Hiệu quả từ mô hình trình diễn giống ngô lai đơn tại huyện Điện Biên

Thứ Hai, 14/07/2014, 17:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, nhiều giống ngô lai có khả năng chịu hạn, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất, sản lượng vượt trội đã được Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân đưa vào gieo trồng đại trà. Từ đó,  nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên.
    
Mấy năm gần đay, gia đình ông Nguyễn Thế Mạnh ở đội 10, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên là hộ nông dân mạnh dạn đưa các giống ngô lai mới vào sản xuất trên diện tích đất nông nghiệp của gia đình. Trước đây, ông Mạnh vẫn trồng 2 giống ngô lai LVN8960 và LVN4500 trên diện tích 1ha của gia đình, năng suất bình quân đạt từ 7 đến 8 tấn. Vụ xuân hè năm 2014, gia đình ông được Viện Nghiên cứu Ngô và Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp tỉnh lựa chọn, thí điểm mô hình trình diễn trồng hai giống ngô lai LVN66 và HT818. Qua thu hoạch, năng suất trên diện tích của gia đình ông đạt 10 tấn/ha, tăng hơn 2 tấn so với trước đây.

c
Qua trồng thử nghiệm, hai giống ngô LVN66 và HT818 cho năng suất 10 tấn/ha.


Ông Nguyễn Thế Mạnh, cho biết: Qua trồng thử nghiệm hai giống ngô ngắn ngày và có tính chịu hạn cao LVN66 và HT818, tôi nhận thấy các giống này khá phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Qua thời gian trồng tới khi thu hoạch cho năng suất cao hơn hẳn so với các giống ngô mà trước đây gia đình đã trồng.
    
Thực tế mô hình thí điểm trồng hai giống ngô lai đơn LVN66 và HT818 tại Sam Mứn có khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt trong vụ sản xuất, đặc biệt là trong giai đoạn trổ cờ, phun râu. Điều này cho thấy, hai giống ngô lai đơn này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và trình độ canh tác của nông dân ở tỉnh ta. Nếu gieo trồng, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, năng suất tối đa có thể đạt hơn 12 tấn/ha. Với chi phí đầu tư tương đương với các giống ngô lai khác, nhưng có thời gian sinh trưởng ngắn hơn từ 10 đến 12 ngày, đây sẽ là điều kiện tốt để người nông dân gieo trồng 3 vụ/năm hoặc trồng xen vụ đối với đất ruộng. Trong vụ thu đông vừa qua, hai giống ngô lai đơn LVN66 và HT818 cũng đã được đưa vào trồng trên đồng đất xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo, năng suất đạt hơn 9,8 tấn/ha.
    
Với những thành công bước đầu kể trên, thời gian tới, Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện vận động người dân ở những vùng chuyên canh ngô tích cực đưa các giống ngôi lai đơn LVN66 và HT818 vào gieo trồng trong các vụ tới nhằm góp phần từng bước nâng cao năng suất, sản lượng các loại cây có hạt; đồng thời cải thiện nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Bùi Quang – Tuấn Trung

.