Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT: 18 thí sinh bỏ thi

Thứ Ba, 03/06/2014, 14:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 2/6, cùng với hơn 900 ngàn thí sinh trong cả nước, hơn 6 nghìn thí sinh tỉnh Điện Biên đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2013-2014. So với những năm trước kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới. Song, nhờ trang bị đầy đủ về kiến thức, chu đáo về cơ sở vật chất, ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế thi.

Nét mới trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay là thí sinh không bị trộn giữa các trường. Thay vì  6 môn thi bắt buộc như những năm trước, thí sinh năm nay chỉ phải thi 4 môn thi, trong đó có 2 môn thi bắt buộc là Ngữ văn và Toán học; còn 2 môn thi, thí sinh được tự chọn trong các môn: Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ và Hóa học.

b
Ngày thi đầu tiên không ghi nhận thí sinh vi phạm quy chế thi

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Thời sự: Buổi sáng trong thời gian 120 phút làm môn Ngữ văn với 2 phần chính là đọc hiểu và làm văn. Vấn đề mang tính thời sự nổi cộm tại Biển Đông đã được đưa ra, các thí sinh cần phải bày tỏ suy nghĩ, thái độ và hiểu biết của mình về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã tạo hứng thú cho các em thí sinh. Phần làm văn mang tính chất là một đề thi mở, nhẹ nhàng và có tính triết lý. Mặc dù thời gian thi môn Ngữ văn bị rút ngắn xuống còn 120 phút nhưng nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi và ra khỏi trường thi từ sớm. Thí sinh Trịnh Tuấn Linh, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ: "Nói chung đề thi năm nay cũng dễ. Đề thi có 2 phần. Em đặc biệt ấn tượng bởi phần thì đọc hiểu, nói tới một vấn đề thời sự là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là vấn đề rất thời sự và việc thể hiện quan điểm cá nhân cũng khá rõ ràng đó là phản đối hành động sai trái của Trung Quốc và nêu cao tinh thần yêu nước đúng cách. Em đã làm được 80% đề thi."

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh bước vào 2 môn thi tự chọn Vật Lý và Lịch Sử. Môn Lịch sử có thí sinh đăng ký nhiều với hơn 3.200 thí sinh và môn Vật lý 556 thí sinh. Nhìn chung, 2 môn thi kiến thức đều vừa phải đối với các thí sinh. "Năm nay, đề thi vẫn có 40 câu hỏi và vẫn là đề thi trắc nghiệm nhưng có nhiều phần nâng cao hơn và đòi hỏi tư duy hơn. Em khá tự tin về môn thi này, vì em làm được 90%." - Thí sinh Cà Thị Tiến, Trường PTDT nội trú tỉnh nói.

Trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, tỉnh Điện Biên có hơn 6.000 thí sinh thi tốt nghiệp ở 25 hội đồng thi, trong đó có hơn 4.300 thí sinh hệ THPT, hơn 1.700 hệ bổ túc THPT. Tình hình an ninh tại các cụm thi, hội đồng coi thi đều được đảm bảo, kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc và đúng quy chế thi.

Ông Phạm Quang Tể, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục cho biết: "Cho đến giờ phút này thì chưa có thí sinh nào vi phạm quy chế thi cũng như không có giám thị nào vi phạm quy chế thi. Đối với môn ngữ văn thì có 18 thí sinh bỏ thi, còn môn vật lý và lịch sử thì không có thí sinh nào bỏ thi."

Ngày 3/6, buổi sáng các thí sinh sẽ bước vào các môn thi Toán, buổi chiều thi môn Hóa học và môn Địa lý./.

 

Như Quỳnh - Tuấn Anh

 

.