Bộ trưởng Bộ Công thương làm việc tại tỉnh Điện Biên

Thứ Năm, 16/07/2020, 13:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 16/7, đoàn công tác của Bộ Công thương do đ/c Trần Tuấn Anh – UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các đ/c lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Điện Biên có đ/c Trần Văn Sơn - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đ/c Lò Văn Muôn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đ/c Lê Thành Đô – UVBTVTU, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số ngành, đoàn thể tỉnh.

Thay mặt BTV Tỉnh ủy Điện Biên, đ/c Lê Thành Đô - UVBTVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế xã hội và hoạt động của lĩnh vực Công thương trên địa bàn tỉnh Điện Biên 6 tháng đầu năm, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, GRDP 6 tháng đầu năm của tỉnh đạt hơn 5.300 tỷ đồng, tăng 0,54% so với cùng kỳ năm trước. Song song với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo Ngành công thương chủ động nguồn cung ứng những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh, mua bán các loại khẩu trang, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Đ/c Trần Văn Sơn - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đ/c Trần Văn Sơn - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Toàn tỉnh hiện có 11 nhà máy thủy điện đang vận hành khai thác, với tổng công suất lắp máy hơn 137MW; nhiều dự án thủy điện khác đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư hoặc cho chủ trương nghiên cứu, khảo sát và kêu gọi đầu tư. Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn và gần 90% hộ gia đình trong tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực công thương vẫn còn những mặt không đạt được so với mục tiêu đề ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, như: Hoạt động xuất khẩu xi măng phải tạm ngưng; sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất chế biến chè, cà phê, lương thực tiêu thụ riêng quý I sụt giảm từ 30% - 40%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm gần 20%; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giảm gần 15%.

6 tháng cuối năm, tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo Ngành công thương khẩn trương rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án thủy điện, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện; đảm bảo thông quan kịp thời, giải quyết những vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa; đồng thời đẩy nhanh tiến độ lập và đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp…

Nhân dịp này, tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Công thương và các Bộ, ngành trung ương tạo điều kiện, tiếp tục bố trí vốn để triển khai, thực hiện dự án: Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, đáp ứng mong mỏi được sử dụng điện của người dân các xã vùng xa, khu vực biên giới của tỉnh.

Đề nghị Bộ Công thương báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung vốn thiếu trong thực hiện dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La; đồng thời cho phép tỉnh kéo dài thời gian thực hiện một số dự án chưa hoàn thành, do chưa được bố trí vốn. Đề nghị Bộ ưu tiên và có kế hoạch đầu tư, xây dựng hệ thống đường dây tải điện 110kv từ thủy điện Lai Châu tới huyện Nậm Pồ, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực phía Tây của tỉnh.

Đ/c Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Điện Biên đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên Điện Biên vẫn có tốc độ tăng trưởng đạt 0,54%, đây là kết quả mà không phải địa phương nào cũng thực hiện được.

Bộ trưởng Bộ Công thương đã giao nhiệm vụ cho các Vụ, Cục, Tập đoàn trực thuộc Bộ, tích cực phối hợp với các tỉnh khu vực Tây Bắc, trong đó có Điện Biên sớm tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực Công thương để nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế  xã hội của các thành phần kinh tế; đồng thời xây dựng được cơ chế, khai thác và cung cấp thông tin về thị trường, để nắm bắt tốt nhu cầu của thị trường tại chỗ, tiến tới thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên phải phân định rõ nhiệm vụ, mục tiêu cho từng giai đoạn cụ thể, để xây dựng và lập được danh mục ưu tiên cần phải làm trước, thực hiện trước.

Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, chủ động phối hợp với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm hàng hóa, trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có, song phải gắn với việc liên kết tiêu thụ, bao tiêu sản phẩm; chủ động thúc đẩy phát triển thương mại Điện tử và công nghệ số, có như vậy thì thị trường Điện Biên với gần hơn các thị trường khác trong cả nước. Đồng thời phải đổi mới hình thức tổ chức các Hội chợ thương mại, Hội chợ đưa hàng Việt về cơ sở.

Đối với định hướng phát triển thủy điện, tỉnh cần phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Nhất thiết phải có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bộ trưởng Bộ Công thương cam kết, sẽ giao cho các Cục, Vụ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đã đề xuất.

Đoàn công tác của Bộ Công thương viếng Nghĩa trang liệt sỹ A1
Đoàn công tác của Bộ Công thương viếng Nghĩa trang liệt sỹ A1

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã trao 300 triệu đồng cho tỉnh Điện Biên, đóng góp vào Quỹ đền ơn, đáp nghĩa của tỉnh để thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Công thương, do đ/c Trần Tuấn Anh – UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương làm Trưởng đoàn cùng đại diện Thường trực Tỉnh ủy đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các hanh hùng liệt tại Nghĩa trang liệt sỹ A1./.

 

Bùi Quang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.