Bộ trưởng GD-ĐT: Dạy, học ngoại ngữ ở Việt Nam không giống ai!

Thứ Tư, 11/06/2014, 15:18 [GMT+7]

Bộ trưởng GD-ĐT: học sinh tốt nghiệp phổ thông nhưng không nói được ngoại ngữ người ta nói nghe không hiểu

Là thành viên thứ  hai của Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận đã nhận được khá nhiều câu hỏi về chất lượng dạy học, dạy nghề, vấn đề cải cách giáo dục, sinh viên ra trường thiếu việc làm…

h
 Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai) và một số đại biểu khác về lý do vì sao lại chuyển môn ngoại ngữ (cụ thể là môn tiếng Anh) từ môn thi bắt buộc sang không bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, trong quá trình xây dựng đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, Bộ đã tổ chức khảo sát các môn học và thấy rằng cách dạy, học và cách thi môn ngoại ngữ hiện nay ở Việt Nam không giống ai trên thế giới. Cách dạy và học ngoại ngữ vẫn chú trọng về ngữ pháp cho nên học hết phổ thông học sinh không nói được, không nghe được và không hiểu được.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, các giáo viên dạy ngoại ngữ trong các nhà trường hiện nay của ta chưa đạt chuẩn. Có một thực tế, ở các thành phố lớn, các học sinh được theo học ở các trung tâm ngoại ngữ quốc tế phát âm rất chuẩn, nhưng đến lớp lại bị giáo viên chê.

Từ những lý do trên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng ngành Giáo dục  cần phải thay đổi cách dạy và cách học ngoại ngữ. Tuy nhiên, trong khi chúng ta chưa thay đổi được thì không khuyến khích thi tốt nghiệp bằng môn ngoại ngữ theo cách dạy và học ngoại ngữ hiện nay.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, việc đổi mới cách dạy và học ngoại ngữ để việc đào tạo môn ngoại ngữ đi đúng hướng, đạt được thành công, chấm dứt tình trạng học sinh nhận được bằng, nhận được chứng chỉ tốt nghiệp nhưng không sử dụng được ngoại ngữ vào công việc thực tiễn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết thêm, quy định môn ngoại ngữ là môn thi bắt buộc nhưng không phải là bắt buộc hoàn toàn, không bắt buộc ở những địa phương chưa có điều kiện.

Bộ trưởng cũng cho biết, việc đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ sẽ được điều chỉnh và hiện Bộ đang tập trung vào khâu đào tạo lại đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ ở các nhà trường, sau đó sẽ có chương trình và bộ sách giáo khoa mới, có cách dạy mới, cách học mới, khi đó mới tổ chức việc thi ngoại ngữ bắt buộc, đảm bảo đạt hiệu quả./.

 

Theo VOV.VN

.