Tỏa Tình phát triển cây trồng trên nương

Thứ Năm, 10/07/2014, 22:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là xã vùng cao của huyện Tuần Giáo, song Tỏa Tình lại có Quốc lộ 6 chạy qua địa bàn nên việc buôn bán, trao đổi hàng hóa nông lâm sản khá thuận tiện. Tận dụng lợi thế đó, những năm gần đây, nông dân Tỏa Tình chú trọng phát triển cây trồng trên nương để tăng sản lượng nông sản.

Đến Tỏa Tình thời điểm này, những nương lúa, nương ngô xanh mướt sườn núi. Vụ xuân hè này, xã Tỏa Tình gieo trồng 120ha lúa nương, 540ha ngô, 150ha khoai, sắn. Hiện nay, người dân đã làm cỏ đợt 2 cho lúa nương; ngô đang trong giai đoạn ôm cờ trổ bông. Trồng ngô ít phải đầu tư công chăm sóc, nhổ cỏ như lúa nương; gieo giống xong, khi cây ngô lên được 4 lá, nông dân chỉ xới đất quanh gốc, bón lân đạm là xong. Vài năm trở lại đây, cây ngô mang lại giá trị kinh tế khá cao và ổn định nên người dân Tỏa Tình không ngừng mở rộng diện tích. Năm 2011, toàn xã có gần 300ha trồng ngô, đến nay diện tích đã tăng lên 540ha. Có đường giao thông thuận tiện, nên vào chính vụ thu hoạch ngô, tư thương đưa ô tô vào thu mua tận nơi; người dân bán bao nhiêu cũng mua hết. Với giá bán dao động từ 5.000  - 6.000 đồng/kg, mỗi vụ ngô mang lại thu nhập không nhỏ cho nông dân Tỏa Tình. Một số hộ thu nhập cao từ sản xuất ngô như gia đình ông Mùa Giống Di, bản Lồng; ông Giàng Chứ Phình, bản Hua Sa B đều có 3ha nương chuyên trồng ngô, mỗi vụ thu hoạch trên 12 tấn ngô hạt, cho thu nhập trên 60 triệu đồng.

b
Nông dân Tỏa Tình chăm sóc cây cà phê.

 

Người dân Tỏa Tình không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, mà chịu khó tìm tòi, học hỏi, nắm bắt thị trường để phát triển cây, con có giá trị kinh tế cao. Không chỉ mở rộng diện tích cây ngô theo hướng phát triển hàng hóa, xã Tỏa Tình còn tập trung phát triển cây cà phê và táo mèo. Hiện nay toàn xã có 115ha cà phê. Nguồn lợi từ cây cà phê đã giúp nhiều hộ dân các bản: Hua Sa A, Hua Sa B, Háng Tàu thoát nghèo.

Với cây táo mèo, năm 2012 toàn xã có 35ha, đến nay đã mở rộng diện tích lên 70ha. Hiện nay táo mèo được xem là cây trồng dẫn đầu về thu nhập cho người dân Tỏa Tình. Ý nghĩa hơn cả là nhiều hộ dân mở rộng diện tích táo mèo bằng cách trồng xen canh với trồng rừng sản xuất. Tuy còn 2 tháng nữa mới đến chính vụ thu hoạch táo mèo, nhưng hiện nay bà con đã thu hái lẻ để bán cho các đầu mối thu mua chế biến làm thuốc nam và ngâm rượu. Với giá bán 15.000 - 20.000 đồng/kg quả, 1ha táo mèo cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

Hiện nay, xã Tỏa Tình có 463 hộ, 2.125 nhân khẩu. Cùng với lúa nước, chăn nuôi gia súc, việc phát triển đa dạng cây trồng trên nương theo hướng hàng hóa đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã xuống còn 13%; toàn xã có gần 10% hộ giàu, 40% hộ khá; không có người nghiện ma túy.

 

Thu Phương

.