình ở gần chợ đã mượn để làm kho và phơi hàng nông sản. Năm 2013, huyện Điện Biên Đông đã cho bà Vương Thị Bắc và anh Nguyễn Thế Vĩnh, ở bản Suối Lư thầu chợ này với giá 15 triệu đồng/năm. Sau đó bà Bắc và ông Vĩnh đã đầu tư gần 600 triệu đồng tu sửa, làm thêm 4 gian hàng, rồi cho thuê với giá từ 3.000 - 8.000 đồng/m2. Thế nhưng, cũng chỉ có 3 – 4 người vào thuê để bán hàng tạp hóa và ở trong chợ.

"Chúng tôi đề nghị UBND xã và các cơ quan chức năng của huyện tiến hành vận động đưa các hàng rau, thịt, hàng tươi sống lấn chiếm hành lang, vỉa hè để vào chợ buôn bán tập trung cho có nề nếp." - Anh Nguyễn Thế Vĩnh nói.

Trong khi chợ được xây khang trang, có mái che mưa, che nắng thì người dân lại không vào họp chợ mà tụ tập mua, bán ở ngay 2 bên đường trước cổng chợ. Việc này không những gây ô nhiễm môi trường do rác thải, nước thải của người dân họp chợ gây ra mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Khi được hỏi nguyên nhân tại sao không vào trong chợ mua, bán thì mọi người bán hàng ở đây đều viện cớ đủ lý do khác nhau. 

cv
Thay vì vào chợ bán hàng thì người dân lại bày bán trước cổng chợ

Theo Anh Nguyễn Văn Khá, người bán hàng ở trong chợ Suối Lư cho biết: "Vào bán trong chợ không phải là không có người mua, chẳng qua chính quyền địa phương không biết cách vận động, hơn nữa một số người bán hàng ở đây không muốn vào trong chợ bán hàng một phần là do hàng ngày họ vẫn bán ngoài đường được không ai dẹp bỏ, còn vào trong chợ thì phải mất tiền thuê và nộp thuế chợ. Vì vậy, mới dẫn đến tình trạng chợ xây đẹp rộng rãi lại bị bỏ hoang."

Để không lãng phí công trình Nhà nước đầu tư, xã Phì Nhừ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân buôn bán hàng hóa tại khu vực trung tâm Suối Lư vào trong chợ bán. Đồng thời xử lý nghiêm những người nào cố tình không vào mà bày bán hàng hóa ven đường trước cổng chợ, gây cản trở giao thông. Có như vậy, sau một thời gian người dân họp chợ sẽ dần đi vào nề nếp, khai thác hiệu quả công trình Nhà nước đầu tư./.

 

Duy Sinh – Tiến Dũng

.